Đại án Phạm Công Danh: Đề nghị khởi tố Trang 'phố núi'

16/08/2016 11:36 GMT+7

Viện kiểm sát nhận thấy có nhiều lời khai và chứng cứ cho thấy bà Phạm Thị Trang (Trang 'phố núi') có vai trò đồng phạm giúp sức Danh trong hành vi 'cố ý làm trái' nên cần khởi tố.

* Không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự với bà Trần Ngọc Bích
Sáng 16.8, Viện KSND TP.HCM trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Phạm Công Danh và 35 đồng phạm cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.
Phạm Công Danh phải chịu trách nhiệm toàn bộ
Về hành vi cố ý làm trái, theo VKS, Danh và một số đồng phạm tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút hơn 63 tỉ đồng; ký hợp đồng khống về việc thuê mặt bằng tại Q.10 (TP.HCM) để hợp thức hóa rút khoảng 601 tỉ đồng, hiện còn 581,6 tỉ đồng VNCB không có khả năng thu hồi; rút 5.490 tỉ đồng từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) khi không có chữ ký của chủ tài khoản; ủy thác cho Quỹ Lộc Việt 900 tỉ đồng đầu tư trái phiếu khi chưa được Ngân hàng Nhà nước đồng ý bằng văn bản để rút 903 tỉ đồng của VNCB.
Theo đại diện Viện KSND TP.HCM, mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng theo tài liệu hồ sơ và lời khai những bị cáo khác có đủ căn cứ cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội.
Trong đó, Danh là người đề ra chủ trương và chỉ đạo nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ thiệt hại trên 7.000 tỉ đồng về hành vi cố ý làm trái.
Về 5.190 tỉ đồng của nhóm bà Bích vay của VNCB, sau đó bị Hoàng Đình Quyết chuyển đến tài khoản của Danh, nay cần phục hồi lại cho VNCB trên cơ sở bà Bích hoàn trả 5.190 tỉ đồng nên VNCB phải quản lý 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích có số tiền 5.881 tỉ đồng.
Về mối quan hệ vay mượn giữa nhóm bà Bích, ông Danh, hiện các bên có những lời khai khác nhau. Ông Danh khai nhóm bà Bích cho ông vay 5.490 tỉ đồng với lãi suất cao, cụ thể tiền lãi ông phải trả là trên 2.500 tỉ đồng; trong khi bà Bích khai chỉ cho bà Phạm Thị Trang (Trang "phố núi") vay nhưng nay bà Trang đã xuất cảnh, không ghi nhận được lời khai nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bà Bích.
Đề nghị khởi tố Trang "phố núi"
Đối với bà Phạm Thị Trang, có nhiều lời khai và chứng cứ cho thấy Trang có vai trò đồng phạm giúp sức Danh trong hành vi cố ý làm trái nên cần khởi tố bà Trang để xem xét, xử lý.
Đồng thời, VKS cũng đề nghị khởi tố Phạm Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt trong vai trò đồng phạm giúp sức Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB khi Hà nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB.
Về hành vi vi phạm quy định về cho vay gây thiệt hại cho VNCB khoảng 2.095 tỉ đồng của Danh và đồng phạm, theo VKS cáo trạng truy tố là có cơ sở khi xác định Danh chỉ đạo một số đồng phạm sử dụng 12 pháp nhân thuộc Tập đoàn Thiên Thanh lập hồ sơ vay vốn với phương án kinh doanh, phương án trả nợ khống; lập các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và hợp đồng mua bán nguyên vật liệu khống; không tiến hành thẩm định thực tế hồ sơ vay; tài sản thế chấp vay vốn là các lô đất thuộc Sân vận động Chi Lăng và đất tại số 209 Trường Chinh (TP. Đà Nẵng) đã được thế chấp vay vốn tại BIDV trước đó.
Chiều 16.8, VKS tiếp tục phần luận tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.