Cử tri lo ngại công nhân Trung Quốc lấy các cô gái người địa phương

04/08/2016 17:31 GMT+7

Kiến nghị với Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Quốc Phong (Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn), nhiều cử tri xã ven biển Bình Thạnh (H.Tuy Phong, Bình Thuận) đề nghị không xây chung cư cho công nhân Trung Quốc ở xã này.

Chiều 4.8, ĐBQH Lê Quốc Phong đã có cuộc tiếp xúc với cử tri X.Bình Thạnh. Cử tri X.Bình Thạnh phản ánh, tình trạng nhập phân bón của Trung Quốc quá nhiều nhưng các cơ quan chức năng không kiểm soát được chất lượng phân bón Trung Quốc có gây hại cho môi trường tự nhiên và con người hay không.
Tình trạng tàu cá của ngư dân đánh bắt trên biển liên tục bị tàu Trung Quốc gây hấn, đâm chìm, gây thiệt hại cho ngư dân là không thể chấp nhận. Quốc hội, Chính phủ phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của ngư dân trên biển.
Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ phải có chính sách và quyết tâm “diệt” tham ô lãng phí, chứ không thể “chống” như lâu nay. Chính phủ phải kiểm soát được tình trạng thất thoát tài sản công của nhà nước, đặc biệt phải ngăn chặn tình trạng mua sắm ô tô công vụ tràn lan sau mỗi nhiệm kỳ mới.
Cử tri còn quan tâm tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay gây bức xúc cho ngư dân, nhưng thiếu giải pháp ngăn chặn. Cử tri Trần Thanh Quang (Thôn trưởng thôn 1, X.Bình Thạnh) đề nghị ĐBQH Lê Quốc Phong những lần sau tiếp xúc với cử tri “phải cung cấp những thông tin chính thống từ cấp lãnh đạo cao nhất Nhà nước ta về Biển Đông. Vì không phải người dân nào cũng có điều kiện tìm hiểu thông tin chính thống về Biển Đông”. ĐBQH Lê Quốc Phong đã ghi nhận kiến nghị này và hứa với cử tri sẽ báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận.
Đặc biệt, nhiều cử tri X.Bình Thạnh phát biểu, không đồng ý với chủ trương của tỉnh Bình Thuận cấp đất để xây dựng các tòa nhà cao tầng làm khu chung cư cho công nhân Trung Quốc thi công các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cư trú.
Cử tri lo ngại, nếu thành lập các chung cư cho công nhân Trung Quốc tại X.Bình Thạnh, sẽ có thể xuất hiện tình trạng kết hôn tràn lan giữa công nhân Trung Quốc với các cô gái người địa phương.
Về vấn đề này, trả lời ngay tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Dương Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND H.Tuy Phong, cho rằng đây là chính sách của tỉnh. Hiện nay tỉnh đã cho khởi công công trình nhà chung cư của công nhân, chuyên gia Trung Quốc. Còn vấn đề bà con lo ngại các cô gái người địa phương lấy chồng là công nhân Trung Quốc, nếu có thì cũng phải tuân thủ các quy định của luật pháp VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.