Cứu được 5 người, còn 15 người mất tích

20/05/2011 23:05 GMT+7

* Có 9 người gặp nạn trong một gia đình * Xác định được danh tính một số người mất tích (TNO) Lúc 1 giờ ngày 21.5, phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại hiện trường vụ chìm tàu du lịch 2 tầng của nhà hàng Dìn Ký trên sông Sài Gòn (đoạn qua xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) cho biết: Đã cứu được 5 người, còn 15 người mất tích.

>> BẤM VÀO ĐY ĐỂ XEM VIDEO 

Suốt một giờ đồng hồ vừa qua, do nước lớn nên khoảng 6 tàu cứu hộ và ca nô của lực lượng cứu hộ vẫn chỉ có thể khoanh vùng khu vực tàu đắm. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Khắc Điệp - Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương cho hay, từ trước đến nay các hoạt động du lịch sinh thái tại khu du lịch Dìn Ký đều chấp hành tốt các quy định. Tuy nhiên, việc đăng ký và kiểm định hoạt động của các tàu du lịch là trách nhiệm của Sở GTVT.

 
Lực lượng cứu hộ triển khai các phương án trục vớt chiếc tàu - Ảnh T.Phong


Nước lên đã đẩy chiếc tàu bị chìm về phía thượng nguồn gần đối diện nhà hàng Dìn Ký - Ảnh T.Phong

 
Lực lượng chức năng đang chờ nước đứng sẽ tiến hành trục vớt chiếc tàu bị chìm - Ảnh T.Phong

8 giờ 45 phút, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu cho lưới kéo rà ở hai bên bờ sông nhằm tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Khoảng 8 giờ, chúng tôi cùng với đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 tiến sát đến vị trí chiếc tàu chìm. Nước sông Sài Gòn lúc này đang lên cao nên đã đẩy chiếc tàu chìm về phía thượng nguồn gần đối diện nhà hàng Dìn Ký, nằm cách bờ phía nhà hàng khoảng 400m, lệch về bên bờ phía Củ Chi.

Lực lượng cứu hộ đã xác định vị trí và cố định chiếc tàu bị chìm.

Theo quan sát của chúng tôi lúc này lực lượng cứu hộ đang chờ khi nước đứng sẽ tiến hành trục vớt tàu.

Trong khu vực lúc này chỉ có một số ca nô của cảnh sát làm nhiệm vụ hướng dẫn tàu thuyền qua lại do vị trí chiếc tàu chìm được đánh dấu bằng 2 chiếc phao và lúc này đã bị lục bình che khuất.

Theo thông tin ban đầu, sau khi bơi được vào bờ, thuyền trưởng của tàu gặp nạn (số hiệu BD 0913) Lê Văn Đức đã bị công an tạm giữ.

 
Rất đông người thân của các nạn nhân đang đứng bên ngoài... - Ảnh V.Phương

 
... vật vã... - Ảnh Trí Quang

 
... trông ngóng thông tin của người thân - Ảnh T.Trung

Lúc 2 giờ 30 phút, từ hiện trường phóng viên Trí Quang cho biết: Ông Châu, một người Trung Quốc đang làm việc tại TP.HCM cũng chạy ngược lên hiện trường ở Bình Nhâm, thị xã Thuận An (Bình Duơng) để tìm người bạn thân đồng hương của mình có mặt trên chiếc thuyền bị nạn.

"Lúc gần 19 giờ đêm 20.5, tôi có gọi điện thoại cho bạn tôi nhưng không nối máy được. Cùng lúc đó thì tôi có nghe tin chìm tàu nên phải chạy ngược lên tận Thủ Dầu Một để tìm bạn. Sau khi dò hỏi người dân thì tôi mới tìm được đến đây (hiện trường vụ tai nạn). Cho tới giờ này (hơn 2 giờ sáng ngày 21.5 - PV) tôi vẫn chưa liên lạc được với bạn tôi", ông Châu nói.

Ông Châu cho biết thêm, bạn thân gặp nạn của ông có tên là Đông Huy, đang sống ở Dĩ An, tỉnh Bình Dương và làm việc ngay tại tỉnh này.

