Cửa ngõ Tân Sơn Nhất ‘tắc’ sớm

Đánh giá tác giả

7 Thanh Niên
Còn vài ngày nữa mới đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 nhưng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, đã liên tục ùn ứ khiến nhiều người lo ngại lộ trình ra sân bay đi nghỉ lễ.
Hàng ngàn xe kẹt cứng tại cửa ngõ sân bay chiều tối 23.4  /// Ảnh: Minh Quân Hàng ngàn xe kẹt cứng tại cửa ngõ sân bay chiều tối 23.4 - Ảnh: Minh Quân
Hàng ngàn xe kẹt cứng tại cửa ngõ sân bay chiều tối 23.4
Ảnh: Minh Quân
Ùn ứ “vây” sân bay
Chiều tối 23.4, tình trạng ách tắc kéo dài nhiều giờ đồng loạt xảy ra trên tất cả các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Đúng tầm cao điểm 17 giờ, hàng nghìn phương tiện đứng “chôn chân” kéo dài từ sân bay TSN đến khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, khiến ách tắc lan sang cả các tuyến đường liên thông như đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Bạch Đằng. Dòng xe ken nhau nhích từng chút, rất nhiều xe máy leo lên cả vỉa hè, khiến cả tuyến đường gần như “tê liệt”.
Chị Hoàng Mai (ngụ Q.Bình Tân) cho biết phải đến khoảng gần 20 giờ, tình trạng ách tắc mới thuyên chuyển. “Không có tai nạn xảy ra, nguyên nhân tắc là do lượng xe ồ ạt đổ ra quá đông vào giờ cao điểm. Mai ngày kia nghỉ lễ, nhà nhà thi nhau đổ ra sân bay đi du lịch, ách tắc chắc còn kinh khủng hơn nhiều”, chị Mai nói.
Cũng trong sáng cùng ngày, một chiếc xe máy bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt ngay đoạn đường lưu thông qua vòng xoay Lăng Cha Cả cũng khiến giao thông cửa ngõ sân bay TSN bị rối loạn nghiêm trọng.
Trả lời Thanh Niên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết các tuyến đường ra vào sân bay TSN đang là điểm nóng giao thông của TP. Nguyên nhân là các đường ra vào sân bay hiện nay trùng với các tuyến đường cửa ngõ TP đi các tỉnh miền Tây và miền Đông, nên lượng phương tiện tập trung rất lớn, gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, dẫn đến hoạt động của sân bay TSN và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh không đáp ứng nhu cầu.
Nhiều dự án chậm tiến độ
Để khắc phục tình trạng trên, TP đã thực hiện nhiều giải pháp như tổ chức điều chỉnh phân luồng, điều tiết giao thông cả khu vực trong và ngoài phạm vi sân bay, bố trí hệ thống camera giám sát giao thông và biển quang báo điện tử hướng dẫn giao thông, tăng cường lực lượng chức năng túc trực thường xuyên khu vực này.
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất ‘tắc’ sớm - ảnh 2
TP.HCM cần nghiên cứu những biện pháp mang tính dài hạn, tổng thể để không chỉ giảm kẹt xe khu vực sân bay mà còn giải quyết tình trạng giao thông đang ngày càng hỗn loạn trên toàn TP.
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất ‘tắc’ sớm - ảnh 3
TS Phạm Sanh

Tuy nhiên, lý do quan trọng nữa là nhiều dự án giảm tắc cho khu vực này đã và đang chậm. Cụ thể theo kế hoạch đến 2020, 15 công trình, dự án sẽ được thực hiện nhưng đến giờ, trong 8 dự án đã được phê duyệt, đang triển khai thực hiện, mới chỉ có 1 dự án hoàn thành là cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.
Dự án Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp) mới chỉ hoàn thành nhánh 1, nhánh còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Một số dự án khác như cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh và đường Tân Kỳ Tân Quý vẫn đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
“Có nhiều khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn nhưng TP đang cố gắng đẩy nhanh mọi công tác để các công trình hoàn thành đúng thời hạn, đi vào hoạt động, góp phần giảm tải ách tắc khu vực này”, ông Cường cho biết.
Tăng cường lực lượng phản ứng nhanh
Trước mắt, khi lượng phương tiện chắc chắn sẽ gia tăng dịp cao điểm lễ 30.4 - 1.5, ông Cường cho biết đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực này. Cụ thể, yêu cầu Nhóm phản ứng nhanh giải quyết sự cố tại khu vực sân bay thường xuyên tuần tra, sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường, đảm bảo mặt đường êm thuận cho các loại xe lưu thông tại khu vực này. Cập nhật kịp thời thông tin về tình hình giao thông để thông tin kịp thời các sự cố giao thông, phối hợp xử lý ngay khi phát hiện, đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong suốt dịp lễ.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT yêu cầu lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông bố trí lực lượng ứng trực tại khu vực sân bay để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các lỗi vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định trên các tuyến đường ra, vào sân bay. Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông PC67 (Công an TP.HCM) cũng cho biết đơn vị này đã chủ động phối hợp với lực lượng công an quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, các đơn vị nghiệp vụ cảng hàng không hướng dẫn phân luồng, điều tiết giao thông, xử lý nghiêm các xe dừng, đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường…

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

James

Tp nên siết chặt nhập cư, chỉ cho phép những lao động có việc làm ổn định tại các nhà máy, công ty, những người lao động tự do sẽ không được phép vô TP nữa. Việc này có thể giảm bớt số lượng người ăn xin, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tội phạm các tỉnh đến để hành nghề. Ngoài ra còn hạn chế xe tải vào nội đô, đào tạo lại những người lái xe buýt phải tuân thủ luật giao thông, không chạy lấn đường xe 2 bánh gây cản trở lưu thông, phạt thật nặng những xe 4 bánh cố tình lái vô đường xe 2 bánh nguyên nhân làm xe 2 bánh phải leo lề thường xuyên giờ cao điểm. Và cuối cùng hạn chế đăng ký xe mới, đánh thuế thật cao để hạn chế đường thì ít mà xe thì quá nhiều gây quá tải thường xuyên...

Thạc Lê USA

Cấm tất cả những người ngoại tỉnh vào thành phố để chạy xe ôm,Grab,buôn thúng bán bưng,ăn xin,không có công việc ổn định...

NhanLe

@JAMES: CẤM chưa bao giờ là biện pháp hay nhé bạn. Khuyến khích hay tạo điều kiện mới là giải pháp

Đông Thức

Cái vô lý ở đây là sân bay lớn, tạo ra lưu lượng xe bị dồn nén xung quanh sân bay, mà lại không có con đường bao quanh sân bay.

Nhóm Vinado

Hay

Long

Thành phố dân ngày càng đông buổi sáng và chiều là kẹt xe, chỉ có dời sân bay ra Long Thành thì giảm bớt lượng người, taxi, xe ra vào thì bớt phần nào kẹt thôi, vì đường xung quang sân bay cũng là đường kết nối các quận đi làm và về.

Nhóm Vinado

Nhóm Vinado có cách giải quyết hay. Đây là nhóm Ý Tưởng sáng tạo, đã từng đoạt giải nhất Ý Tưởng Sáng tạo Trẻ TP HCM năm 2009. Lh 0971708200

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Bùi Xuân Quang tại buổi xin lỗi công khai vào chiều ngày 15.10 ///  Ảnh: Lê Lâm>

Bị bắt oan vì bán vườn tràm

Bà Phạm Thị Mến, Viện phó Viện KSND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) nói: 'Việc khởi tố, truy tố oan khó có thể bù đắp đối với ông Bùi Xuân Quang và gia đình trong thời gian qua'.