Đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Những lời nói sau cùng đầy nước mắt

30/12/2014 19:58 GMT+7

(TNO) Sau gần 13 ngày xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng, phiên tòa khép lại với phần nghị án kéo dài.

(TNO) Sau gần 13 ngày xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng, phiên tòa khép lại với phần nghị án kéo dài.

Các bị cáo trong phiên tòa Các bị cáo trong phiên tòa
Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo có kháng cáo được trình bày lời nói sau cùng. Những ngày qua, phiên tòa luôn “nóng” về câu chuyện toàn bộ số tiền Huyền Như chiếm đoạt là của khách hàng hay của VietinBank và ai sẽ bồi thường. Nhưng đến phần các bị cáo được nói lời nói sau cùng chiều nay, không khí trong phòng xử chùng xuống bởi những giọt nước mắt của các bị cáo.
Vì bị cáo Huyền Như không có kháng cáo nên không được trình bày lời nói sau cùng.
Tin lãnh đạo nên lao vào vòng lao lý
Các bị cáo nguyên là cán bộ VietinBank phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng và Điện Biên Phủ vừa khóc vừa kể về hoàn cảnh đáng thương của bản thân.
Họ đều cho rằng mình là nạn nhân trong vụ “đại án” này, họ còn quá trẻ, vừa mới ra trường và đều cảm thấy tiếc nuối, hối hận vì đã quá tin tưởng cấp trên nên vô tình tiếp tay cho Như dễ dàng chiếm đoạt số tiền lớn như vậy.
Những bị cáo là nữ đều bộc bạch trước tòa, chính vì bản án trước mắt mà họ bị tước đi quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của một người mẹ. Những lời nói đầy nước mắt của các bị cáo khiến không chỉ những người tham dự phiên tòa mà chính HĐXX cũng không khỏi xót xa.
Được trình bày trước HĐXX, Trần Thị Tố Quyên nghẹn ngào nói trong nước mắt, chỉ vì tin tưởng lãnh đạo nên mới vô tình giúp sức cho Như chiếm đoạt tiền. Bị cáo nói mình không nhận lợi lộc gì nhưng mức án 14 năm mình phải gánh chịu là nỗi đau quá lớn. Cuối cùng, bị cáo Quyên xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình làm trọn nghĩa vụ của người con, người vợ, người mẹ và giúp ích cho cuộc đời.
Bị cáo Bùi Ngọc Quyên cũng khóc nức nở từ đầu đến khi kết thúc phần trình bày của mình đến nổi chủ tọa phải lên tiếng trấn an cho bị cáo. Quyên nói mình sống giản dị, cũng vì cả tin nên giờ phải đối diện với bản án 14 năm tù là quá nặng nề.
1.	Bị cáo Như trong phiên tòa phúc thẩm Bị cáo Huyền Như trong phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Ngọc Lê
Giọt nước mắt muộn màng
Được HĐXX cho phát biểu lời nói sau cùng đầu tiên, bị cáo Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (chị gái của bị cáo Huyền Như) bộc bạch vì quá tin tưởng em gái mình nên dẫn đến việc tiếp tay cho em.
“Bị cáo ăn năn hối cải về tội của mình, bị cáo cũng chỉ là nạn nhân nên đó là nỗi đau khổ tột cùng của bị cáo. Bị cáo chỉ làm công ăn lương nhưng giờ đây phải chịu mức án nặng nề như thế. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo sớm trở về với gia đình làm lại cuộc đời”, bị cáo Hạnh nức nở nói.
Đa số các bị cáo đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để họ có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. Một số bị cáo còn xin HĐXX được ở nhà ăn tết với gia đình rồi sẽ thi hành bản án. Những lời bộc bạch đầy nước mắt của các bị cáo khiến ai cũng xót xa.
Đối với bị cáo Như, sau khi bước lên xe về trại giam, Như nói với những người thân rằng: “Sau khi tòa tuyên án mọi người nhớ vào trại thăm em nha. Em nhớ mọi người lắm”...
Sáng 7.1.2015, tòa tuyên án.
Liên quan đến số tiền còn lại trong tài khoản của VietinBank chưa bị Huyền Như chiếm đoạt, đại diện NaviBank xác định trong tài khoản của các nhân viên NaviBank tại VietinBank còn lại 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này không được đề cập trong kết luận của Viện KSND. Vì vậy, đại diện NaviBank thắc mắc số tiền này có được trả lại hay không.
LS Lưu Văn Tám, bảo vệ quyền lợi cho ACB cũng phân tích, số tiền các nhân viên của ACB gửi vào VietinBank tổng cộng là 718 tỉ đồng. Hiện số dư trong tài khoản còn hơn 24 tỉ đồng (chưa bị Như chiếm đoạt). Bản án sơ thẩm buộc Như trả lại cho ACB số tiền tổng cộng 718 tỉ đồng và buộc VietinBank trả lại cho ACB hơn 24 tỉ đồng (còn trong tài khoản). Nhưng tại kết luận mới trong phiên tòa phúc thẩm, Viện KSND vẫn giữ quan điểm buộc Huyền Như trả lại cho ACB 718 tỉ đồng nhưng lại bỏ qua số tiền hơn 24 tỉ đồng, tức là không buộc VietinBank phải trả cho ACB. Vậy có thể nói VietinBank bỗng dưng được “lợi” 24 tỉ đồng này.
Trình bày về vấn đề này của các LS, vị đại diện Viện KSND phân tích, trong phần kết luận của Viện KSND (giữ quyền công tố tại tòa phúc thẩm) đã đưa ra kiến nghị CQĐT phải tiếp tục làm rõ và thu hồi các vật chứng liên quan đến vụ án để trả lại cho những người liên quan (trong đó có ACB và NaviBank).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.