Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 7: Phá vụ án giết người rúng động vùng biên

02/02/2015 09:08 GMT+7

Hung thủ của vụ thảm sát kinh hoàng khiến cả gia đình gặp nạn, trong đó có hai cha con tử vong, xảy ra tại xã Ia Kla, H.Đức Cơ, Gia Lai vào đêm 21.1.2015, đã bị phát hiện, bắt giữ bởi sự mưu trí của Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai.

Hung thủ của vụ thảm sát kinh hoàng khiến cả gia đình gặp nạn, trong đó có hai cha con tử vong, xảy ra tại xã Ia Kla, H.Đức Cơ, Gia Lai vào đêm 21.1.2015, đã bị phát hiện, bắt giữ bởi sự mưu trí của Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai. 
Hung thủ Nguyễn Văn Tiến - Ảnh: Trần Hiếu
Hung thủ Nguyễn Văn Tiến - Ảnh: Trần Hiếu
Cuộc gọi lúc nửa đêm
Buổi tối cao nguyên lạnh buốt. Chỉ tầm 21 giờ là người dân phố núi đã đóng cửa, chuẩn bị đi ngủ. Thượng tá Phạm Hữu Đức, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), kể: “Chúng tôi vẫn trực ban như thường lệ. Bỗng chuông trực ban đổ dồn. “Có vụ giết người ở H.Đức Cơ mấy anh ơi! Nghe báo là có hai người chết và mấy người bị thương”. Lúc ấy đã bắt đầu bước sang ngày mới, gần 1 giờ sáng. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo chúng tôi lên đường ngay. Vượt hơn 80 km đường quanh co mới đến hiện trường. Cảnh tượng xảy ra thật hãi hùng. Hai cha con anh Nguyễn Xuân Cường (56 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Thủy (18 tuổi) đã tử vong. Chị Phan Thị Mão (53 tuổi) và mẹ của anh Cường là Lưu Thị Hồ (90 tuổi) đã được người dân đưa đi cấp cứu”.
Các cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Gia Lai cùng với Công an huyện biên giới Đức Cơ nhanh chóng chia thành những nhóm nhỏ lên phía biên giới đề phòng thủ phạm vượt biên, rồi đến những hàng quán còn mở cửa, chặn các ngả đường… Nhiều người khả nghi cũng được sàng lọc và điều tra ngay trong đêm. Hiện trường để lại là những vũng máu loang lổ, con dao dính máu, chiếc mũ lưỡi trai, bao thuốc lá, dấu giày, chiếc áo mà thủ phạm bỏ lại chưa thể là những vật chứng rõ ràng. Thông tin về nghi phạm mờ mịt. Kết quả khám nghiệm cho thấy anh Cường bị đâm 17 nhát, cháu Thủy bị đâm 2 nhát, trong đó một nhát trúng tim. Chị Mão bị đâm 11 nhát. Bà Hồ bị hung thủ xô ngã.
“Cháu biết tội của cháu rồi, cháu xin khai hết”
Rạng sáng 22.1, cuộc điều tra tổng lực được triển khai. Lực lượng điều tra đã rà soát trên 100 người ở địa bàn H.Đức Cơ và các địa bàn lân cận.
Theo một cán bộ điều tra, chỉ riêng điều tra chiếc áo thủ phạm bỏ lại cũng đã rất vất vả, phải truy người nào có mặc loại áo như thế, hay người nào thường hút thuốc lá hiệu đó… Nhưng tất cả những người bị gọi hỏi, điều tra đều có các chứng cứ ngoại phạm hợp lý.
Thời gian trôi qua trong lửa đốt. Manh mối dần hé lộ khi một nhóm điều tra nhận được thông tin vào thời điểm xảy ra vụ án, có một thanh niên khả nghi đến quán bi da tại xã Ia Din, H.Đức Cơ, cách nơi gây án khoảng 15 km. Thanh niên này đi xe mô tô đến quán, không chơi bi da mà hỏi chỗ rửa mặt mũi, chân tay, lại không có áo ấm dù trời lạnh trên dưới 10 độ. Sau khi khách chơi bi da ra về chừng hơn 2 giờ sáng, người thanh niên xin ngủ lại với lý do không có áo ấm, ra đường rất lạnh. Người này lấy tấm phủ bàn bi da quấn quanh người, ngủ ngồi trên ghế. Trời vừa sáng đã vội lên xe đi ngay.
Đêm 22.1, một tổ công tác được điều lên mật phục tại quán bi da nhưng không thấy thanh niên này quay lại. Đến sáng 23.1, người khách vãng lai đã quay lại và được nhận dạng với nhiều đặc điểm khả nghi. Qua điều tra khẩn cấp đã xác định được tên của thanh niên này là Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi), hàng xóm của gia đình anh Cường. Tiến chỉ về nhà một lúc, gặp mẹ trước cổng rồi đi ngay. Nghi phạm còn lòng vòng một lúc quanh khu vực xã Ia Kla. Lúc này, nhất cử nhất động của Tiến đã bị các cảnh sát hình sự theo kỹ.
Khi Tiến điều khiển xe máy theo QL19B, hướng Đức Cơ - TP.Pleiku đến xã Bàu Cạn, H.Chư Prông thì bị Tổ CSGT Công an Gia Lai chặn lại kiểm tra giấy tờ. Cùng lúc, một tổ CSHS nhanh chóng áp sát nghi phạm. Nghe tiếng nói dõng dạc của cảnh sát: “Tiến, mày giết nhiều người rồi còn bỏ chạy à?”, Tiến bủn rủn cả người rồi nói nhỏ: “Cháu biết tội của cháu rồi, cháu xin khai hết”. Lúc này, trời cũng vừa tối.
Tiến được di lý về trụ sở Công an Gia Lai. Tại đây, nghi phạm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Theo đó, vào đêm gây ra vụ án, Tiến đi ngang nhà anh Cường và nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Tiến lận lưng một con dao, độ chế một chiếc vợt muỗi làm roi điện mà y khai là để bắt chó, sau đó cắt lưới sắt của nhà anh Cường, lẻn vào sân chờ cơ hội ra tay. Bị anh Cường phát hiện, hai bên xảy ra giằng co, lôi kéo, Tiến rút dao đâm liên tiếp vào người anh Cường. Chị Mão và cháu Thủy nghe tiếng động liền chạy ra ứng cứu đã bị Tiến dùng dao chống trả, đâm, chém loạn xạ khiến anh Cường và cháu Thủy tử vong tại chỗ. Chị Mão cũng bị nhiều vết thương trên người. Khi chạy ra ngoài, Tiến xô ngã bà Hồ.
Thượng tá Đức cho biết: “Tiến đã đi bộ đội, xuất ngũ vào tháng 8.2012. Nhà Tiến có hai anh em và y là con đầu. Sau khi xuất ngũ, Tiến vào TP.HCM làm thuê, đến tháng 11.2014 về lại Gia Lai nhưng làm thuê cho một cơ sở buôn bán cám gạo, rất ít khi về nhà và cũng rất hiếm khi ngủ lại nhà. Vì vậy chị Mão, bà Hồ cũng không nhận rõ mặc dù Tiến không bịt khẩu trang khi ra tay thủ ác. Ngoài sự cố gắng của cán bộ chiến sĩ, tinh thần đấu tranh tội phạm của người dân cũng là một yếu tố quan trọng giúp chúng tôi phá vụ án này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.