Đà Nẵng: Người dân đổ xô đi mót dầu tràn

15/12/2008 18:05 GMT+7

(TNO) Khoảng 12 giờ 30 ngày 15.12, phát hiện mùi dầu hôi trong không khí, khoảng gần 100 người dân thuộc khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, phía Nam chân đèo Hải Vân đã đổ xô ra biển Liên Chiểu, khu vực gần kho xăng dầu H182 của Tổng cục hậu cần, Bộ Quốc phòng để mót dầu.

Tại hiện trường, một vết thủng từ đáy bồn số 1 khiến dầu chảy men theo thành kè xuống biển. Thượng tá Phan Đình Vịnh, Phó chủ nhiệm kho xăng dầu H182 của Tổng cục hậu cần, Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã cho bơm nước vào bồn để dầu nổi lên trên, hạn chế thất thoát dầu tràn ra ngoài, đồng thời khẩn cấp hút dầu từ bồn số 1 sang bồn khác. Hàng trăm mét phao quây cũng đã giăng ra để ngăn các vệt dầu loang xa.

Rất nhiều người dân dùng các phương tiện như thúng tròn, thúng hột xoài, và các loại ghe nhỏ áp sát bờ biển thuộc bồn số 1, kho xăng dầu cục hậu cần để mót dầu đang tràn ra. Mỗi thúng chở theo khoảng 20 can chứa loại 20 lít/can, theo người dân cho biết, nếu múc ở gần kho dầu thì khoảng 2 can vừa dầu vừa nước biển có thể lọc lại được 1 can dầu diesel. Thương lái cũng đã có mặt và thu mua với giá khoảng 200 ngàn đồng/can 20 lít dầu dielsel đã lọc. Lực lượng chức năng đã có mặt để ngăn chặn người dân áp sát khu vực tràn dầu.

Tuy nhiên, người dân vẫn neo đậu thuyền tập trung ngoài biển để mót dầu đang chảy theo vệt và hòa lẫn trong nước biển. Theo một xe ôm chở dầu cho biết, mỗi chuyến ông chở được 4 can, loại can 20 lít vừa dầu vừa hòa lẫn trong nước biển.

Cho đến chiều ngày 15.12, vẫn chưa có thống kê chính thức nào về mức độ thiệt hại và thất thoát dầu diesel ở kho H182.

Người dân tổ 29, tổ 30 phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng sinh sống tại khu vực cầu Nam Ô, thuộc tổ 29, 30, phường Hòa Hiệp Bắc cách địa điểm tràn dầu khoảng 4km, người dân vẫn ngửi thấy mùi dầu hôi nồng nặc trong không khí, và dầu cũng đã loang đến bờ biển này.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng khu vực này xảy ra sự cố tràn dầu ra biển. Ngày 16.10.2008, mưa lớn gây sạt lở đã làm thủng hai bồn chứa thuộc Kho và Cảng xăng dầu hàng không (Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung) tại chân đèo phía Nam Hải Vân, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng làm hàng trăm khối dầu tràn xuống biển.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.