Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ Đường ‘Nhuệ’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
20/05/2020 11:42 GMT+7

Báo cáo tổng hợp kiến nghị gửi kỳ họp 9 Quốc hội khóa XIV cho biết cử tri lo lắng tình trạng băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp như vụ Đường "Nhuệ" ở Thái Bình và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Làm rõ việc mua sắm thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm tại nhiều địa phương

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp 9 của Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri, nhân dân đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi, gây thiệt hại tài sản của nhà nước như vụ việc một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cấu kết với các đơn vị liên quan nâng khống giá trị gói thầu mua sắm máy xét nghiệm Covid-19, một số vụ việc mua sắm thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm tại các địa phương như Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam và Thái Bình.
“Cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, ông Mẫn cho hay, đồng thời cho biết, cử tri còn lo lắng về an toàn thực phẩm và chất lượng không đảm bảo của một số loại thuốc chữa bệnh; một số nơi, cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên y tế còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 19.5: Thế giới gần 5 triệu người nhiễm Covid-19

Theo Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng với dịch bệnh, người dân còn phải đối mặt với tình trạng sạt lở bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt, chưa từng có trong lịch sử ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
“Một số tỉnh như Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau và Long An đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp thiên tai. Hạn hán, xâm nhập mặn đã gây thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân”, ông Mẫn nói.
Từ đó, ông Mẫn cho biết, cử tri kiến nghị nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp căn cơ, đồng bộ để giảm thiểu thiệt hại, ổn định sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo hạn hán, xâm nhập mặn, ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư vào hệ thống thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai, có phương án dự trữ, cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh khi xâm nhập mặn lên cao, đảm bảo sinh kế bền vững cho nhân dân.

Cử tri lo lắng tình trạng băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp

Về tình hình an ninh trật tự, ông Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao lực lượng công an và các cơ quan chức năng đã chủ động, tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm; điều tra, xử lý kịp thời những vụ án, hành vi vi phạm pháp luật.
Theo ông Mẫn, cử tri và nhân dân còn lo lắng về tình trạng cướp của, giết người, lừa đảo, tín dụng đen, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp; tình trạng băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp hoạt động tại một số địa phương.
Báo cáo của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dẫn chứng một loạt vụ việc tại các tỉnh, thành trong cả nước như vụ Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ”) cầm đầu băng nhóm xã hội đen trên địa bàn tỉnh Thái Bình; vụ việc Công ty dịch vụ tang lễ Trường Dương ở tỉnh Nam Định tự ý nâng giá hỏa táng người chết và đứng ra phân chia địa bàn hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn ép các cơ sở dịch vụ phải tuân theo việc phân chia này; vụ băng nhóm do vợ chồng Lý Thị Loan và Nguyễn Quốc Tuấn (ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cầm đầu, "bảo kê" tiểu thương ở Khu công nghiệp Thạnh Phú, Đồng Nai…
“Đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”, ông Mẫn nêu.

Đẫm nước mắt sau bản án cho vợ chồng giám đốc nợ tiền Đường Nhuệ

Theo ông Mẫn, cử tri cũng bất bình về những hành vi bất chấp pháp luật chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, đề nghị Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức điều hành giao thông và xử lý vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.