CSGT bồi thường cho tài xế: Làm đúng luật, sẽ được luật bảo vệ

Kim Lan
Kim Lan
16/10/2019 06:00 GMT+7

Tài xế Lê Đắc Mạnh được đại diện Trưởng phòng CSGT TP.HCM bồi thường 30,7 triệu đồng khi hòa giải thành công trước khi tòa án thụ lý vụ kiện. Câu chuyện của tài xế Mạnh được rất nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên chia sẻ.

Trước đó, ngày 16.5.2019, ông Lê Đắc Mạnh nộp đơn khởi kiện Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM, yêu cầu được bồi thường, liên quan đến một quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ông Mạnh cho rằng CSGT TP.HCM đã sai khi ra quyết định xử phạt này.

Pháp luật bảo vệ cái đúng

Đọc xong bài viết Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM bồi thường tài xế 30,7 triệu đồng đăng tải trên Thanh Niên, bạn đọc (BĐ) Nguyễn Quân (Thừa Thiên - Huế) hồ hởi: “Hay, mình làm đúng pháp luật thì sẽ được pháp luật bảo vệ”. BĐ Thanh Cường (TP.HCM) lập tức tán thành và góp ý “nên phổ biến câu chuyện làm bài học cho các lực lượng CSGT cả nước khi tiếp xúc với dân, xử lý vi phạm”.

“Bồi thường rồi phải kỷ luật hết số người làm sai”.

Đoàn Văn An (Quảng Nam)

Cũng có BĐ dường như... không tin vào mắt mình khi cho rằng việc này là “xưa nay hiếm”. Nhưng lý do vì sao câu chuyện hành xử đúng - sai lẽ ra phải rất rõ ràng, minh bạch, lại trở thành “Mấy vụ này hiếm lắm. Năm thuở mười thì mới thấy...” như BĐ Hiếu (Hà Nội) cảm thán? Câu trả lời cũng được nhiều BĐ nhanh chóng giải đáp. BĐ Hải Trần (Vĩnh Long) nêu: “Luật luôn rõ ràng. Nên đây cũng là bài học để cánh lái xe học tập, nếu mình không vi phạm thì không sợ gì cả, chứ cứ hở ra là “đút lót” sẽ tạo thành thói quen xấu”. BĐ Thành (Khánh Hòa) giải thích thêm: “Thường thì tài xế nào cũng sợ bị giam bằng, luật thì không nắm rõ, sợ bị phạt cao hơn, nên chung chi cho nhanh và "rẻ hơn", đó là lý do”.

Bồi thường thôi chưa đủ

Trên thực tế, khi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,3 triệu đồng, ông Mạnh đã có đơn khiếu nại gửi đến CSGT TP.HCM. Đơn này của ông Mạnh bị bác bỏ. Ông Mạnh tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Do đơn khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, đến ngày 16.5, ông Mạnh nộp đơn khởi kiện Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, yêu cầu được bồi thường 30,7 triệu đồng. Sự kiên quyết của ông Mạnh khiến nhiều BĐ thán phục. Nhưng với nhiều BĐ, chỉ bồi thường thôi là chưa đủ.

“Đó giờ mới biết có trung tâm hòa giải - đối thoại”.

Chu Map (TP.HCM)

BĐ Nguyễn Thanh Vũ (TP.HCM) nêu ý kiến: “Mình chỉ thắc mắc tại sao CSGT TP.HCM bác đơn kiến nghị, nhưng khi hòa giải trước lúc tòa thụ lý lại chấp nhận bồi thường cho tài xế? Vậy bên nào đúng, bên nào sai? Về lý thì bên bồi thường coi như đã nhận sai. Nhưng tại sao lại không nhận sai mà đi bác kiến nghị ban đầu?”.
Chuyện này cũng “ngộ thiệt”, như ý kiến của BĐ Luxury (TP.HCM): “Thế không lẽ chỉ bồi thường thôi sao? Không xử lý trách nhiệm người làm sai à? Còn Phòng CSGT và Công an TP.HCM không xử lý đơn khiếu nại của người dân, cũng không ai bị quy trách nhiệm gì, là sao nhỉ? Ngộ thiệt”. Nhiều BĐ cũng băn khoăn không rõ số tiền bồi thường sẽ lấy từ đâu, vì “ngân sách đâu có sai”. BĐ La Khơi Khơi (Đồng Tháp) đặt câu hỏi: “Tiền bồi thường này từ đâu, hay vẫn là tiền ngân sách, nhưng ngân sách đâu có ra quyết định xử phạt hành chính sai ?”. BĐ Khách Qua Đường (Hà Nội) trả lời luôn: “Tôi nghĩ họ dùng tiền túi!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.