Đà Nẵng: Xôn xao chuyện giải tỏa nhà 70 Bạch Đằng, Thành ủy lên tiếng

19/08/2016 10:08 GMT+7

Dư luận Đà Nẵng đang có những ý kiến trái chiều về kế hoạch giải tỏa tòa nhà số 70 Bạch Đằng để nhường chỗ cho việc mở rộng trụ sở Thành ủy TP.Đà Nẵng.

Liên quan đến dư luận trái chiều về việc tòa nhà 70 Bạch Đằng (trụ sở của Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng) sẽ bị giải tỏa để nhường chỗ cho việc mở rộng trụ sở Thành ủy, chiều tối 18.8, ông Võ Công Trí, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin cụ thể.
Công trình chỉ còn 50% chất lượng
“Trụ sở Thành ủy đang rất chật chội. Diện tích xây dựng chiếm đến 80 - 90% trên toàn bộ khu đất. Diện tích dành cho đường nội bộ, trồng cây xanh rất ít... Một số cuộc họp xe đại biểu không vào được trụ sở mà phải đỗ ngoài đường”, ông Trí nêu những bất cập về diện tích trụ sở Thành ủy Đà Nẵng hiện tại.
Ông Võ Công Trí, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo ông Trí, nhiều cán bộ, Đảng viên đã có ý kiến là Thành ủy họp phải bố trí chỗ đỗ xe, chứ xe đậu đỗ ngoài đường sẽ gây mất mỹ quan đô thị.

Cuối năm 2015, Thành ủy Đà Nẵng đặt vấn đề cải tạo và mở rộng trụ sở và giao cho Văn phòng Thành ủy, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đề xuất phương án.

Cũng theo ông Trí, Thành ủy Đà Nẵng đã giao cho các cơ quan chức năng đánh giá lại giá trị về mặt sử dụng trụ sở của Ủy ban MTTQ, đánh giá về giá trị kiến trúc, lịch sử... của tòa nhà 70 Bạch Đằng. “Thành ủy hết sức thận trọng trong việc này”, ông Trí nhấn mạnh.

Qua đánh giá của các cơ quan chuyên môn, chất lượng của tòa nhà không quá 50%. Phía nhà thi công của Pháp cũng đã có công văn gửi sang cho biết, tòa nhà đã sử dụng trên 100 năm, không đảm bảo an toàn. Việc sử dụng tòa nhà phải hết sức chú ý đến an toàn tính mạng con người.

“Ủy ban MTTQ TP cũng đã nhiều lần gửi công văn đề nghị cấp kinh phí để sửa chữa toàn bộ khu vực, nhưng sửa chữa chắp vá cũng không đâu vào đâu nên nghĩ đến việc di dời Ủy ban MTTQ TP đến nơi khác”, ông Trí thông tin.

Do vậy, Thành ủy đã thống nhất mở rộng trụ sở theo hướng chuyển Ủy ban MTTQ đi nơi khác. “Vấn đề là chuyển đi đâu để đảm bảo vị thế của cơ quan này?”, ông Trí nói thêm.

Kinh phí cải tạo lớn sẽ gây lãng phí

Vì thận trọng trong vấn đề này, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, đã giao cho Ủy ban MTTQ lấy ý kiến và được nhất trí cao. Sau đó, cơ quan MTTQ TP đã được chuyển đến tòa nhà số 12 Trần Phú.

“Có ý kiến việc di dời như thế, đập phá trụ sở cũ của Ủy ban MTTQ TP là không nên. Đặc biệt có nói đến việc phá dỡ công trình kiến trúc cần phải được bảo tồn, thậm chí là xóa đi ký ức Đà Nẵng. Thế nhưng trước khi đập bỏ thì cơ quan chức năng người ta đã có văn bản xác định giá trị, chất lượng của công trình không thể sử dụng nữa”, ông Trí phân tích.

Cũng theo ông Trí, nếu muốn tiếp tục sử dụng công trình 70 Bạch Đằng thì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để cải tạo.

Hiện Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng đã chuyển đến trụ sở mới tại số 12 Trần Phú ẢNH: HOÀNG SƠN

Tuy nhiên, một khi đã xác định công trình này không có giá trị về mặt kiến trúc và tòa nhà này không nằm trong số 16 công trình công cộng được giới chuyên gia khuyến cáo bảo tồn “thì việc đập bỏ cũng cùng với ý tưởng mở rộng trụ sở Thành ủy, đập bỏ công trình này để xây dựng công trình mới”.

“Về mặt tình cảm thì muốn giữ lại nhưng trong thực tế làm như thế thì rất lãng phí. Trong khi việc bỏ tòa nhà vừa có thể mở rộng được trụ sở Thành ủy vừa chuyển Ủy ban MTTQ đến vị trí mới phù hợp hơn, đẹp đẽ hơn, tương xứng với vị trí của Ủy ban… Cho nên từ thực tiễn như thế nên có dự án mở rộng trụ sở Thành ủy”, ông Trí khẳng định lại nhu cầu mở rộng trụ sở Thành ủy hiện nay là hết sức bức xúc.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.