Công ty Mỹ bị phạt 17,1 triệu USD vì hối lộ tại VN và châu Á

19/07/2015 05:46 GMT+7

Công ty tư vấn xây dựng Louis Berger International Inc. đã phải nộp phạt 17,1 triệu USD để tránh bị truy tố tại Mỹ, liên quan đến hành vi hối lộ ở VN và các nước châu Á khác.

Công ty tư vấn xây dựng Louis Berger International Inc. đã phải nộp phạt 17,1 triệu USD để tránh bị truy tố tại Mỹ, liên quan đến hành vi hối lộ ở VN và các nước châu Á khác.

Công ty Mỹ bị phạt 17,1 triệu USD vì hối lộ tại VN và châu Á
Louis Berger International Inc. là công ty từng tham gia dự án Hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh: Louis Berger
Hối lộ 3,9 triệu USD để được nhận thầu
Theo thông cáo báo chí đăng trên website Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.7, Công ty Louis Berger International Inc. (LBI), chuyên quản lý thầu xây dựng có trụ sở tại New Jersey (Mỹ), đã thừa nhận vi phạm các khoản trong luật Chống tham nhũng nước ngoài (FCPA). Hãng đã đồng ý trả 17,1 triệu USD tiền phạt để dàn xếp các cáo buộc liên quan đến hành vi hối lộ quan chức tại Ấn Độ, Indonesia, VN và Kuwait, nhằm đảm bảo được nhận thầu các công trình tại những nước này.
Hai cựu lãnh đạo cấp cao của LBI cũng nhận tội hối lộ các quan chức nước ngoài. Trong đó, Richard Hirsch (61 tuổi, ở Makaati, Philippines), từng giữ chức Phó tổng giám đốc chịu trách nhiệm các hoạt động của công ty ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và VN; còn James McClung (59 tuổi, ở Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), giữ cương vị tương tự tại Ấn Độ và sau đó thế ông Hirsch giữ chức ở VN. Phiên tòa tuyên án hai người này dự kiến này diễn ra ngày 5.11.2015.
Theo cáo trạng, từ năm 1998 đến 2010, LBI và lãnh đạo công ty, bao gồm ông Hirsch và ông McClung, đã dàn xếp chi tổng cộng 3,9 triệu USD để hối lộ cho các quan chức ở nhiều quốc gia, nhằm đảm bảo khả năng nhận thầu. Để che đậy những khoản chi bất hợp pháp này, các đồng phạm đã dùng những cụm từ như “phí cam kết”, “phí công nhật cho đối tác”, và những khoản chi khác cho những bên bán hàng thứ ba. Trên thực tế, số tiền này được chuyển cho những quan chức đã thông qua các gói thầu cho LBI hoặc chịu trách nhiệm giám sát công trình của hãng.
Bộ Tư pháp Mỹ đã cân nhắc những tình tiết có thể giảm nhẹ tội cho LBI, bao gồm tự khai báo vụ việc, thu thập, phân tích, sắp xếp chứng cứ và thông tin để hợp tác với phía điều tra, có hành vi hối lỗi, như sa thải những người có liên quan… Theo Bloomberg, trong một tuyên bố ngày 17.7, Berger Group Holdings, Inc., công ty mẹ của LBI, đã thừa nhận hành vi phạm pháp, đồng thời cho hay từ năm 2010 đã chi hơn 25 triệu USD cho nỗ lực tăng cường kiểm toán nội bộ và cải thiện hoạt động.
Theo website của Berger Group Holdings, Inc., LBI từng tham gia vào dự án Hầm đường bộ Hải Vân ở VN với tư cách là một trong những công ty tư vấn quản lý dự án.
Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thức LBI là một trong ba đơn vị chính của Berger Group Holdings, Inc., chủ yếu phụ trách các hoạt động ở nước ngoài. Hai đơn vị còn lại của Berger Group Holdings, Inc. là Louis Berger Group (LBG) và Louis Berger Services. Vào tháng 2 năm nay, LBG đã bị Ngân hàng Thế giới (WB) cấm tham gia các dự án của ngân hàng này trong 1 năm, do có liên quan đến hành vi hối lộ trong 2 dự án tại VN là Giao thông nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tại Đà Nẵng.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết chưa nhận được thông tin chính thức về việc LBI hối lộ cho các quan chức tại VN. Còn liên quan đến hành vi hối lộ của LBG trong hai dự án sử dụng vốn ODA của WB nói trên, ông Trường cho biết WB chưa có thông báo tới Bộ GTVT.
Đối với các nghi án hối lộ của nhà thầu nước ngoài khác như Posco (Hàn Quốc), ông Trường cho biết vụ việc Posco chưa có kết luận cụ thể, công ty mẹ đã gửi thư “xin lỗi vì đã làm phiền”. Hiện Bộ GTVT mới có lệnh cấm đấu thầu với Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), không cho phép tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế với các dự án giao thông VN trong 3 năm từ tháng 4.2014 - 4.2017 do nghi án hối lộ của công ty này với một số quan chức đường sắt của VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.