Cử tri bức xúc vì Sonadezi chậm bồi thường

04/05/2012 04:00 GMT+7

Ngày 3.5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai tiếp xúc hơn 200 cử tri xã Tam An, H.Long Thành.

>> Vì sao không ai chịu trách nhiệm?
>> Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại cho dân

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc việc Sonadezi Long Thành xả nước thải ô nhiễm, làm thiệt hại nặng nề về môi trường, kinh tế, sức khỏe của người dân, nhưng việc đền bù thiệt hại rất chậm. Cử tri Nguyễn Văn Trai nói: “Nước thải của Sonadezi Long Thành suốt từ năm 2006 đến nay làm 60 hộ ghe đăng, 80 hộ lưới cá phải bỏ nghề. Dân đã nhiều lần đề nghị trả lời rõ mức thiệt hại, cách khắc phục, nhưng bà Đỗ Thị Thu Hằng (ĐBQH tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Sonadezi - PV) vẫn khăng khăng không làm sai pháp luật, còn Giám đốc Sonadezi Long Thành thì quanh co đổ lỗi do sự cố. Sau đó, công ty này không tích cực khắc phục hậu quả, còn cơ quan chức năng thì rất chậm chạp. Vấn đề này chúng tôi đề nghị không được kéo dài nữa”.

Cử tri bức xúc vì Sonadezi chậm bồi thường
Công an kiểm tra việc xả thải của Sonadezi - Ảnh: K.C

Giải trình với cử tri, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành, cho biết UBND tỉnh vừa có kết luận xác định tổng diện tích thiệt hại khu vực rạch Bà Chèo là 114 ha và chỉ đồng ý bồi thường thiệt hại 95% nguồn lợi thủy sản của 3 năm 2008, 2009, 2010 và 8 tháng đầu năm 2011. Riêng thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, UBND tỉnh chưa đồng ý mà đề nghị Viện Môi trường - Tài nguyên tiếp tục đánh giá, xác định lại thiệt hại. Cũng theo ông Hải, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập ban chỉ đạo xác định thiệt hại thực tế về nguồn lợi thủy sản của các hộ dân. “Chưa hứa với bà con khi nào có tiền bồi thường, nhưng ban chỉ đạo sẽ cố làm hết sức mình, cố gắng đến cuối quý 2/2012 sẽ có báo cáo xin UBND tỉnh phương án bồi thường”, ông Hải nói.

Phát biểu với cử tri, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai, khẳng định UBND tỉnh đã công nhận thiệt hại về nguồn lợi thủy sản, còn thiệt hại về vật nuôi cây trồng vẫn đang tiếp tục xác minh thêm, còn việc đền bù cho dân là trách nhiệm của doanh nghiệp. “Chúng tôi khẳng định doanh nghiệp nào cũng bình đẳng trước pháp luật, tỉnh không bao che cho doanh nghiệp mà luôn mong muốn phải bồi thường theo đúng quy định. Muốn bồi thường đúng thì phải có thời gian xác minh, thẩm tra công bằng”, ông Tư nói.

Kim Cương

>> Vụ Công ty CP Sonadezi xả thải: Nước thải không đạt chuẩn
>> Mở rộng điều tra hoạt động của Công ty CP DV Sonadezi
>> 186 hộ đòi Sonadezi bồi thường trên 11 tỉ đồng
>> Cử tri đề nghị xử lý nghiêm Sonadezi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.