Cửa thang máy bung khiến sinh viên đại học tử vong

30/03/2016 09:26 GMT+7

“Cánh cửa bên ngoài bị bung vào phía trong do ngoại lực tác động” là kết luận của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an về việc nam sinh Đại học Hàng hải tử vong khi ngã vào thang máy chiều 14.12.2015.

“Cánh cửa bên ngoài bị bung vào phía trong do ngoại lực tác động” là kết luận của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an về việc nam sinh Đại học Hàng hải tử vong khi ngã vào thang máy chiều 14.12.2015.

Thang máy tại tầng 5 nhà CT2 bị che chắn sau khi xảy ra sự cố - Ảnh: Thành TríThang máy tại tầng 5 nhà CT2 bị che chắn sau khi xảy ra sự cố - Ảnh: Thành Trí
Chiều 29.3, ông Trần Vũ Hưng, Phó giám đốc Ban Xây dựng và Quản lý dự án, Trường Đại học Hàng hải cho biết: kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy cánh cửa bên trái của thang máy số 1 tại tầng 5 còn liên kết, chạy bình thường sang 2 bên. Tuy nhiên, cánh cửa bên phải bị xô lệch vào phía trong, cặp bánh lăn ở góc trên bên phải bị bật ra khỏi thanh ray, 2 thanh dẫn hướng ở cạnh dưới của cánh cửa bị bật ra khỏi rãnh dẫn hướng. Một trong 2 thanh dẫn hướng có lớp cao su bao ngoài bị rách và cơ cấu khóa cửa còn tác dụng khóa hãm, không hư hỏng.
“Kết luận cho biết sau khi xảy ra tai nạn, cánh cửa bên phải bị bung vào phía trong là do ngoại lực tác động theo chiều từ ngoài vào trong. Trên cánh cửa có ghi nhận một vết giày nhưng không xác định được là của ai”, ông Hưng nói và cho biết thang máy số 1 tại tòa nhà CT2 được phép vận hành trở lại khoảng một tuần trước, sau khi sửa chữa.
Vẫn theo ông Hưng, trước khi xảy ra tai nạn, hệ thống thang máy không bị hư hỏng, không gặp trục trặc. Thang do Mitsubishi Thượng Hải (Trung Quốc) chế tạo, có giá hơn 900 triệu đồng, Công ty cổ phần công nghệ điện lạnh Vinashin, chi nhánh Hải  Phòng lắp đặt. Trước khi đưa vào sử dụng thang máy vào đầu tháng 7.2015, Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn khu vực 2 (trụ sở ở phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) đã kiểm định lần đầu ngày 18.6.2015, vì vậy, chất lượng thang đã "được đảm bảo". 
Trước đó, chiều 14.12.2015, nam sinh Đào Yến Thanh (18 tuổi, lớp Kỹ thuật cầu đường K56, khoa Công trình) tử vong khi rơi tự do không có cabin từ tầng 5 tòa nhà CT2 cao 9 tầng. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng, sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp nhưng đã tử vong lúc 19 giờ cùng ngày. 
Chị Nguyễn Thị Nguyên, là dì nạn nhân Đào Yến Thanh, cho biết dù đã hơn 3 tháng trôi qua nhưng gia đình vẫn chưa gượng dậy được sau cú sốc này. “Đến nay gia đình chúng tôi không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vụ việc này? Ngày lo mai táng cháu Thanh, đại diện Ban giám hiệu nhà trường có đến động viên và gửi gia đình 50 triệu đồng, nói rằng đây là tiền quyên góp của các thầy cô trong trường. Sau đó, đại diện Công ty cổ phần công nghệ điện lạnh Vinashin, chi nhánh Hải Phòng đến thắp hương và đặt vấn đề hỗ trợ gia đình 80 triệu đồng nhưng chúng tôi không đồng ý và đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng”, chị Nguyên nói.
Một số sinh viên là bạn của nạn nhân có mặt tại hiện trường cho biết, giờ ra chơi Thanh ra hành lang cùng một nhóm bạn trong lớp. Trước khi xảy ra tai nạn, nam sinh này đứng gần nhưng quay lưng, không dựa và không đạp vào cửa thang máy. “Thanh ngã ngửa vào bên trong thang máy nhưng không ai giữ kịp. Ở cơ quan điều tra chúng em cũng tường trình lại như thế”, một sinh viên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.