Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 13: Truy bắt 'siêu trộm' công sở

11/02/2015 09:00 GMT+7

Tung hoành ngang dọc khắp các tỉnh miền Trung, “siêu trộm” Vũ Mạnh Hùng (43 tuổi, trú P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) không ngờ mình bị bắt bởi lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam ngay tại quê nhà.

Tung hoành ngang dọc khắp các tỉnh miền Trung, “siêu trộm” Vũ Mạnh Hùng (43 tuổi, trú P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) không ngờ mình bị bắt bởi lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam ngay tại quê nhà.

Vũ Mạnh Hùng tại buổi thực nghiệm hiện trường vụ đột nhập UBND TP.Tam Kỳ hôm 25.11.2014 Vũ Mạnh Hùng tại buổi thực nghiệm hiện trường vụ đột nhập UBND TP.Tam Kỳ hôm 25.11.2014 - Ảnh: Hoàng Sơn

 Thích đột nhập... cơ quan công quyền

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết liên quan đến vụ “siêu trộm” Vũ Mạnh Hùng bị bắt sau khi đột nhập trụ sở UBND TP.Tam Kỳ, tính đến hôm qua 10.2, đã có 4 tỉnh, thành miền Trung liên hệ với Công an Quảng Nam để tiếp tục làm rõ các vụ trộm công sở xảy ra tại địa phương.

Hiện Hùng đã bị khởi tố và đang bị tạm giam 4 tháng về hành vi trộm cắp tài sản. “Hùng là một tên trộm liều lĩnh và lì lợm, có thâm niên nhập nha với 3 tiền án. Khi bị bắt, Hùng khai nhận chỉ thích đột nhập vào những trụ sở cơ quan của chính quyền các tỉnh có độ cao từ 3 tầng trở lên. Bởi theo lý giải của hắn, những công sở thường bảo vệ không nghiêm ngặt, nhiều góc khuất nên an toàn hơn”, đại tá Nghiệp kể.

Tóm gọn người tình “siêu trộm”

Hay tin Hùng sa lưới, bà Thảo đã tắt điện thoại rời khỏi gia đình rồi thuê khách sạn ở, hòng trốn tránh các trinh sát. Đến ngày 27.11.2014, bà Thảo mua vé xe từ Hà Nội trốn vào nam trên chiếc xe khách. Các trinh sát lập tức thông tin để công an tại Quảng Nam đón lõng trên QL1 qua TP.Tam Kỳ. Đến chiều cùng ngày, bà Thảo bị bắt. Ngoài Quảng Nam, cả 2 khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm công sở tại các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng.

Sáng 19.11.2014, cán bộ, nhân viên công tác tại UBND TP.Tam Kỳ khi đến trụ sở thì phát hiện nhiều phòng làm việc bị phá khóa. Nhiều tài liệu, giấy tờ bị lục tung, nằm rải rác khắp 15 phòng của 9 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Ban đầu, có nhiều thông tin cho rằng đây là một vụ trộm nội bộ để lấy hồ sơ, sổ sách. Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, PC45 phát hiện nhiều dấu giày nam cộng với nhiều chi tiết khác cho thấy đó là vụ trộm được gây ra bởi “đạo chích” chuyên nghiệp.

Qua thống kê, 15 phòng làm việc bị mất tổng cộng 22,5 triệu đồng và 2 máy ảnh cũ (trị giá 8 triệu đồng). Có điều lạ là tên trộm này “chê” tài sản giá trị nên nhiều laptop tại các phòng không bị mất.

Đại tá Nghiệp cho biết trước khi xảy ra vụ trộm tại UBND TP.Tam Kỳ, PC45 có nhận được thông tin các vụ trộm công sở tại Huế và Quảng Ngãi. Qua đối chiếu, các điều tra viên nhận thấy thủ đoạn tương tự nên đã vào cuộc xác minh, khoanh vùng để truy bắt thủ phạm.

“Ngay lập tức, chúng tôi cử trinh sát để xác định những người đến địa phương trong khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ đột nhập. Từ đó lần ra Vũ Mạnh Hùng cùng người tình Nguyễn Thị Thảo (50 tuổi, trú tại P.Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình) đã đến Tam Kỳ và thuê nhà nghỉ L.A vào ngày 16.11.2014”, đại tá Nghiệp tiếp lời.

