Cửa hàng xăng dầu góp tiền mua chip gian lận

18/05/2016 06:11 GMT+7

Ngày 17.5, nguồn tin PV Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT, Công an TP.Hà Nội hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ cửa hàng xăng dầu gian lận , lắp chip điện tử để “móc túi” khách hàng.

Trong số 16 bị can bị đề nghị truy tố về hành vi lừa dối khách hàng có 12 bị can là lãnh đạo, nhân viên cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân; bị can Hồ Trọng Tuấn là nguyên Trưởng phòng Thị trường, Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội - cơ quan chủ quản của cửa hàng xăng dầu; cùng một số người cung cấp, lắp đặt thiết bị gian lận.

Theo kết luận điều tra, cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh làm cửa hàng trưởng. Tháng 4.2014, hai trưởng ca là Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà đã gặp Hạnh để xin ý kiến về việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm. Sau khi được chấp thuận, Trình và Hà vận động nhân viên trong cửa hàng góp tiền mỗi người 7 triệu đồng để mua con chip điện tử gian lận xăng dầu. Thời điểm này, cửa hàng có 11 người nhưng 1 người không đóng nên số tiền thu được 70 triệu đồng.
Gom được tiền, Trình và Hà đến gặp Hồ Trọng Tuấn để nhờ Tuấn tìm người gắn chip vào các cột bơm xăng của cửa hàng. Sau đó, Tuấn đã nhờ Lê Đức Phong (ngụ Q.Long Biên, Hà Nội) và Ngô Đức Toàn (ngụ Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp, lắp đặt con chip điện tử.
Toàn khai mỗi con chip mua ở chợ trời chỉ 500.000 đồng nhưng bán lại cho Phong với giá 1,5 triệu đồng, đồng thời hướng dẫn Phong cách lắp đặt. Phong nâng giá lên 7 - 8 triệu đồng khi báo với Tuấn. Sau đó, Tuấn nâng giá với Trình và Hà lên đến 25 triệu đồng mỗi chip. Cuối cùng, các bên đã gắn 3 chip vào các cột bơm số 2, 4 và 5. Trình đã đưa 75 triệu đồng cho Tuấn và Phong.
Khoảng tháng 6.2014, do 1 con chip bị hỏng, Hà đã nhờ Ngô Tuấn Anh (ngụ Q.Long Biên) đến sửa chữa. Thấy cửa hàng sử dụng công tắc tắt bật để khởi động chip dễ bị phát hiện nên Tuấn Anh đề nghị Trình và Hà thay bằng hệ thống điều khiển từ xa cho 3 con chip với giá 21 triệu đồng. Sau khi lắp đặt xong, 3 bộ điều khiển được đặt trong hòm đựng tiền để các nhân viên cây xăng thay nhau điều khiển...
Hằng ngày, phần tiền thu được bán cho khách hàng trong ca sau khi trừ đi tiền phải thanh toán, nộp lên công ty theo số đo hiển thị trên đồng hồ công tơ mét đo xăng sẽ được chia đều cho nhân viên. Trung bình mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 - 600.000 đồng/người. Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng, từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu sau khi lắp chip, mỗi tháng Trình và Hà đưa cho Tuấn 10 - 15 triệu đồng.
Từ tháng 5.2015, Trình được điều động về làm cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội và đã tiếp tục thuê Ngô Tuấn Anh đến lắp đặt 3 con chip điện tử gian lận tại cây xăng này với mức giá 21 triệu đồng.
Sau khi vụ việc bị phát hiện, các bị can đã tự nguyện nộp tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng hưởng lợi bất chính. Riêng tại cửa hàng xăng dầu Yên Viên, tổng số tiền gian lận khoảng 120 triệu đồng. Do cửa hàng này chưa bị xử lý hành chính về hành vi lừa dối khách hàng nên cơ quan cảnh sát điều tra đã tách vụ án chuyển hồ sơ đến Chi cục Quản lý thị trường đề nghị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.