 
Phóng viên Thanh Niên Online (phải) đang trao đổi với ông Châu ngay tại hiện trường - Ảnh T.Trung

Lúc 2 giờ sáng ngày 21.5, chị Đào Thị Thảo (42 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) là người thân của 9 người trong một gia đình được xác định là mất tích trong vụ chìm tàu.

5 người được cứu thoát (tính đến 3 giờ sáng ngày 21.5)

- Quách Lương Tài - chủ công ty Lan Anh
- Hoàng Văn Đông - nhân viên công ty Lan Anh
- Vũ Văn Hưng
- Hai người Trung Quốc chưa xác định được danh tính

Những nạn nhân mất tích

- Trần Đồng
- Trần Thị Thưởng
- Trần Thị Linh
- Đào Thị Luận
- Trần Thị Tương
- Quách Hồng Đạt
- Quách Lan Anh
- Trần Thị Trang và con trai 2 tuổi
- Quách Ba
- Quách Tư
- A Trác
- A Ly
- Anh Trang

Chị Thảo cho biết chị là cháu của bà Đào Thị Luận (69 tuổi, quê Hà Tĩnh) người lớn tuổi nhất bị mất tích cùng 2 người con gái.

Bà Luận mới từ Hà Tĩnh vào Bình Dương để thăm con gái là Trần Thị Tương (SN 1980) là vợ của Quách Lương Tài - chủ công ty Lan Anh.

Chiều cùng ngày, chị Tương cùng chồng tổ chức sinh nhật lần thứ 3 cho người con trai là Quách Hồng Đạt nên có mời những người trong gia đình dự tiệc, tổng cộng là 9 người, trong đó có cả con gái chị Tương là Quách Lan Anh (5 tuổi) và em gái Trần Thị Trang (28 tuổi).

Khi xảy ra tai nạn, ông Quách Lương Tài bơi được vào bờ may mắn thoát chết. Bốn người khác may mắn được cứu sống (tính đến 2 giờ ngày 21.5) gồm: Hoàng Văn Đông - nhân viên công ty Lan Anh; Vũ Văn Hưng; và 2 người Trung Quốc chưa xác định được danh tính.

Danh sách nạn nhân: Trần Đồng là chồng của Trần Thị Thưởng và con gái Trần Thị Linh, 5 tuổi. Bà Đào Thị Luận, Trần Thị Tương, Quách Hồng Đạt, Quách Lan Anh; Trần Thị Trang và con trai 2 tuổi; Quách Ba, Quách Tư là anh trai ông Tài; 3 người A Trác, A Ly và Anh Trang.

Thông tin từ lực lượng cứu hộ cho biết lúc 2 giờ sáng, lực lượng đã xác định được vị trí chiếc tàu chìm. Tuy nhiên các người nhái vẫn chưa thể lặn xuống nước để có thể xác định được tình trạng của chiếc tàu với lý do nước từ thượng nguồn đổ về chảy rất xiết.

Hiện tại lực lượng cứu hộ chỉ còn cách neo cố định chiếc tàu để cho nước khỏi cuốn trôi về phía hạ lưu sông. Theo người dân địa phương, khoảng 5 giờ sáng thì con nước mới lặng, lúc đó nước mới bớt chảy xiết. Đây là thời điểm thuận lợi để các người nhái tiếp cận chiếc tàu.

Lúc 1 giờ 30 phút, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mất tích. 

Một nguồn tin từ cơ quan chức năng của Bình Dương cho biết hiện vẫn còn 15 người mất tích chưa tìm thấy. Có 5 người đã được cứu sống, gồm: 3 người nước ngoài, anh Hoàng Văn Đông và 1 tiếp viên. 

Lúc này trời tối đen như mực. Nước sông Sài Gòn đang chảy xiết do vậy nhiều khả năng những người mất tích và xác của chiếc tàu bị chìm sẽ bị cuốn trôi về phía hạ lưu sông Sài Gòn.

