Đà Nẵng 'vượt rào' đưa người đi cai nghiện

02/11/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Từ lâu, TP.Đà Nẵng đã đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố "5 không 3 có", trong “5 không” có một không là không có người nghiện ma túy trong cộng đồng.

>> Đà Nẵng: Tìm phương án giảm thiểu tình trạng nghiện ma túy

Con nghiện 1
Người cai nghiện tham gia học nghề tại Trung tâm 05-06 (Đà Nẵng) - Ảnh: Bảo Nguyên

Tuy nhiên, mục tiêu này không phải “có nguy cơ phá sản” mà trên thực tế đã không thực hiện được vì theo báo cáo thì Đà Nẵng hiện có 1.888 người nghiện còn lang thang ngoài cộng đồng. Trong số này có trên 80% không có công ăn việc làm, từ đó sinh ra rất nhiều tệ nạn…

Tại buổi họp báo định kỳ ngày 30.10, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận định theo các quy định hiện hành thì người nghiện ma túy là một loại bệnh cho nên phải đối xử với họ như một người bệnh. Vì thế chỉ khi tòa án ra quyết định, chính quyền mới được đưa họ vào cai nghiện tập trung. Thủ tục lại rất vòng vèo và chậm chạp. Hiện Trung tâm 05-06 chỉ còn 97 người đang cai nghiện tập trung (giảm hơn 300 người so với quy mô tiếp nhận cũng như so với cùng kỳ năm ngoái).

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định liên quan do không hiểu hết tình trạng người nghiện thực tế ở các địa phương nên đưa ra một loạt quy định không phù hợp.

Trước tình hình đó, từ nhiều tháng qua, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ban, ngành liên quan để tìm cách vượt qua những rào cản của các văn bản liên quan của TƯ để xây dựng dự thảo “Quy chế tạm thời về phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy”. Cũng nhiều ý kiến “nói qua nói lại” chủ yếu là sợ làm trái quy định. Mãi tới gần đây UBND TP Đà Nẵng mới cơ bản thông qua được dự thảo quy chế này.


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ: “Trong quá trình xử lý đưa người nghiện vào trung tâm, nếu vướng gì về luật, thì tôi sẽ thay mặt TP chịu trách nhiệm” - Ảnh: Diệu Hiền

Tuy nhiên, cũng theo ông Thơ, đáng lẽ đã ký ban hành quy chế rồi nhưng vẫn thấy chưa an tâm vì có nhiều ngành không phải là đối tượng do Ủy ban trực tiếp điều hành, trong đó quan trọng nhất là ngành tòa án, nên phải chờ hội nghị do Thường trực Thành ủy trực tiếp chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ kiên quyết: Tuy còn có ý kiến nói qua nói lại nhưng tôi đề nghị Ủy ban ký ban hành ngay. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc cấp trên có ý kiến thì tôi sẽ thay mặt lãnh đạo TP nhận trách nhiệm và sẽ chỉ đạo điều chỉnh. Còn nếu cấp trên thấy đúng thì TP tiếp tục làm. Làm vì mục tiêu lớn hơn, không chỉ vì một TP.Đà Nẵng đáng sống mà còn vì chất lượng của nòi giống.

VPMT

>> TP.HCM đề xuất phương án 'chỉnh' quy định đưa người cai nghiện bắt buộc
>> Sốt ruột vì thủ tục... cai nghiện bắt buộc
>> Kêu cứu vì ‘bị ép đi cai nghiện’
>> 204.377 người nghiện chỉ bắt đi cai được... 33 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.