Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

04/03/2012 03:21 GMT+7

Trong những ngày vừa qua, EU giải ngân được gói cứu trợ tài chính thứ hai cho Hy Lạp và ký kết thỏa thuận thành lập liên minh tài khóa.

Từ đó, thông điệp phát đi là mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát, khủng hoảng ở Hy Lạp đã bị kiềm chế và EU đã có cơ chế ngăn ngừa khủng hoảng trong tương lai. Tuy nhiên, các hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Standard & Poor's và Moody's vẫn tiếp tục hạ bậc của Hy Lạp. Moody's xếp Hy Lạp vào hạng bét còn Standard & Poor's thậm chí coi nước này đã phần nào vỡ nợ.

Những đánh giá ấy tác động tai hại đến EU còn nhiều hơn Hy Lạp. Thảm trạng của nước này đã quá rõ. Athens phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ bên ngoài và vào việc các chủ nợ sẵn sàng xóa bớt nợ, còn phải chấp nhận chuyển bớt chủ quyền về chính sách tài khóa cho EU. Đối với EU, đánh giá của các hãng xếp hạng về Hy Lạp đồng thời còn là đánh giá về biện pháp đối phó khủng hoảng mà liên minh gắng gượng lắm mới có được.

Rõ ràng các hãng xếp hạng tín nhiệm không tin tưởng là EU thành công với những gì đã và đang thực thi để cứu Hy Lạp và ngăn ngừa khủng hoảng. Họ vẫn chủ định tiếp tục đối đầu và một lần nữa tuyên chiến với EU. Thời điểm được lựa chọn có chủ ý bởi như thế mới là dội gáo nước lạnh đúng khi EU tỏ ra tự tin và lạc quan nhất. Các “đại gia” đánh giá tín nhiệm vẫn muốn thể hiện uy quyền, ảnh hưởng của mình và cuộc sống mái giữa hai phe vẫn tiếp diễn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.