Đà Nẵng đối thoại nóng về BOT và xử lý sai phạm cán bộ

13/12/2017 05:30 GMT+7

Tiếp xúc cử tri hôm qua 12.12 là dịp “đăng đàn” đầu tiên của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với 2 nội dung đối thoại nóng: rủi ro tài chính của dự án BOT và quy trình xử lý sai phạm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Phải tập trung quyết toán dự án BOT
Trả lời ý kiến cử tri về việc các cấp T.Ư cần thanh tra toàn diện các dự án BOT để trả lời câu hỏi “có lợi ích nhóm không”, ông Trương Quang Nghĩa với tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đã chia sẻ thẳng thắn, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến những dự án BOT xây dựng trong thời gian qua. “Qua đánh giá kết quả, về mặt chủ trương thì BOT là đúng vì nguồn lực của nhà nước hiện nay rất hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác, tiền nhàn rỗi trong dân”, ông Nghĩa nhìn nhận.
Theo ông Nghĩa, Bộ GTVT đã quyết định xây dựng các dự án BOT với nguyên tắc: chỉ làm các dự án mới, không làm các dự án mà người dân đang đi, tức là không được phép tước quyền đi lại của người dân. Cũng theo ông Nghĩa, điều quan trọng nhất là phải tập trung làm quyết toán. “Vì khi làm quyết toán thì sẽ thỏa mãn một số vấn đề chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án ấy của ai sẽ lộ hết ra...”, ông Nghĩa nói.
Xử lý ông Huỳnh Đức Thơ: sẽ xem xét kỹ lưỡng
Liên quan sai phạm đến mức kỷ luật của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cử tri Lê Trí Bảy (trú tại P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) cho rằng việc xử lý kỷ luật đối với ông Thơ là chưa xác đáng. “Theo tôi, ông Thơ không được làm chủ tịch nữa vì lẽ: theo luật Công chức, viên chức, việc xử lý hành chính người cán bộ, công chức sai phạm thì không được giữ chức vụ của mình mà phải hạ cấp lãnh đạo...”, ông Bảy nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ TP sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của luật Công chức trên nguyên tắc làm sao giữ vững ổn định của Đà Nẵng để phát triển. “Chúng tôi sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng để ít ảnh hưởng nhất tới tính ổn định trong lãnh đạo, chỉ đạo và chính trị của TP”, ông Nghĩa nói. Trả lời câu hỏi “tại sao ông Thơ vẫn còn làm chủ tịch”, ông Nghĩa thông tin: “Hiện nay chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc các quy định về mặt chính quyền, và cũng sẽ xem xét năng lực thực hiện nhiệm vụ, các quy định của Đảng, các quy định về mặt kỷ luật. Hiện đồng chí Thơ đang trong quá trình này. Chúng tôi khẳng định T.Ư Đảng, Chính phủ và đặc biệt là Ban Thường vụ, Ban Chấp hành rất nghiêm túc, công minh, công bằng trong quá trình xử lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.