Công khai kết quả bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh Quốc hội bầu

27/04/2012 08:36 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những nội dung của Đề án đổi mới hoạt động của Quốc  hội (QH) vừa được Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Đặng Văn Chiến trình tại phiên họp trực tuyến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) diễn ra sáng 27.4.

>> Đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo cấp cao
>> Vũng lầy giá xăng
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người đi ô tô
>> Cử tri đề nghị xử lý nghiêm Sonadezi

Đề án đổi mới hoạt động của QH bao gồm nhiều nội dung, trong đó điểm nhấn là hoạt động giám sát.

Về nội dung này, ông Chiến cho hay hằng năm, QH sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. “Kết quả bỏ phiếu được công bố công khai; người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán so với tổng số đại biểu QH 2 lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình QH miễn nhiệm hoặc từ chức”, ông Chiến nhấn mạnh.

Theo dự thảo đề án, Ủy ban TVQH sẽ xây dựng Quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp cuối năm 2012 (kỳ họp thứ 4).

Cũng liên quan đến hoạt động giám sát, việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp QH sẽ được đổi mới theo hướng: tiến hành chất vấn từng nhóm vấn đề, tranh luận đến cùng về từng vấn đề. Đại biểu chất vấn mỗi lần không quá 2 phút, chỉ tập trung hỏi, không giải thích, không đặt câu hỏi ngoài vấn đề đang chất vấn hoặc chỉ hỏi thông tin.

Ông Chiến cho biết, căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, Ủy ban TVQH xem xét, trình QH ban hành Nghị quyết về chất vấn và trách nhiêm của người trả lời chất vấn trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, dự kiến QH cho tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban TVQH.

Hằng năm, tổ chức ít nhất 2 lần chất vấn tại phiên họp Ủy ban TVQH về những vấn đề được QH giao hoặc Ủy ban TVQH lựa chọn; ít nhất 2 lần tổ chức giải trình tại Hội đồng Dân tộc, từng ủy ban của QH về những vấn đề thuộc lĩnh vực Hội đồng, ủy ban phụ trách.

Theo ông Chiến, các hoạt động chất vấn giải trình sẽ được thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đề án cũng nêu rõ những đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri, như thông báo rộng rãi, công khai và tạo điều kiện để cử tri có thể tham dự các cuộc tiếp xúc; bảo đảm để đại biểu QH có điều kiện trực tiếp gặp gỡ cử tri; hạn chế thủ tục hành chính, tiếp xúc “đại cử tri”; tạo không khí cởi mở, dân chủ, trao đổi thẳn thắn giữa cử tri với đại biểu QH và dành thời gian thích đáng để cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Dự kiến, việc đổi mới hoạt động của QH sẽ bắt đầu được thực hiện ngay sau kỳ họp thứ 3 tới.

Trong sáng nay, các đại biểu QH tham dự cuộc họp trực tuyến tại Ủy ban TVQH và tại các địa phương sẽ thảo luận về nội dung đề án này.

Chiều cùng ngày, Hội nghị sẽ thảo luận về Đề án tái cấu trúc kinh tế.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.