CSGT không được xông ra giữa đường thổi phạt

Đàm Huy

Đàm Huy

(thực hiện)

52 Thanh Niên
Trước băn khoăn của bạn đọc về việc không ít trường hợp CSGT bất ngờ xông ra giữa đường huơ gậy bắt xe vi phạm gây nguy hiểm cho người đi đường và cả CSGT, đại tá Trần Thanh Trà (ảnh), Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã trả lời phỏng vấn Thanh Niên.

Trước băn khoăn của bạn đọc về việc không ít trường hợp CSGT bất ngờ xông ra giữa đường huơ gậy bắt xe vi phạm gây nguy hiểm cho người đi đường và cả CSGT, đại tá Trần Thanh Trà (ảnh), Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã trả lời phỏng vấn Thanh Niên

>> Chuyển ‘Cảnh sát giao thông bị tông gục giữa đường’ ra Hà Nội điều trị
>> CSGT bắn người vi phạm: Cân nhắc việc CSGT hóa trang khi làm nhiệm vụ
>> Tống tiền CSGT: 'Phóng viên tự xưng' lãnh án 3 năm tù

CSGT không được xông ra giữa đường thổi phạt - ảnh 1
 Đại tá Trần Thanh Trà 
Ông cho biết: Theo quy trình tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm thì cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi kiểm soát tại một điểm trên đường phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè, mép phần đường xe chạy, vạch kẻ đường để phân làn, phân tuyến xe chạy hoặc dải phân cách... Nhưng khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện vi phạm phải đảm bảo an toàn cho người vi phạm cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác và cả bản thân cán bộ chiến sĩ.
CSGT (thường đi từ 2 - 3 xe mô tô chuyên dùng) TTKS không được lập chốt đứng hơn 15 phút mà phải thường xuyên TTKS trên đường; ngoại trừ lực lượng có kế hoạch được lãnh đạo phê duyệt thực hiện chuyên đề bắn tốc độ, xử lý nồng độ cồn, quá tải... mới được phép đứng tại một địa điểm nào đó thích hợp, thuận lợi trong thời gian dài để thi hành nhiệm vụ.
Việc CSGT bất ngờ xông ra giữa đường chĩa gậy vào người đang tham gia lưu thông, gây nguy hiểm cho người đi đường; hoặc giữ giấy tờ nhưng không lập biên bản, giật chìa khóa xe của người vi phạm thì có đúng quy trình không, thưa ông?
PC67 đã chỉ đạo chỉ huy các đội nghiêm cấm việc CSGT bất ngờ lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện vi phạm vì hành vi này rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác và cả cho bản thân CSGT. Ngoài ra, CSGT tuyệt đối không được giật chìa khóa xe của người vi phạm hoặc giữ giấy tờ xe vi phạm mà không lập biên bản vi phạm. Đối với lực lượng CSGT của Công an TP.HCM, họ thường xuyên được tập huấn quy trình TTKS, điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi thực nhiệm vụ.
CSGT khi làm nhiệm vụ phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè hoặc mép phần đường xe chạy - Ảnh: Nguyễn Tú
CSGT khi làm nhiệm vụ phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè hoặc mép phần đường xe chạy
 - Ảnh: Nguyễn Tú
Mặc dù thường xuyên nhắc nhở nhưng thực tế vẫn xảy ra những điều mà người dân bức xúc như nói trên. Vậy PC67 có biện pháp gì để xử lý đến nơi đến chốn những CSGT vi phạm những điều nói trên? 
Quan điểm của lãnh đạo PC67 là kiên quyết không bao che mà xử lý nghiêm đối với những CSGT vi phạm. Hiện nay, cả ngày lẫn đêm lực lượng kiểm tra điều lệnh của Bộ Công an, Công an TP.HCM và PC67 thường xuyên đi kiểm tra xử lý. Tổ kiểm tra điều lệnh của PC67 cũng vừa phối hợp với lực lượng kiểm tra điều lệnh của Công an TP.HCM tổ chức lực lượng công khai và lực lượng mặc thường phục kiểm tra xử lý CSGT vi phạm; kể cả việc sử dụng camera ghi hình để xử lý nếu CSGT nào vi phạm.
Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng Tổ kiểm tra điều lệnh của PC67 đã xử lý hàng chục trường hợp CSGT thực hiện không đúng quy trình và điều lệnh Công an nhân dân.
PC67 với tinh thần cầu thị, lắng nghe để chấn chỉnh nên mong muốn nhân dân phát hiện CSGT nào thực hiện không đúng quy trình, hoặc có hành vi tiêu cực thì liên hệ, phản ánh trực tiếp với PC67 qua số ĐT nóng: 08.38387521 hoặc gửi đơn thư về trụ sở PC67 (số 341 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1) để chúng tôi giải quyết, xử lý. Sau khi xác minh, nếu có dấu hiệu vi phạm, PC67 sẽ xử lý nghiêm cán bộ chiến sĩ vi phạm quy định của ngành.

