Cư dân chung cư Eco Lakeview kiện Công ty CP Ecoland vì 'ăn gian' diện tích

Lê Quân
Lê Quân
27/05/2019 11:27 GMT+7

Cho rằng bị Công ty CP Ecoland “ăn gian” diện tích căn hộ , nhiều cư dân chung cư Eco Lakeview (32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã nộp đơn kiện chủ đầu tư này ra tòa án.

Chị Đặng Thị Vương Nga (41 tuổi), chủ căn hộ 2503B tòa HH02 chung cư này là một trong những người đứng đơn kiện Công ty CP Ecoland, cho biết trong đợt 1 đứng đơn kiện chủ đầu tư có 15 chủ sở hữu.
“Đến nay, đã có hơn 30 chủ sở hữu lên tiếng về việc diện tích căn hộ thực tế bị thiếu hụt so với số ghi trên hợp đồng mua bán. Chúng tôi vẫn tiếp tục cập nhật thêm để cùng tập trung đòi quyền lợi. Trong đợt 1 nộp đơn kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, chúng tôi có 15 chủ sở hữu cùng nộp đơn, chia thành 15 bộ hồ sơ riêng. Đợt 2 sẽ tiếp tục nộp đơn khi tòa án có hướng giải quyết”, chị Nga nói.
Cũng theo chị Nga, lý do khởi kiện Công ty CP Ecoland là tháng 2.2017, đã ký hợp đồng mua bán căn hộ 2503 tòa HH02 với chủ đầu tư chung cư Eco Lakeview có diện tích thông thủy là 106,7 m2, tổng số tiền phải trả là gần 2,6 tỉ đồng. Tháng 12.2018, Công ty CP Ecoland bàn giao căn hộ có số đo diện tích đơn phương từ chủ đầu tư là 106,5 m2, bị hụt 0,2 m2 so với diện tích trên hợp đồng.
Nhận thấy bất thường, không đúng quy định pháp luật nên trong biên bản làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án Eco Lakeview, chị Nga đã ghi rõ chưa thống nhất với chủ đầu tư về diện tích căn hộ bàn giao thực tế. Sau đó, chị Nga đã mời đơn vị thứ 3 có chức năng, chuyên môn về đo đã đo lại diện tích căn hộ theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ Xây dựng. Kết quả cho thấy, diện tích căn hộ thực tế chỉ đạt 105,2 m2, thiếu hụt 1,5 m2 so với số ghi trên hợp đồng mua bán.
“Theo khoản 1 điều 2 của hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư thì diện tích thông thủy căn hộ thực tế đã chênh lệch hơn 0,5% so với diện tích trong hợp đồng thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo thực tế diện tích đo thực tế. Chúng tôi đã gửi văn bản cho Công ty CP Ecoland theo đường thư điện tử và đường bưu cục thông báo về nội dung diện tích sai lệch, nhưng chủ đầu tư không phản hồi. Đồng thời, chủ đầu tư còn yêu cầu tôi nộp lại các hóa đơn, chứng từ để xúc tiến làm sổ đỏ. Tuy nhiên, nhận thấy diện tích căn hộ chưa thống nhất nên tôi và nhiều cư dân khác không đồng ý.
Sau nhiều lần gửi ý kiến đến Công ty CP Ecoland về việc diện tích căn hộ bị thiếu hụt nhưng không có phản hồi, chúng tôi đã cùng nhau nộp đơn kiện chủ đầu tư về việc “ăn gian” diện tích căn hộ”, chị Nga nói.
Theo chị Nga, việc khởi kiện nhằm yêu cầu Công ty CP Ecoland phải công nhận diện tích đo thực tế 105,2 m2 và hoàn lại 45 triệu đồng bao gồm các khoản cả gốc, lãi. Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm cũng đã tiếp nhận đơn kiện của nhiều cư dân chung cư Eco Lakeview, có biên nhận bằng văn bản.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một căn hộ tại tòa HH02 của chung cư này, cho biết theo phản ánh của nhiều hộ dân, trung bình căn thiếu ít nhất là 0,8 m2, nhiều lên đến 2,2 m2. Những căn hộ diện tích lớn thường thiếu nhiều hơn diện tích nhỏ. Nhiều chủ sở hữu căn hộ tại chung cư Eco Lakeview đang xúc tiến đo lại diện tích để lập hồ sơ kiện Công ty CP Ecoland “ăn gian” diện tích căn hộ.
Anh Nguyễn Văn Ngự, cư dân chung cư này, cho biết thêm cư dân phản đối việc chủ đầu tư thu mức phí dịch vụ 8.000 đồng/m2/tháng, 1,65 triệu đồng/ô tô/tháng, 110.000 đồng/xe máy/tháng… cao hơn so với mặt bằng phí ở quanh khu vực quận Hoàng Mai trong khi chất lượng không cao hơn, mâu thuẫn đỉnh điểm là ngày 21.5, Ban Quản lý chung cư Eco Lakeview đã cắt nước của một số hộ dân.
“Tiền điện, tiền nước chúng tôi vẫn đóng đầy đủ nên không thể tự ý cắt đi như vậy. Chúng tôi không đồng tình việc thu phí dịch vụ, phí gửi xe như vậy trong khi Công ty CP Ecoland không minh bạch”, anh Ngự cho biết. Nhiều cư dân cho hay, sau khi nhiều hộ phản ứng về việc tự ý cắt nước, ban quản lý chung cư đã cấp lại nước sinh hoạt.
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, cho biết đã giao phường Đại Kim làm việc với cư dân chung cư Eco Lakeview và chủ đầu tư để nắm bắt các vấn đề phát sinh mâu thuẫn giữa hai bên. Quận Hoàng Mai sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư yêu cầu có trả lời, giải quyết thỏa đáng với người dân, ổn định tình hình.
Trong khi đó, phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần với ông Đào Văn Công, Chủ tịch HĐQT, và ông Lương Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Ecoland, nhưng vẫn không nhận được phản hồi về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.