Cưỡng chế giải tỏa 86 căn nhà trái phép ở phường Đống Đa,TP Quy Nhơn, Bình Định: Vì sao phải giải tỏa trắng ?

04/08/2005 00:56 GMT+7

Ngày 3.8, UBND TP Quy Nhơn đã tiến hành việc cưỡng chế tháo dỡ nhà của 86 hộ dân ở khu vực 1, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn (Bình Định). Hàng trăm người dân (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở đây đã tụ tập thành nhóm phản ứng quyết liệt khi lực lượng cưỡng chế chuẩn bị đến hiện trường thực thi nhiệm vụ. Đến chiều cùng ngày, nhóm người này vẫn chưa giải tán nên việc cưỡng chế không thể tiến hành như dự định. Xung quanh sự việc này, phóng viên Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Tô Ngọc Chỉnh, Phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn. Ông Chỉnh cho biết:

 

- Khu đất mà các hộ dân nói trên chiếm dụng trái phép, xây dựng nhà cửa suốt mấy năm qua vốn là khu quân sự (trận địa pháo phòng không bảo vệ thành phố và hiện do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý). Việc cưỡng chế tháo dỡ số nhà trái phép này cần thiết, đúng theo quy định của pháp luật, nhằm trả lại mặt bằng cho phía quân đội. Theo khảo sát của chúng tôi, trong số 86 hộ xây cất nhà cửa trái phép trên đất công này, có tới 50 hộ đã có nhà ở nội thành, còn lại là số hộ nhập cư từ các huyện chuyển đến.

 

* Thành phố có hỗ trợ gì cho các hộ dân nói trên khi tiến hành cưỡng chế, thưa ông?

 

- Suốt thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động bà con chủ động tháo dỡ, tự tìm chỗ ở, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, hầu hết bà con vẫn không chịu chấp hành, tiếp tục lén lút cơi nới nhà cửa và kiến nghị cần phải cấp đất tái định cư thì mới chịu di dời. Nhưng quỹ đất tái định cư của thành phố ngày càng bị thu hẹp nên không thể nào đáp ứng được nhu cầu đó của bà con.

 

* Nhưng thưa ông, một số hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa cho biết, nếu thành phố vẫn kiên quyết thực hiện cưỡng chế, thì họ sẽ phải rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất"?

 

- Do thuộc diện giải tỏa trắng nên các hộ dân phải tự lo liệu. Chủ trương của chính quyền thành phố là luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ổn định cuộc sống cho nhân dân, tuy nhiên đối với những trường hợp có hành vi vi phạm quy định pháp luật thì không thể ưu tiên được. Như vậy, một số hộ đã có nhà ở nội thành thì nên chuyển về lại chỗ ở cũ. Thành phố chỉ hỗ trợ cho những gia đình thuộc diện đối tượng nghèo, không nơi nương tựa (khoảng 20 hộ).

 

Đình Phú  (thực hiện)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.