Cứu hộ thành công tàu nước ngoài gặp nạn

02/10/2008 15:44 GMT+7

(TNO) Sau 72 giờ cứu hộ trên biển Đông, lúc 11 giờ 30 ngày 2.10, tàu HQ 629 cùng 2 tàu Vạn Hoa 714 và Vạn Hoa 715 đã đưa được tàu nước ngoài bị nạn Yinson Power 2 cùng 7 thuyền viên, 1 thi thể về cảng Đà Nẵng an toàn. Cũng thuộc tàu này, có 1 người còn mất tích; 4 người đã được tàu Container vớt và đưa về Singapore.

Từ 8 giờ sáng ngày 30.9, Sở chỉ huy vùng 3 – Quân chủng Hải quân nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu Yinson Power 2 cách phía tây đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 30 – 35 hải lý. Đang tuần tiễu và bắn tín hiệu báo bão số 7 cho ngư dân, 2 tàu Vạn Hoa 714 và Vạn Hoa 715 nhận lệnh điều động và tiếp cận tàu bị nạn lúc 12 giờ trưa cùng ngày. Yinson Power 2 là tàu lai dẫn trọng tải 140 tấn, mang quốc tịch Indonesia của Công ty Twin Power Marine SDN.BHD, lúc đó trên tàu có 7 người và 1 thi thể.

Anh Johanes D.Parera – Thuyền trưởng nói: “Đội tàu lai dẫn của chúng tôi gồm Yinson Power 1 (Y.P1) và Yinson Power 2 (Y.P2), khởi hành ngày 27.9 từ Hong Kong về Malaysia, khi ngang qua khu vực quần đảo Hoàng Sa thì tàu Y.P2 bị hỏng động cơ”.

 
Mưa to, sóng lớn trong vùng ảnh hưởng của bão số 7, việc lai dắt tàu bị nạn Y.P2 rất chậm và gặp nhiều khó khăn

Máy trưởng Johan Julius Tomasila, 56 tuổi, người Indonesia cho biết, 3 giờ sáng ngày 29.9, phát hiện máy chính và máy phụ bị trục trặc, ông đã cố gắng khởi động nhưng không được. Đánh vật suốt 2 giờ đồng hồ, tàu Y.P1 cố gắng áp sát mạn tàu Y.P2 để kéo đi cùng thì bánh lái phải Y.P2 bị kẹt không thể điều khiển được khiến tàu Y.P1 bất ngờ nghiêng mạnh và lật úp.

Sunarto (25 tuổi, người Indonesia), một trong 7 thuyền viên có mặt trên tàu Y.P1 bàng hoàng kể lại: “Khi tàu Y.P1 lật úp, tôi và 2 người khác kịp thời nhảy ra khỏi tàu và được thuyền trưởng Johanes vớt được. Nhưng ông Jant Je Manope - thuyền viên Indonesia, 45 tuổi - thì đã mất tích".

 
Bác sỹ Phạm Thị Ánh Hồng kiểm tra sức khỏe cho thuyền trưởng Johanes

Một thuyền viên chết đuối khác là máy trưởng Mohammad Darby, 54 tuổi, và thi thể đã được y bác sỹ Vùng 3 Hải quân khâm liệm, bảo quản cẩn thận. Khi tàu HQ 629 tiếp cận Y.P2 ở trong vùng ảnh hưởng của bão số 7, các thuyền viên trong tình trạng rất hoảng loạn; hành lý, tư trang của họ hầu như đã chìm xuống biển cùng tàu Y.P1.

Các chiến sỹ vùng 3 Hải quân cũng đã kịp thời cung cấp lương thực, nước uống và chăn màn, quần áo cho tàu bị nạn. Đại tá Nguyễn Tiến Dũng – Phó chính ủy Vùng 3 Hải quân – Chỉ huy trưởng đợt cứu hộ cho biết: “Việc lai dắt tàu Y.P2 vào đất liền rất chậm, chỉ đạt 0,5 – 1 hải lý/giờ do bánh lái tàu Y.P2 hỏng, tàu luôn trong tình trạng nghiêng sang phải”.

 
Máy trưởng Johan Julius Tomasila, 56 tuổi, người Indonesia được đưa vào cảng Tiên Sa

Không giấu được nước mắt, thuyền trưởng 32 tuổi Johanes xúc động: “Hai người bạn của chúng tôi đã không may mắn, chúng tôi rất đau buồn. Ngay vào lúc chúng tôi không quyết định được số phận của mình thì được cứu giúp, chúng tôi thật sự rất biết ơn lực lượng cứu hộ Việt Nam đã kịp thời giúp đỡ chúng tôi được an toàn. Tàu Y.P1 coi như mất rồi, thiệt hại rất lớn, tôi không biết thời gian tới mình sẽ làm gì nữa”.

 
Các thuyền viên được đưa vào cảng Tiên Sa an toàn

Johanes chỉ hi vọng sẽ sớm đưa được thủy thủ đoàn về với gia đình của họ. Hiện nay, Johanes vẫn chưa liên lạc được với chủ tàu. Lực lượng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng đang liên lạc với văn phòng công ty tại cảng Klang (Malaysia).

Hiện tại, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các ban ngành cùng vào cuộc. Sau khi Sở Y tế nắm bắt tình hình sức khỏe của các thuyền viên và Sở Lao động - Thương binh và Xã  hội chu cấp lương thực thực phẩm, thu xếp nơi nghỉ tại khách sạn Bạch Đằng, Sở Ngoại vụ cũng đang liên hệ với đại sứ quán các nước có thuyền viên để sớm đưa những nạn nhân này về nước an toàn.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.