Qua nắm tình hình, PC45 cử trinh sát tức tốc ra bắc, phối hợp với PC45 Công an Thái Bình để kiểm tra nhân thân của 2 nghi phạm. Đến 13 giờ 30 ngày 22.11.2014, Hùng đã bị công an bắt giữ tại Bến xe Thái Bình khi đang chuẩn bị lên xe ra Hà Nội “mở tiệc” và thăm người tình.

“Tôi không ngờ mình bị bắt...”

Phải đến ngày 24.11.2014, Hùng mới nhận tội. Hùng khai, sau khi thuê nhà trọ ở cùng Thảo, Hùng mượn xe máy rảo quanh Tam Kỳ điều nghiên các công sở. Để thực hiện vụ trộm tại UBND TP.Tam Kỳ, chiều 18.11.2014, Hùng đi mua kềm, tuốc nơ vít rồi chờ đến 22 giờ cùng ngày để đột nhập.

Chiều 25.11.2014, tại buổi thực nghiệm hiện trường vụ án, Hùng đã trình tự thực hiện các thao tác. Ban đầu, Hùng nhảy rào (tại đường Trưng Nữ Vương) rồi leo lên tầng 3 của tòa nhà, phá khóa vào Phòng Kinh tế. Tiếp đó, Hùng xuống tầng 2 và tầng 1 để vào các phòng chuyên môn như: Tổng hợp, lưu trữ, tôn giáo… lục lọi giấy tờ để tìm tiền mặt sau đó tẩu thoát.

Sau khi gây án xong, Hùng gọi điện cho bà Thảo trả phòng, đón taxi lên thẳng ga Tam Kỳ. Cùng lúc Hùng có mặt tại địa điểm này để mua vé trốn thẳng ra Nghệ An. Tuy nhiên, do đã khuya nên không còn vé, lúc này, Hùng và bà Thảo lên taxi để ra Đà Nẵng, rồi mua vé tàu đi Vinh.

Đại úy Lương Quốc Nghĩa, Đội phó Đội Phòng ngừa đấu tranh tệ nạn xã hội, người trực tiếp truy bắt Hùng, cho hay trước khi gây án ở Tam Kỳ, Hùng đã “đánh quả” tại tỉnh Quảng Ngãi. Khi ra đến Vinh, Hùng tiếp tục cùng người tình đột nhập công sở tại đây để trộm cắp trước khi cả 2 ra Hà Nội. “Hùng di chuyển liên tục giữa Hà Nội và Thái Bình để thăm người thân. Ngày 20.11, tôi cùng một điều tra viên bay thẳng ra Hà Nội để truy bắt Hùng. Thế nhưng khi đến nơi thì hắn đã về Thái Bình. Qua ngày sau, chúng tôi về lại Thái Bình thì lúc này Hùng lại lên Hà Nội. Chúng tôi tiếp tục theo sát, nhưng khi vừa đặt chân đến Hà Nội thì chúng tôi phải trở về Thái Bình ngay, vì lúc này Hùng đã về lại quê thăm chị gái. Nhận định Hùng sẽ trở lại Hà Nội, được sự giúp đỡ của PC45 tỉnh này, chúng tôi đã tổ chức mai phục tại bến xe để đón lõng. Đến chiều 22.11, công an đã khống chế và bắt Hùng khi hắn vừa phê ma túy…”, đại úy Nghĩa kể.

Theo đại úy Nghĩa, Hùng bị nghiện ma túy nặng, rất ngoan cố. Khi bị bắt, hắn chống đối quyết liệt. Vì biết Hùng là kẻ thường “ăn vạ” bằng cách tự đập đầu vào tường hoặc cố ý lấy vật nhọn đâm vào người khi đối diện với công an nên đại úy Nghĩa phải mất rất nhiều thời gian để đấu tranh. Và sau 3 ngày “cầm cự”, cuối Hùng đã nhận tội.

“Khi lấy lời khai, Hùng nói “Tôi không ngờ mình bị bắt tại quê mình” bởi hắn nghĩ với số tiền bị mất không lớn thì Công an Quảng Nam sẽ không nhiều quyết tâm trong điều tra. Nhưng hắn đã sai…”, đại úy Nghĩa nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.