"Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968": Một chiến công bất hủ

11/01/2008 00:13 GMT+7

Hôm qua, 10.1, nhân kỷ niệm 40 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã tổ chức cuộc hội thảo khoa học để đánh giá một cách toàn diện vai trò, vị trí và tầm vóc lịch sử sự kiện Xuân Mậu Thân 1968.

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu là các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các nhà nghiên cứu lịch sử, nhân chứng lịch sử và các cán bộ lão thành cách mạng. Gần 100 bài tham luận gửi tới hội thảo, đã tập trung phân tích và làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, một chiến sĩ đã có mặt tại chiến trường Thừa Thiên-Huế trong những ngày khốc liệt của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968, đã có bài phát biểu phân tích sâu sắc cục diện chiến trường trong mối tương quan giữa ta và địch, quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị trong chủ trương mở chiến dịch, diễn biến và kết quả của cuộc tổng tiến công và nổi dậy, những ưu điểm, khuyết điểm và bài học chỉ đạo chỉ huy. Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đúc kết: Cuộc Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa Mậu Thân - 1968, là thắng lợi to lớn của quân và dân miền Nam và cả nước, đã làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải điều chỉnh từ chiến lược "chiến tranh cục bộ", sang "Việt Nam hóa chiến tranh", xuống thang chiến tranh, chấm dứt vô điều kiện ném bom miền Bắc trong thời gian dài, chịu ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Hội nghị Paris. 

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, cũng đã gửi đến hội thảo bài tham luận đưa ra những minh chứng hùng hồn về sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua các văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng lần thứ 12 (tháng 12.1965). Bài tham luận của nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh, cũng đã cho biết: sát gần thời điểm tổng tiến công, Bộ Chính trị và đồng chí Bí thư thứ nhất Lê Duẩn mới triệu tập Hội nghị BCH T.Ư Đảng lần thứ 14, họp xong là về ngay để triển khai nhiệm vụ; đồng chí Phạm Hùng, Bí thư TƯ Cục gọi riêng từng đồng chí bí thư tỉnh ủy lên giao nhiệm vụ. Mỗi tỉnh chỉ biết rõ "giờ G, ngày N", thời điểm nổ súng đồng loạt tổng tiến công. Cuộc tổng tấn công táo bạo của quân và dân ta đã làm cho bộ máy chiến tranh của Mỹ sững sờ. 

Với nhiều tư liệu lịch sử mới được công bố và tiếp cận, hội thảo lần đầu tiên đã cung cấp một cách toàn diện sự kiện Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968. Một lần nữa khẳng định Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân-1968 là thắng lợi to lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam như một chiến công bất hủ, là một biểu hiện tập trung của ý chí và sức mạnh quật cường của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam, biểu hiện sức sáng tạo và tài thao lược trong chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng, quyết định cho ngày toàn thắng 30.4.1975, kết thúc vẻ vang sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.