Cúm A/H1N1 xuất hiện tại Việt Nam

01/06/2009 00:57 GMT+7

* Giám sát nghiêm ngặt gần 190 khách bay cùng chuyến, nhân viên y tế và thân nhân bệnh nhân * Bộ Y tế họp khẩn với WHO Mời nghe đọc bài Ca dương tính với cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam chính thức được các cơ quan chức năng công bố hôm qua 31.5.

Bệnh nhân tên Lê Quang T. (23 tuổi, ngụ P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM), du học sinh bang Wisconsin (Mỹ), về Việt Nam lúc 22 giờ ngày 26.5 qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, trên chuyến bay số hiệu UA869, khởi hành từ sân bay Chicago (Mỹ), có quá cảnh tại Hồng Kông.

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết: “Lúc mới về đến sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân không có biểu hiện sốt. Sau khi về nhà mới thấy người mệt mỏi, uể oải, nên đến khám tại Bệnh viện (BV) Thống Nhất (Q.Tân Bình), trước khi vào BV Bệnh nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 30.5, kết quả xét nghiệm của BV Bệnh nhiệt đới xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Sau đó, BV Bệnh nhiệt đới gửi mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM để tiếp tục xét nghiệm. Sáng 31.5, kết quả xét nghiệm tại 2 nơi này chính thức khẳng định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1”.

Giám sát nghiêm ngặt

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn: “Bệnh nhân T. chính là trường hợp “người lành mang trùng” - có nhiễm vi-rút nhưng không có biểu hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân không sốt khi kiểm tra thân nhiệt tại sân bay và khi khởi bệnh cũng không sốt cao”. Bộ Y tế đã có thông báo khẩn đến 63 tỉnh, thành về việc này và đặc biệt lưu ý 24 tỉnh, thành có hành khách bay cùng chuyến với bệnh nhân nhiễm cúm nói trên. “189 hành khách trên chuyến bay với bệnh nhân T.đã được hồi cứu địa chỉ lưu trú và yêu cầu cơ quan y tế của địa phương lập tức có biện pháp theo dõi, giám sát sức khỏe".

“Các hành khách trên cùng chuyến bay với bệnh nhân nên chủ động đến cơ quan y tế để được kiểm tra sức khỏe, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng” - Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn

Theo Bộ Y tế, trong số 24 tỉnh, thành có hành khách bay cùng chuyến với bệnh nhân T., TP.HCM có số lượng lớn nhất với 125 người (số liệu của Sở Y tế TP.HCM là 133), tiếp đến là Đồng Nai (10), Thừa Thiên-Huế (8), Tây Ninh (7), Bình Định (6). Hà Nội có một trường hợp và theo khai báo hải quan, hành khách này ở tại khách sạn Hà Nội, nhưng đến tối qua ngành y tế chưa tìm được. An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Hải Phòng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long mỗi nơi có từ 1- 3 trường hợp cùng chuyến bay với bệnh nhân.

Cả  thân nhân, tài xế taxi chở bệnh nhân và cả những nhân viên y tế có tiếp xúc bệnh nhân cũng đang được giám sát chặt chẽ. Theo thông tin Thanh Niên nắm được, trước khi được xác định dương tính với cúm A/H1N1, bệnh nhân T. đã qua mấy BV để khám nhưng không xác định bệnh. Đầu tiên là vào BV Thống Nhất, được nghi viêm họng, sau đó đến BV Bệnh nhiệt đới thì nghi nhiễm siêu vi. Đến đêm 27.5, bệnh nhân vẫn bị sốt nên ghé vào BV Hoàn Mỹ (cơ sở 2, Q.Tân Bình). Tại đây, một bác sĩ trực lãnh đạo một mặt đề nghị bệnh nhân quay lại BV Bệnh nhiệt đới, một mặt báo cáo Sở Y tế. Thế nhưng, bệnh nhân bỏ về, không đồng ý quay lại BV Bệnh nhiệt đới vì cho rằng đã đến BV này rồi. Nhận được báo cáo, Sở Y tế tổ chức truy tìm bệnh nhân để đưa vào BV Bệnh nhiệt đới cách ly, tiến hành kiểm tra các xét nghiệm cần thiết thì xác định dương tính với cúm A/H1N1.

Đến chiều 31.5, Sở Y tế TP.HCM cho biết sức khỏe của bệnh nhân T. tạm ổn định, nhưng vẫn được giám sát nghiêm ngặt. Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế TP.HCM, cho biết xét nghiệm bước đầu cả 5 người nhà của bệnh nhân T. đều âm tính với cúm A/H1N1.

Không nên quá hoang mang

Sáng qua 31.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cùng các chuyên gia dịch tễ của Việt Nam có cuộc họp khẩn với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng việc phát hiện kịp thời ca bệnh là đặc biệt quan trọng, giúp hạn chế được nguy cơ lây lan rộng.

Tại TP.HCM, Sở Y tế cũng khẩn cấp chỉ đạo 24 đơn vị y tế quận, huyện trong tư thế sẵn sàng; đồng thời họp khẩn với BV Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Viện Pasteur để tìm biện pháp khống chế bệnh lây lan. “Nếu dịch cúm A/H1N1 xảy ra ở diện rộng, thì BV Bệnh nhiệt đới sẽ được sử dụng làm nơi chỉ chuyên tiếp nhận, chữa trị bệnh cúm A/H1N1 mà thôi”, bác sĩ Nguyễn Văn Châu nói. Ông Châu cũng cho rằng người dân đừng quá hoang mang, vì ngành y tế đã phối hợp cùng nhiều sở, ngành để khống chế dịch bệnh.

Chiều cùng ngày, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vào TP.HCM để khảo sát tại một số gia đình có hành khách đi cùng bệnh nhân T. Hôm nay 1.6, đại diện Bộ Y tế sẽ vào TP.HCM thăm bệnh nhân, làm việc với Sở Y tế TP.HCM bàn biện pháp khống chế dịch bệnh.

Thanh Tùng - Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.