Củng cố pháp lý khởi tố đối tượng rải đinh và đua xe

08/12/2011 19:42 GMT+7

(TNO) Với đối tượng rải đinh, Công an TP.HCM chỉ tạm thời cho gia đình bảo lãnh và đang củng cố chứng cứ để xử lý hình sự chứ Công an TP.HCM chưa bao giờ nói là không thể xử lý.

(TNO) Với đối tượng rải đinh, Công an TP.HCM chỉ tạm thời cho gia đình bảo lãnh và đang củng cố chứng cứ để xử lý hình sự chứ Công an TP.HCM chưa bao giờ nói là không thể xử lý.

Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM khẳng định như trên trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa 8 vào chiều 8.12.

Nạn rải đinh hoành hành, chỉ bắt được 3 vụ

Nhiều đại biểu (ĐB) đã nêu thắc mắc: nạn rải đinh vừa qua diễn ra nghiêm trọng nhưng tại sao, phần lớn vụ việc do “hiệp sĩ”, các đội thanh niên tình nguyện chống rải đinh phát hiện chứ cơ quan chức năng không phát hiện?

ĐB Cao Thanh Bình yêu cầu Công an TP.HCM cho biết đã bắt được bao nhiêu kẻ rải đinh và hướng xử lý. Ông Bình nói, chính việc bắt nhưng rồi lại thả đối tượng rải đinh như trong thời gian gần đây sẽ không thể răn đe và khiến nạn rải đinh tiếp tục hoành hành.

 
Xe cán phải đinh trên đường - Ảnh: Trí Quang

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong năm 2011, công an "chỉ" phát hiện 3 vụ rải đinh trên địa bàn TP và đều xảy ra ở Q.Thủ Đức. Cơ quan công an đã kêu gọi những người dân đi xe bị cán đinh đến trình báo nhưng không ai đến.

Trong 3 vụ bắt giữ đối tượng rải đinh gần đây, 1 trường hợp bị xử lý hành chính; còn 2 trường hợp được thả về.

Đối với 2 trường hợp được thả, đại tá Phan Anh Minh khẳng định Công an TP.HCM chỉ tạm thời cho gia đình bảo lãnh và đang củng cố chứng cứ để xử lý hình sự.


Nạn đua xe rộ lên tại TP.HCM với những đoàn đua lên đến hàng trăm chiếc - Ảnh: Nghĩa Phạm

Lãnh đạo Công an TP.HCM cho rằng cho đến nay chưa kẻ rải đinh nào được xử lý là do “quy định pháp luật luôn đi sau thực tế”.

“Công an TP.HCM chưa bao giờ nói là không thể xử lý (các đối tượng rải đinh - PV). Công an TP.HCM đang xem xét khởi tố các vụ rải đinh theo hướng gây ra tâm lý bất an cho người tham gia giao thông. Đồng thời, Công an TP.HCM đang kiến nghị cơ quan chức năng củng cố quy định pháp luật để có thể xử lý tệ nạn này”, đại tá Minh cho biết.

Phân tích rõ hơn “quy định pháp luật luôn đi sau thực tế”, đại tá Minh nói, muốn khởi tố hình sự những kẻ rải đinh thì phải chứng minh được hậu quả từ việc rải đinh do hung thủ gây ra như: thương tật xảy ra đối với bị hại, giá trị tài sản bị hủy hoại (phải trên 2 triệu đồng)… Tuy nhiên, những yếu tố cấu thành tội phạm này hầu như không thể chứng minh.

"Cài" cảnh sát hình sự

Nạn đua xe trái phép rộ lên tại TP.HCM vào cuối năm 2010 với những đoàn đua lên đến cả trăm xe và gần như diễn ra mỗi tối trên nhiều tuyến đường mới như Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, chân cầu Hoàng Hoa Thám…

CATP chưa bao giờ nói là không thể xử lý được đối tượng rải đinh

Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM

“Việc xử lý đua xe trái phép rất khó và tốn hao lực lượng rất nhiều”, đại tá Minh nói.

Theo đại tá Minh, Công an Q.Bình Thạnh, Q.7 đã tạm giữ hàng trăm xe vi phạm nhưng xử lý được rất ít.

Nhiều xe bị giữ 6 tháng nhưng chủ xe không tới làm việc vì tài sản không đáng giá. Thậm chí bãi giữ xe của CSGT không đủ chỗ giữ phải gửi nhờ các cơ quan khác.

Lãnh đạo Công an TP.HCM nói phương án chống đua xe đã có sự thay đổi. Theo đó, thay vì bắt giữ nhiều thì nay, Công an TP.HCM chuyển sang ngăn ngừa và “cài” cảnh sát hình sự, đặc nhiệm vào các đoàn đua để phân loại các đối tượng. Từ đó xác định những đối tượng ngày cướp, đêm đua; các đối tượng xuất thân từ các "lò" độ xe gia nhập đoàn đua để “quảng bá” thương hiệu, tổ chức đua và đua có cá độ…

“Lực lượng Công an TP.HCM đang căng sức ra để chống đua xe và nạn rải đinh. Nếu hai việc này được giải quyết sẽ giảm bớt áp lực cho CSGT để lực lượng này có thể tập trung vào giải quyết ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”, Phó giám Công an TP.HCM nói.

Khởi tố 2 đối tượng đua xe trái phép

Theo đại tá Phan Anh Minh, hiện nay Q.Bình Thạnh đã khởi tố 2 vụ án liên quan đến các đối tượng tụ tập đua xe trái phép và xác định đây sẽ là “án điểm”.

Cơ quan công an cũng gửi danh sách các đối tượng đua xe, gây mất trật tự công cộng về địa phương giáo dục. Một số trường hợp nặng, tái phạm nhiều lần được lập hồ sơ, đưa đến các cơ sở giáo dục thanh thiếu niên.

Về việc, phòng và chống nạn rải đinh, ông Minh cho biết, trong thời gian tới, Công an TP.HCM đề nghị cơ quan thẩm quyền không cho những người không rõ nhân thân; mặt bằng không đảm bảo điều kiện… hành nghề sửa xe.

Đối với các điểm sửa xe được cấp phép, Công an TP.HCM buộc người kinh doanh phải làm cam kết không rải đinh đồng thời có trách nhiệm giám sát, phát hiện vật sắc nhọn, đinh… và báo với công an.

Nguyên Mi

>> Ô nhiễm, quy hoạch “treo” tại TP.HCM: Hỏi nhiều, trả lời ít
>> Bức xúc đua xe, rải đinh, ngập nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.