Cuộc hẹn ở quán cà phê nhận 300 triệu hối lộ nâng điểm của phó hiệu trưởng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/05/2020 16:15 GMT+7

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT H.Lạc Thủy (Hòa Bình), khai bị cáo Hồ Chúc hẹn ra quán cà phê, đưa cho túi ni lông màu đen, về nhà mở ra thì thấy 300 triệu đồng.

Chiều 13.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình.

"Gia đình học sinh có chút quà cảm ơn em"

Khai tại tòa, bị cáo Hồ Chúc, nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà, khai trước kỳ thi có gặp ông Đỗ Mạnh Tuấn và nói mình có 2 đứa cháu năm nay tham gia kỳ thi THPT quốc gia và đề nghị ông Tuấn "giúp đỡ". Ông Tuấn nhận lời, đề nghị bị cáo Chúc đưa họ tên, số báo danh và nói: "Nếu giúp được thì sẽ giúp".
Theo cáo trạng, bị cáo Hồ Chúc đã nhờ ông Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm cho 2 thí sinh là Đỗ Trung Giang và Nguyễn Hà Hải Đăng. Thí sinh Đỗ Trung Giang được nâng tổng cộng 14,95 điểm, còn thí sinh Nguyễn Hà Hải Đăng được nâng 18,8 điểm. Cả 2 thí sinh này đều sử dụng điểm được nâng để xét tuyển vào các trường đại học.
Bị cáo Chúc khai, tối 11.7.2018, sau khi công bố điểm thi, các bà Trần Thị Liên (mẹ thí sinh Đỗ Trung Giang) và Hà Thị Thúy Liễu (mẹ thí sinh Nguyễn Hà Hải Đăng) đã tới nhà của ông Chúc đưa tiền cảm ơn, nhờ ông Chúc chuyển cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn.
"Cả 2 người đều không nói số tiền là bao nhiêu. Bị cáo cũng không yêu cầu phải đưa bao nhiêu tiền", bị cáo Chúc khai.
Tối ngày hôm sau, 12.7.2018, bị cáo Hồ Chúc gọi điện hẹn ông Đỗ Mạnh Tuấn ra quán cà phê để chuyển số tiền cảm ơn này cho ông Tuấn. Bị cáo Chúc khẳng định mình không biết trong bọc ni lông mà bà Liên và bà Liễu chuyển cho có bao nhiêu tiền cho tới khi cơ quan an ninh điều tra cho biết là 300 triệu đồng.
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cũng xác nhận lời khai này của ông Hồ Chúc. Bị cáo Tuấn khai: "7 giờ tối ngày 12.72018, anh Chúc có gọi điện cho bị cáo ra quán uống cà phê. Trong lúc nói chuyện, anh Chúc đưa cho bị cáo 1 túi ni lông màu đen, để ghế cạnh bị cáo ngồi và bảo: "Gia đình học sinh có chút quà cảm ơn em". Bị cáo không từ chối, không nhận ngay mà nói nôm na là: anh vẽ chuyện. Sau đó, anh em tiếp tục nói chuyện một lúc rồi ra về"
"Đêm hôm đó, khoảng 1 - 2 giờ sáng thì bị cáo kiểm tra túi ni lông, thấy 300 triệu đồng, chia làm 6 tập tiền polyme 500.000 đồng. Toàn bộ số tiền này bị cáo đã giao nộp cho cơ quan công an trong quá trình điều tra", lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn.

Nhờ xem điểm nhưng không đưa thông tin thí sinh

Thừa nhận hành vi đưa hối lộ của mình là phạm pháp, bị cáo Hồ Chúc nói mình hoàn toàn không có quan hệ với 2 thí sinh mà chỉ là chỗ quen biết lâu năm với gia đình 2 thí sinh này, do quá nể nang nên mới phạm tội.
Tuy nhiên, khi được gọi xét hỏi tại tòa, 2 phụ huynh học sinh là Trần Thị Liên và Hà Thị Thúy Liễu đều phủ nhận việc nhờ ông Hồ Chúc nâng điểm và sau đó đưa tiền cho ông Hồ Chúc nhờ chuyển tiền cảm ơn nâng điểm cho con mình.

Bị cáo Hồ Chúc (giữa) tại phiên tòa

Ảnh Phạm Dự

Các bà Trần Thị Liên và Hà Thị Thúy Liễu khẳng định chỉ nhờ ông Hồ Chúc xem điểm cho con mình chứ không chuyển thông tin, cũng không nhờ nâng điểm, đồng thời cũng không có chuyện đến nhà bị cáo Hồ Chúc để đưa tiền cảm ơn ông Đỗ Mạnh Tuấn.
"Tôi khẳng định là không có việc đến nhà anh Chúc gửi tiền cảm ơn", bà Trần Thị Liên khẳng định và nói rằng, sau khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định thì mới biết con mình được nâng điểm, trước đó, sau khi đi thi về thì con nói làm bài tốt và cũng rất tin tưởng con mình.
Còn bà Hà Thị Liễu cũng khẳng định, chỉ nhờ xem điểm nhưng không đưa thông tin con mình, cũng không đưa tiền cảm ơn cho ông Chúc.
"Nhờ xem điểm mà không đưa thông tin thì làm sao mà xem được? Trong khi thực tế con của chị lại được Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm? Nếu không có mối quan hệ gì thì vì sao Hồ Chúc lại phải nhờ Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm?", Hội đồng xét xử truy vấn, tuy nhiên các phụ huynh đều im lặng và nói không biết vì sao con mình được nâng điểm.
Cáo trạng cáo buộc bị cáo Hồ Chúc về tội đưa hối lộ do đã đưa 300 triệu cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ nâng điểm. Đối với bà Trần Thị Liên và Hà Thị Thúy Liễu là người đưa 300 triệu đồng cho bị cáo Hồ Chúc để ông Chúc chuyển cho ông Đỗ Mạnh Tuấn, do chưa đủ cơ sở để kết luận hành vi đưa hối lộ đối với bà Liên, bà Liễu nên yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.