Cựu Chủ tịch Ngân hàng OceanBank Hà Văn Thắm tiếp tục hầu tòa

Thái Sơn
Thái Sơn
28/04/2020 06:03 GMT+7

Theo Viện kiểm sát, Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, chỉ đạo lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc tập đoàn phê duyệt, ký 44 hợp đồng khống, gây thiệt hại hơn 106 tỉ đồng.

Ngày 27.4, TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và các đồng phạm về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3, điều 221 bộ luật Hình sự 2015. Có 7 đồng phạm là cán bộ, nhân viên của OceanBank hầu tòa cùng Hà Văn Thắm.
Theo cáo trạng của Viện KSND (VKS) tối cao, từ năm 2010, bị cáo Hà Văn Thắm đã ra chủ trương để OceanBank chi hơn 1.576 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định cho các khách hàng gửi tiền. Do chi lãi ngoài nên OceanBank không còn tiền để hoàn ứng, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo các bộ phận marketing và quan hệ công chúng của OceanBank, văn phòng và kế toán để hợp thức 44 hợp đồng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương.
Các hợp đồng có nội dung, như: cung cấp thẻ gym, thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi... có tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng. Sau khi nhận thanh toán, các đối tác chuyển trả lại cho OceanBank số tiền hơn 84 tỉ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, chi phí truyền thông, chi đối ngoại... Theo VKS, hành vi ký kết, thanh toán hợp đồng khống của các bị cáo khiến OceanBank phải hạch toán số tiền không có thật, thiệt hại hơn 106 tỉ đồng. Trong đó, Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, chỉ đạo lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc tập đoàn phê duyệt, ký 44 hợp đồng khống, gây thiệt hại hơn 106 tỉ đồng.
Trước đó, TAND các cấp đã mở nhiều phiên xét xử liên quan đến hành vi chi hơn 1.576 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tại OceanBank và nhiều doanh nghiệp thụ hưởng. Trong đó bị cáo Hà Văn Thắm lãnh 2 án chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.