Công ty EU Thanh Lâm đã được đăng ký vay vốn đóng tàu cá

01/09/2016 13:30 GMT+7

Ông Ngô Thanh Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần EU Thanh Lâm (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) trước đó không đồng tình với UBND tỉnh Bình Thuận về việc loại EU Thanh Lâm ra khỏi danh sách hỗ trợ đóng tàu.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 1.9, ông Ngô Thanh Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần EU Thanh Lâm (EU Thanh Lâm) đã gửi văn bản không đồng tình với phần trả lời kiến nghị của Công ty EU Thanh Lâm thông qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (Văn bản số 2065/UBND-KTN ngày 14.6.2016)
Ông Ngô Thanh Lâm cho biết EU Thanh Lâm là chủ tàu Dịch vụ hậu cần BTh 97679-TS, được Chi cục Thủy sản Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá ngày 22.1.2015. Công ty đã phải vay vốn với lãi suất cao để đóng tàu này. Khi tàu đang thi công đóng mới thì Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản và EU Thanh Lâm đã đăng ký vay vốn hỗ trợ, nhưng không được xem xét.
Theo nội dung văn bản trả lời của UBND tỉnh Bình Thuận, EU Thanh Lâm không đủ điều kiện đưa vào danh sách hỗ trợ đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP vì chủ tàu còn nợ thuế và khả năng tài chính không bảo đảm, tàu đóng mới nhưng gắn máy chính đã qua sử dụng.
Ông Ngô Thanh Lâm cho rằng giải quyết của UBND tỉnh Bình Thuận chưa thỏa đáng, vì ngày 2.6.2016, EU Thanh Lâm đã được Cục Thuế tỉnh Bình Thuận có văn bản xác nhận không nợ thuế. Thời điểm EU Thanh Lâm nộp đơn xin tham gia Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, số tiền EU Thanh Lâm bỏ ra để đóng con tàu này thực tế đã lớn hơn mức 5% theo quy định tại Nghị định về vốn đối ứng vay vốn đóng mới đối với tàu vỏ thép.
Theo ông Lâm, lý do về "tài chính không bảo đảm" để loại EU Thanh Lâm ra khỏi danh sách là không có cơ sở.
Ngoài ra, từ ngày 16.10.2014, EU Thanh Lâm đã có đơn gửi UBND huyện Phú Quý (Bình Thuận) xin được hỗ trợ đóng tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP nhưng không được phê duyệt, do vậy, EU Thanh Lâm mới phải gắn máy đã qua sử dụng để giảm giá thành đóng tàu.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, về vấn đề này, UBND tỉnh Bình Thuận thông tin kết quả giải quyết như sau:
Trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 1751/SNN-TS ngày 5.7.2016, ngày 13.7.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 1981/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách đăng ký đóng mới tàu cá xa bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của huyện Phú Quý và TP. Phan Thiết.
Theo đó, Công ty cổ phần EU Thanh Lâm đã được đưa vào danh sách đăng ký đợt 17 của huyện Phú Quý, kinh phí dự kiến đóng mới tàu là 45 tỉ đồng.
Theo Quyết định này, để được hướng dẫn hồ sơ vay vốn, ông Lâm cùng các chủ tàu có tên trong danh sách được phê duyệt phải trực tiếp liên hệ với các chi nhánh ngân hàng thương mại tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.