Công bố Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

03/07/2009 00:44 GMT+7

Trong 3 lĩnh vực hoạt động cơ bản của Nhà nước (NN) là lập pháp (xây dựng pháp luật), hành pháp (quản lý hành chính) và tư pháp (điều tra, truy tố và xét xử), Luật Trách nhiệm bồi thường của NN (có hiệu lực thi hành từ 1.1.2010) chỉ quy định trách nhiệm bồi thường của NN trong 2 lĩnh vực quản lý hành chính và tư pháp, các thiệt hại do hoạt động xây dựng pháp luật gây ra chưa được NN bồi thường.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính cho biết tại buổi công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Trách nhiệm bồi thường của NN, hôm qua 2.7 tại Hà Nội.

Theo thứ trưởng Chính, trong lĩnh vực quản lý hành chính, điều 13 của luật này đã liệt kê 11 nhóm hành vi mà nếu gây ra thiệt hại thì NN có trách nhiệm bồi thường bao gồm những hành vi có ảnh hưởng lớn đến các quyền cơ bản của công dân như quyền tự do thân thể, quyền tự do kinh doanh, quyền tự do sở hữu... do đó cần được NN dành sự quan tâm đặc biệt, bằng cách cam kết sẽ bồi thường nếu các hành vi này gây ra thiệt hại cho tổ chức cá nhân. Cũng theo ông Chính, trong hoạt động tố tụng hình sự, NN chỉ có trách nhiệm bồi thường khi người thiệt hại bị oan - tức là không thực hiện hành vi phạm tội mà bị điều tra, truy tố, xét xử.

Cùng ngày Chủ tịch nước đã có lệnh công bố Luật Lý lịch tư pháp (có hiệu lực từ 1.7.2010), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (có hiệu lực từ 1.1.2010), Nghị quyết về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.