Đà Nẵng: Cứu sống một nạn nhân bị đạn bắn, mảnh đạn nằm trong não

An Dy
An Dy
06/11/2019 10:50 GMT+7

Ngày 6.11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã cứu sống một nạn nhân bị đạn bắn xuyên sọ, mảnh đạn nằm gọn trong phần não.

Trước đó, ngày 26.10, anh N.C.T (34 tuổi, ngụ xã Tịnh Hiệp, H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quảng Ngãi, sau đó chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng. Anh T. bị đạn bắn xuyên sọ, nguy kịch.
Bác sĩ Lê Quang Huy (Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết bệnh viện tiếp nhận nạn nhân trong tình trạng vết thương phức tạp ở vùng hốc mắt phải, vùng đầu. Nạn nhân lơ mơ, mất dần ý thức và không tiếp xúc được.
Sau khi chụp X-quang và CT sọ não, các bác sĩ phát hiện có hai dị vật, nghi là mảnh đạn hoa cải súng săn. Một mảnh cắm vào hốc mắt phải gây hỏng mắt phải. Mảnh còn lại xuyên vào giữa phần sọ trước và lún sâu trong não.

Đường đi của 2 mảnh đạn xuyên từ hốc mắt vào sọ não

Ảnh: Q.H

Bệnh viện Đà Nẵng huy động các bác sĩ liên chuyên khoa Ngoại thần kinh, Gây mê hồi sức, Khoa mắt, Khoa răng hàm mặt để phối hợp phẫu thuật cấp cứu cho nạn nhân.

Sau khi được gắp mảnh đạn đầu tiên ra khỏi hốc mắt, nạn nhân tiếp tục được mở hộp sọ để “tìm” phần mảnh đạn bị lún sâu. Sau hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật cẩn trọng, mảnh đạn lớn đã được tìm thấy và gắp thành công khỏi khối não.

“Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp phải hạn chế thấp nhất những tiếp xúc gây tổn thương não, dập não. Rất may là ê kíp đã chạy đua được với thời gian vàng để phẫu thuật cấp cứu nạn nhân, giữ được tính mạng”, bác sĩ Huy, thành viên ê kíp phẫu thuật cho biết.

Hai mảnh đạn được gắp thành công

Ảnh: Q.H

Cũng theo bác sĩ Huy, cái khó không chỉ ở việc gắp viên đạn khỏi phần não, mà còn ở việc xử lý nhiễm trùng, bới bất cứ dị vật bên ngoài nào tấn công vào sọ não cũng gây nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng rất lớn và ảnh hưởng đến tính mạng.

“Chúng tôi xử lý tổn thương não do vết dao đâm, rựa chém, hay tai nạn giao thông thì nhiều, chứ vết thương do đạn bắn như thế này thì rất hiếm”, bác sĩ Huy cho biết.

Hiện tại, nạn nhân đang đáp ứng điều trị và theo dõi phục hồi tốt, có thể nhận thức được, tuy nhiên, vẫn cần thời gian dài tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Thông tin ban đầu, ông N.G.M, cha của anh T., cho biết ông nghe con bị tai nạn thì chạy vào bệnh viện, đến khi nghe bác sĩ nói "bị đạn bắn" mới biết, nên không biết ai bắn. “May là sáng đó đi lên rẫy có em trai đi cùng để đưa đi cấp cứu, chứ đi một mình chắc không cứu kịp”, ông M. nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.