Bình luận 52

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Mai Mai

Mai Mai

Rõ ràng việc CSGT bất ngờ xông ra giữa đường chĩa gậy vào người đang tham gia lưu thông, gây nguy hiểm cho người đi đường đã tồn tại bấy lâu, nhưng lảnh đạo CSGT vẫn không chấn chỉnh việc này, gây bất bình cho người dân, đang đi, tự nhiên có người nhảy ra chặn đầu, hỏi ai xử lý kịp, có khi ngã xuống đường rồi xe sau cán qua người, khi đó CSGT có chịu trách nhiệm hay bảo lỗi tại người lái xe không làm chủ tốc độ,
Thạc Lê

Thạc Lê

Mong các ông đừng bao giờ dùng tiếng không bao che,vì nói không bao che tức là đã có hiện tượng bao che rồi
dung

dung

Tôi cũng gặp trường hợp CSGT chạy ra gần giữa đường, tay cầm cây chỉa chỉa miệng thì oét oét, tôi hơi bị lúng lúng vì không biết cây chỉa chỉa kia chỉa vào ai. Cuối cùng tôi không phải nhưng xe tôi cũng bị loạng choạng.....nguy hiểm quá !
Hoàng Tuấn Anh

Hoàng Tuấn Anh

Ở TP Hồ Chí Minh việc CSGT bất ngờ lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện vi phạm vì hành vi này rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác là chuyện thường ngày ở huyện nhất là đoạn đường từ Suối Tiên về tới An Sương.
Misa

Misa

Ngay chân cầu Bình Phước cũng vậy, ngày nào tôi đi làm cũng thấy bắt gắn máy từ 7h đến 9h sáng, Không hề di chuyển mỗi 15 phút như Đại Tá nói. Quy trình xử lý thì rất "nhanh", mỗi xe chỉ khoản dưới 1phút thôi
CSGT đứng hàng giờ

CSGT đứng hàng giờ

CSGT huyện Bình Chánh TP.HCM đứng mấy tiếng đồng hồ tại QL 1a dưới chân cầu vựơt Nguyễn Văn Linh hướng về Long An.
MTTL

MTTL

Chính xác là CSGT huyện Bình Chánh TP.HCM đứng mấy tiếng đồng hồ tại QL 1a dưới chân cầu vựơt Nguyễn Văn Linh hướng về Long An (sau khúc cua) .Không phải mới đứng mà là đứng vài năm rồi, không hiểu sao lực lượng kiểm tra điều lệnh của PC67 không phát hiện được.
thaophuong

thaophuong

Ở BÌnh Chánh không phải đứng vài tiếng, mà đứng từ ngày này qua ngày khác...
Thanh Nien

Thanh Nien

Ở chân cầu Bình Phước (hướng An Sương - Thủ Đức) không chỉ 1 trạm mà đến 3 tram, 1 trạm ngay ngã rẽ lên cầu mới và cầu cũ ở đây thường bắt kiếng chiếu hậu, xe quá tải, chay lên chút nữa qua khỏi đường rẽ vào đình Võ Tiên Sư chỗ bán cây kiểng có 1 trạm, rồi chay lên tý nữa đến ngay chân cầu Bình Phước cũ có 1 trạm nữa 2 trạm này cách nhau chừng 500m mà cùng nhiều lúc thấy 2 trạm này hoạt động cùng 1 lúc.
8vui

8vui

Tui gởi ý kiến không biết có bị quý báo "ém hàng" không? Nói như ông Trà là có phần bao che rồi. Cứ đi đoạn đường từ vòng xoay Lăng Cha Cả đến cầu vượt An Sương (tphcm) từ 3 giờ đến sáng là có ít nhất 2 điểm CSGT núp lùm thổi người điều khiển phương tiện giao thông mà cụ thể là xe gắn máy, còn thổi dô để làm gì thì cứ bị thổi đi thì sẽ biết.
Tham Nhung

Tham Nhung

- Đoạn QL1 Bình Chánh gần cầu Bình Điền
- Qua Cầu Bình Điền gần đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh
- Xuống cầu cầu vượt Nguyễn Văn Linh vừa qua cây xăng Trí Tài

3 điểm nóng hầu như ngày nào lúc 5 giờ sáng cũng thấy tình trạng này sẩy ra ....
Ai đi qua đoạn này cũng biết chỉ các vị Lãnh Đạo không biết
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng T. và N.
 /// Ảnh: Quang Viên

Chuyện ở đại ngàn: 'Liêu trai chí dị' ở Krông Bông

Nhiều lần về TT.Krông Kmar (H.Krông Bông, Đắk Lắk), tôi nghe chuyện 'bùa yêu' đầy tai từ nhiều người dân, đủ mọi thành phần xã hội... Tò mò, tôi tìm theo những lời đồn thổi có vẻ “liêu trai chí dị” này...