Cõng hoa tết

12/02/2015 07:00 GMT+7

Đó là công việc mà nhiều thanh niên ở làng hoa Ninh Tịnh (P.9, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) đang làm, kiếm thêm thu nhập trong những ngày giáp tết.

Đó là công việc mà nhiều thanh niên ở làng hoa Ninh Tịnh (P.9, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) đang làm, kiếm thêm thu nhập trong những ngày giáp tết.
Cõng hoa tết kiếm tiền - Ảnh: Đức HuyCõng hoa tết kiếm tiền - Ảnh: Đức Huy
Làng hoa Ninh Tịnh nổi tiếng khắp cả nước. Mỗi dịp tết đến xuân về là cả làng nhộn nhịp, xe cộ ra vào tấp nập để vận chuyển hoa đi khắp các tỉnh thành trong cả nước. Năm nay, người trồng hoa Phú Yên trúng đậm vì giá hoa kiểng tăng cao. Anh Nguyễn Thái Hồng, chủ vườn mai hơn 500 chậu có độ tuổi gần 10 năm, khoe: “Mai vườn tui tư thương đã trả giá từ 1,2 - 2 triệu đồng/chậu, có chậu giá tới 5 triệu đồng”. Các loại hoa, cây kiểng khác cũng tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/chậu nên nhiều chủ vườn rất phấn khởi.
Thương lái khắp nơi đổ xô về làng hoa thu gom cũng đã tạo ra việc làm cho nhiều thanh niên trong lúc nhàn rỗi. Nhiều vườn hoa nằm sâu trong hẻm nhỏ, những phương tiện như xe ba gác, cộ bò… vào tăng bo không được nên thương lái thuê thanh niên khuân vác. Từ rằm tháng chạp đến nay, anh Lê Thái Phiên chuyển hẳn sang nghề cõng hoa. Mỗi ngày anh cõng hơn 100 chậu hoa các loại. “Tùy theo khoảng cách từ vườn ra xe dài hay ngắn mà giá tiền thuê khác nhau. Nếu xa, họ trả cho tui 15.000 đồng/chậu, còn gần thì khoảng 10.000 đồng. Mỗi ngày tui kiếm chừng 1,5 triệu đồng”, anh Phiên nói.
Trong khi đó, những thanh niên khác thì sử dụng xe rùa để vận chuyển, đỡ vất vả hơn. “Bằng cách nào là tùy, miễn sao cứ đưa chậu hoa từ vườn ra xe mà không bị vỡ, rụng bông là họ trả cho mình từ 10.000 - 15.000 đồng/chậu. Chịu khó làm cả ngày thì thu thập cũng khá mà công việc này chỉ trong vòng nửa tháng nên phải cố làm kiếm tiền, đến tết thì nghỉ ngơi”, anh Huỳnh Thi Phúc hồ hởi.
Để những chậu hoa vận chuyển không bị vỡ, gãy thì khâu sắp xếp chậu cũng khá quan trọng. Nhiều lái xe thuê từ 4 - 8 người để làm công việc này. Nhờ đó, nhiều thanh niên làng hoa cũng có thêm thu nhập. Anh Nguyễn Mạnh Quân bộc bạch: “Mỗi chậu hoa xếp lên xe xong thì chủ xe trả 10.000 đồng/chậu. Mỗi chậu như vậy phải đến 4 người làm mới ổn được. Thế nhưng, mỗi ngày tui kiếm được tới gần 2 triệu đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.