Đà Nẵng vẫn nghiên cứu xây cầu vượt hay hầm chui qua sông Hàn

09/12/2015 15:17 GMT+7

Tại phiên thảo luận chung, ngày làm việc thứ 2 kỳ họp 15 HĐND khóa 8 TP.Đà Nẵng, nhiều ý kiến tranh luận về việc xây dựng cầu qua sông Hàn cũng như tình hình ô nhiễm nghiêm trọng "cứ nói mãi" tại thành phố môi trường này.

Tại phiên thảo luận chung, ngày làm việc thứ 2 kỳ họp 15 HĐND khóa 8 TP.Đà Nẵng, nhiều ý kiến tranh luận về việc xây dựng cầu qua sông Hàn cũng như tình hình ô nhiễm nghiêm trọng "cứ nói mãi" tại thành phố môi trường này.

ĐB Thái Thanh Hùng cho biết “xấu hổ với người dân” vì các vân đề ô nhiễm không được giải quyếtĐB Thái Thanh Hùng cho biết “xấu hổ với người dân” vì các vân đề ô nhiễm không được giải quyết
Theo ông Hùng, Đà Nẵng là thành phố môi trường nhưng vấn đề ô nhiễm “cứ nói mãi”.
Dẫn ra một số “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường như: âu thyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn, kênh Phú Lộc…, ĐB này nói: “ĐB không muốn kiến nghị vì không giải quyết được gì và vẫn cứ ô nhiễm”.
Ông Hùng cho biết, tại một số cuộc tiếp xúc cử tri, ĐB đã nhận lỗi với bà con nhân dân bởi vì cảm thấy “thấy xấu hổ” do không giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường khiến bức xúc nhân dân kéo dài.
Họp HĐND TP.Đà Nẵng: “Đại biểu không muốn kiến nghị vì không giải quyết được” 2ĐB Lê Vinh Quang ủng hộ chủ trương xây dựng thêm cầu qua sông Hàn
“Mới đây cử tri rất mừng vì thấy Bí thư Thành ủy đi đến nơi, tận gốc những điểm ô nhiễm để kiểm tra nhưng chúng tôi lại thấy lo vì liệu có giải quyết được không?”, ông Hùng đặt vấn đề.
Ở lĩnh vực đầu tư, ĐB Mai Đức Lộc cho rằng, lãnh đạo TP cần nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư. Lãnh đạo phải có “tuyên ngôn” rằng: TP.Đà Nẵng yên bình và cũng xứng đáng để các nhà đầu tư đến.
Ông Lộc cho biết “việc bán sân Chi Lăng HĐND không biết” và đề nghị các dự án lớn về sau cần được công khai.
Đồng quan điểm, ĐB Lê Thị Nam Phương cho hay, việc thu hút đầu tư cần phải có giải pháp lâu dài, rõ ràng và quyết liệt hơn. “Chúng ta làm cái gì cho nhà đầu tư như thái độ ban phát là điều nguy hiểm”, bà Phương nói và khẳng định qua thời kỳ như vậy.
Họp HĐND TP.Đà Nẵng: “Đại biểu không muốn kiến nghị vì không giải quyết được” 3ĐB Mai Đức Lộc cho biết việc bán sân Chi Lăng HĐND TP không biết
Ngoài ra, trong lĩnh vực quy hoạch, ĐB Nam Phương cho rằng, kiến trúc, kiến thiết TP trong thời gian dài thì cần phải được nghiên cứu cẩn thận với sự góp ý của chuyên gia cả trong và ngoài nước.
Một số đại biểu khác kiến nghị, TP cần sớm công bố quy hoạch 2 bờ sông Hàn. “Lưu ý việc quy hoạch này phải có sự theo dõi và giám sát. Tài sản của TP là cả sông Hàn nên phải gìn giữ cẩn thận”, một ĐB nói.
*Cũng tại buổi thảo luận, trước ý kiến của ĐB Trần Đình Hồng về việc cân nhắc khi xây cầu vượt tại nút giao thông Lê Độ - Nguyễn Tri Phương, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ đã đặt vấn đề, cử tri mong muốn thay vì làm cầu vượt thì việc nên làm là cải tạo nút giao thông này.
Ông Thọ cho biết, nhiều người dân mong muốn, tại vị trí đã nêu cần bóp bùng binh “càng nhỏ càng tốt”, làm hệ thống đèn giao thông và cấm xe lớn vào giờ cao điểm để giữ cảnh quan cả khu vực.
Một ĐB cho biết, nút giao này thường xuyên xảy ra tai nạn do xe container gây ra nên cần thiết phải triển khai phương án xây cầu vượt.
Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, do ngân sách địa phương eo hẹp, có đi vay mượn để xây dựng thì sau này cũng phải trả nợ nên trước mắt là nên cải tạo nút giao này.
Họp HĐND TP.Đà Nẵng: “Đại biểu không muốn kiến nghị vì không giải quyết được” 4Việc xây dựng thêm cầu qua sông Hàn nhận được nhiều ý kiến trái chiều
ĐB Nguyễn Hoàng Sơn đánh giá: “Điểm đó xây cầu vượt cũng đúng và xây cầu vượt là một xu thế của các nước”.
Thảo luận thêm về việc có nên xây dựng cầu qua sông Hàn, ĐB Lê Vinh Quang cho rằng, việc xây dựng là cần thiết, nhất là trong bối cảnh phương tiện gia tăng và tình hình giao thông TP đã ùn tắc như hiện nay.
Ông Quang cho biết, trước đây, việc xây cầu Rồng và cầu Thuận Phước cũng có nhiều ý kiến trái chiều và phân vân nhưng khi đã thực hiện thì về sau mới thấy hiệu quả.
Chốt lại vấn đề này, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho hay, nghị quyết của Thành ủy là nghiên cứu phương án về các dự án đã nêu. “Bao nhiêu tiền, xây dựng hầm chui hay cầu nổi, nguồn ở đâu”, ông Thọ nói và cho biết, xây dựng 2 công trình cần phải tiếp tục nghiên cứu tùy theo quy mô.
Chiều nay, HĐND TP.Đà Nẵng tiếp tục làm việc với phiên chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.