 
Khu vực bến tàu bên trong KDL Dìn Ký, nơi con tàu bị nạn xuất phát - Ảnh V.Phương

Hiện trên sông, hàng chục chiếc tàu vẫn tìm kiếm. Mực nước sông Sài Gòn đang xuống thấp ở độ sâu khoảng trên 15m. Cách bờ từ 100 đến 200m, hơn 20 người nhái của Phòng Cứu hộ cứu nạn, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM và hàng trăm người thuộc các lực lượng của Bình Dương vẫn ngụp lặn trên sông nhằm trục vớt chiếc tàu với hi vọng tìm kiếm được những nạn nhân kẹt ở bên trong tàu.

Ở trên bờ sông, phóng viên Thanh Niên Online tiếp xúc được với anh Lương Phát Huy - người Trung Quốc, là công nhân của công ty Lan Anh. Anh cho biết lúc hay tin tàu xảy ra tai nạn, anh Huy có 3 người bạn cùng là người nước ngoài tham gia bữa tiệc của con trai một vị sếp ở trong công ty trên tàu du lịch 2 tầng.

Lúc 1 giờ 10 phút, phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt tại hiện trường báo tin: lực lượng chức năng đã xác định được vị trí chiếc tàu du lịch bị chìm, đó là nơi cách bến tàu của nhà hàng Dìn Ký khoảng 300m về phía hạ lưu sông Sài Gòn. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục rất khẩn trương.

** Tối qua 20.5, trên sông Sài Gòn đoạn qua xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An (Bình Dương) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, hơn 20 người bị nước cuốn trôi.

Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, khoảng 19 giờ cùng ngày, tàu du lịch nhà hàng nổi loại 2 tầng của Khu du lịch xanh Dìn Ký (đóng tại xã Bình Nhâm) tổ chức đưa du khách dạo chơi trên sông Sài Gòn gặp mưa to, gió lớn làm lật nhào xuống sông.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Thanh Niên Online chứng kiến, lực lượng tìm kiếm cứu hộ gồm Công an, Quân đội... của Bình Dương và TP.HCM được huy động hơn cả 100 người tổ chức tìm kiếm dọc khu vực xảy ra vụ chìm thuyền. Hơn 10 xe cứu thương trực chiến tại hiện trường để tham gia cứu nạn. 


Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, giữ trật tự, tham gia
tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Tuy Phong


Hoàng Văn Đông (mặc áo gió), nạn nhân sống sót sau vụ chìm tàu
du lịch - Ảnh: Tuy Phong
 

Khoảng 22 giờ, chúng tôi tiếp cận được anh Hoàng Văn Đông (sinh năm 1987, quê Quảng Bình), người may mắn thoát chết trên tàu du lịch. Anh Đông cho biết, anh cùng với nhóm bạn trên 20 người đi dự sinh nhật con của sếp làm tại Công ty Lan Anh (sản xuất thiết bị bếp gas đóng tại phường An Phú, thị xã Thuận An). Khi lên tàu, nhóm bạn dự sinh nhật được bố trí tầng dưới (tầng trên cũng có 1 bàn) gồm 4 bàn nhỏ ghép lại. Tàu vừa rời khỏi Dìn Ký về hướng hạ lưu sông Sài Gòn thì xảy ra mưa to, gió lớn làm lật tàu khiến tất cả những du khách đều rơi xuống nước...

Anh Đông bị chìm xuống nước, may mắn bám được tấm bạt trên tàu rớt xuống, bơi được vào bờ, số còn lại đều bị chìm, trong đó có nhiều phụ nữ.


 

 

 

 
Nhiều người hiếu kỳ tập trung bên ngoài hiện trường vụ tai nạn
- Ảnh: Tuy Phong

Đến gần 23 giờ, nguồn tin từ một cán bộ tham gia cứu hộ cứu nạn cho biết, do nước chảy quá xiết từ cơn mưa buổi chiều tối nên vẫn chưa xác định được vị trí chìm của chiếc tàu để tìm kiếm nạn nhân.

Công tác cứu hộ đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Chùm ảnh phóng viên chụp tại hiện trường:


Bên ngoài hiện trường vụ chìm tàu


Những thợ lặn tham gia cứu nạn

 

 Bạn đọc có thông tin, hình ảnh, video clip về vụ tai nạn này xin gửi cho Thanh Niên Online theo địa chỉ online_tv@thanhnien.com.vn hoặc toasoantno@gmail.com. Xin cám ơn.  

                                                   Nhóm PV Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.