Đã có 42 người nhiễm HIV mới tại xã Kim Thượng

13/08/2018 19:13 GMT+7

Chiều nay, 13.8, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã thông tin chính thức về “nghi án” lây HIV do dùng chung kim tiêm tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

“Nghi án” xảy ra tại xã Kim Thượng, huyên Tân Sơn, tỉnh phú Thọ trong thời gian gần đây.
[VIDEO] Tai họa ám ảnh ở làng quê bỗng có 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ - Thực hiện: Phan Hậu
Tại cuộc họp với các phóng viên cuối giờ chiều nay, ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, trước việc người dân lo ngại về các trường hợp bị lây nhiễm HIV do một y sĩ sống tại xã đã dùng chung kim tiêm khi chữa bệnh, lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo ngành y tế làm rõ nguyên nhân, việc này được làm với tinh thần và mục tiêu cao nhất là ổn định đảm bảo sức khỏe và tinh thần cho người dân và trong đó có người không may nhiễm HIV.
Ông San cho hay, luật Phòng chống HIV/AIDS nghiêm cấm cung cấp thông tin tên họ hình ảnh người nhiễm HIV nếu cá nhân đó không đồng ý, do đó không thông báo danh tính người nhiễm. Tuy nhiên, ông San xác nhận ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn từ 2016 - 2018, y tế Phú Thọ qua điều trị cho các bệnh nhân tại Khoa nhiệt đới của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã có 5 bệnh nhân HIV/AIDS chết, là người tại xã này.
[VIDEO] Nếu một ngày bất ngờ bạn bị nhiễm HIV…
Cũng theo ông San, theo kết quả test nhanh và xét nghiệm cho thấy, có 42 trường hợp phát hiện nhiễm HIV mới trong 3 năm qua là người xã Kim Thượng. Tại xã này có 6.627 hộ dân.
Đánh giá về mức độ nhiễm HIV tại Kim Thượng, ông San cho rằng đây là tỷ lệ khá cao, và thông tin từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện toàn quốc có 61 xã có tỷ lệ này. Ông San cho biết thêm, Kim Thượng hiện nay là xã khó khăn, 97% là đồng bào dân tộc với 6.627 nhân khẩu , 85% trong đó là dân tộc Mường, 12% là dân tộc Dao, địa bàn chia cắt.
[VIDEO] PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, nói về vụ 42 người nhiễm HIV
Về nguyên nhân những trường hợp nêu trên bị nhiễm HIV, ông San cho hay, hiện nay chính thức chưa thể khẳng định nguyên nhân nào là nguyên nhân chủ yếu với số lượng nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Vì HIV lây qua máu, tình dục, lây qua mẹ con, ma túy mại dâm, tình dục không an toàn…
Hiện các nhà khoa học chưa khẳng định được, cho nên chính thức thống nhất đề nghị đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) trực tiếp cùng cơ quan chức năng tỉnh nghiên cứu đánh giá toàn diện để khẳng định về nguyên nhân.
“Tới đây, quan trọng nhất là làm sao tư vấn giúp tốt nhất về tâm lý cho những người không may bị nhiễm HIV. Vì bất cứ ai có kết quả nhiễm HIV đều gây sốc, tuy nhiên hiện HIV đã có thuốc điều trị, nếu tuân thủ dùng thuốc thì sống trọn đời mạnh khỏe. Thuốc điều trị được cấp uống không mất tiền, uống ngay tại nhà”, ông San nói.
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về trường hợp trẻ 18 tháng tuổi tại xã Kim Thượng cũng nhiễm HIV, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, đang điều tra chung và hiện chưa thể có thông tin chính thức với từng trường hợp cụ thể.
Đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho rằng, một số người nhiễm do có hành vi nguy cơ nhưng ngại nói ra, hoặc họ bối rối chưa thông tin chính xác, do đó, các thông tin cá nhân ban đầu mà họ cho rằng lây nhiễm HIV từ việc y sĩ dùng chung kim tiêm là chưa đủ bằng cứ.
Đại diện Sở Y tế Phú Thọ cũng cho hay, từ 2013, y sĩ này được cấp chứng chỉ hành nghề tại y tế huyện, trước đây là điều dưỡng sau đó chuyển ngạch y sĩ. Tuy nhiên, hiện chưa thể thống kê có bao nhiều người tại xã này đã được y sĩ đó khám, tiêm. Lâu nay y sĩ này chưa được cấp phép hành nghề y tư nhân. Nhà y sĩ này không phải là phòng khám tư vì chưa được cấp phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.