Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị tuyên 4 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
22/05/2020 06:11 GMT+7

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Văn Hiến có hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, nhưng phạm tội không vụ lợi; có nhân thân tốt; gương mẫu trong công tác, có nhiều cống hiến trong công tác chiến đấu... nên tuyên mức án dưới khung.

Ngày 21.5, HĐXX Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM).
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (cáo trạng truy tố ở khung hình phạt từ 7 - 12 năm tù). Ngoài mức án này, bị cáo Hiến còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan tổ chức 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
4 bị cáo khác là cấp dưới của bị cáo Hiến bị tuyên phạt về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, với các mức án cụ thể: Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế QCHQ) 9 năm tù, Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV DV-DL biển đảo Hải Thành - Công ty Hải Thành) 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính QCHQ) 7 năm tù và Trần Trọng Tuấn (cựu Phó giám đốc Công ty Hải Thành) 4 năm tù.
3 bị cáo trong vụ án này bị tuyên phạt về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) 20 năm tù, tổng hợp mức án 12 năm tù về các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” trước đó nên bị cáo phải nhận 30 năm tù; Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Đức Bình, Giám đốc điều hành Công ty TNHH SX-TM-DV Yên Khánh - Công ty Yên Khánh) 15 năm tù và Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) 7 năm tù.

Gây ảnh hưởng xấu đến uy tín quân đội

Theo HĐXX, sau khi được Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương chuyển đổi đất quốc phòng làm kinh tế, các bị cáo: Thiềm, Nga, Thảo, Tuấn đã tham mưu QCHQ cho đối tác thuê 3 khu đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, bàn giao khi đất đang là đất quốc phòng, chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Quá trình thực hiện, các bị cáo cũng không kiểm tra, kiểm soát dẫn đến Công ty Yên Khánh lợi dụng, chiếm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mang thế chấp ngân hàng.
Bị cáo Hiến có vai trò cao nhất trong quản lý đất đai của QCHQ nhưng không làm hết nhiệm vụ; thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ cấp dưới thuộc quyền; thiếu kiểm tra tính hợp pháp nên đã ký văn bản do cấp dưới trình, quyết định việc đưa 3 khu đất trên vào làm kinh tế sai quy định, gây thất thoát 939 tỉ đồng. “Bị cáo Hiến có hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, khiến QCHQ mất quyền quản lý 3 khu đất quốc phòng trong thời gian dài; thất thoát số tiền lớn; gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh cán bộ cấp cao của hải quân nên phải xử lý nghiêm”, HĐXX nhận định.
Tuy nhiên, HĐXX cũng đánh giá các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo QCHQ phạm tội không vụ lợi; mục đích làm kinh tế mang nguồn thu cho quân chủng; có nhân thân tốt; gương mẫu trong công tác, có nhiều cống hiến trong công tác chiến đấu. Bị cáo Nguyễn Văn Hiến còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; sức khỏe yếu; thành tích, cống hiến trong bảo vệ biển đảo…

Thu hồi lại đất cho quân đội

Ở nhóm bị cáo thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HĐXX nhận định, bị cáo Đinh Ngọc Hệ là người có vai trò chính. Bị cáo Hệ không nhận tội nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo khác trong vụ án, các nhân chứng và chứng cứ khác xác định bị cáo Hệ lập ra Công ty Yên Khánh nhờ Vũ Thị Hoan đứng tên, còn bản thân vẫn chỉ đạo mọi hoạt động.
Bị cáo Hệ chỉ đạo Hoan lập tờ trình gian dối về năng lực tài chính, nhân sự gửi QCHQ xin liên doanh để xây cao ốc trên khu đất 7 - 9 Tôn Đức Thắng. Bị cáo Hệ chỉ đạo các bị cáo khác dùng nhiều thủ đoạn chiếm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang thế chấp vay tiền cho các công ty do mình làm chủ hoặc có quan hệ với số tiền hơn 717 tỉ đồng. Đến nay còn dư nợ hơn 540 tỉ đồng.
Về dân sự, HĐXX quyết định thu hồi lại 3 lô đất các công ty đang quản lý trả lại cho QCHQ. Theo HĐXX, việc giải quyết vụ án này cần phải xem xét đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Trong đó những vấn đề không thuộc thẩm quyền HĐXX thì các công ty liên quan cần có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Trong đó, Công ty Hải Thành và các đối tác có thể thỏa thuận tự giải quyết vấn đề dân sự. Số tiền chuyển mục đích sử dụng đất 939 tỉ đồng đã được UBND TP.HCM để lại cho QCHQ, tuy nhiên số tiền này không được nộp về mà được dùng làm vốn góp với liên doanh nên tịch thu sung ngân sách.

Kiến nghị UBND TP.HCM xử lý sai phạm liên quan vụ án

HĐXX kiến nghị UBND TP.HCM phối hợp QCHQ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với các công trình xây dựng trên các khu đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan; tránh tạo phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thực thi chính sách pháp luật về đầu tư trên địa bàn.
Đồng thời, UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính TP.HCM xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi công ty này chưa nộp tiền về Kho bạc Nhà nước theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.