Đại biểu chất vấn Thủ tướng: Đường rộng họ cũng 'ăn' mà đường hẹp cũng 'ăn'

18/11/2017 10:32 GMT+7

Chất vấn Thủ tướng chiều nay, các đại biểu phàn nàn nhiều về tình trạng tham nhũng vặt, thái độ nhũng nhiễu, phiền hà người dân của cán bộ, công chức.

Lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ dành trọn vẹn một buổi, kéo dài 2 giờ 45 phút để trả lời một loạt các vấn đề nóng hiện nay và làm rõ những nội dung mà cử tri cả nước quan tâm.

Trước đây, thời lượng trong phiên chất vấn dành cho Thủ tướng chỉ khoảng 1 - 2 tiếng với hàng loạt câu hỏi của các đại biểu nên Thủ tướng thường có rất ít thời gian trả lời trực tiếp, nhiều khi phải giải đáp bằng văn bản.

Theo kết quả phiếu xin ý kiến, có 16 nhóm vấn đề đại biểu muốn chất vấn Thủ tướng, từ BOT cho đến 12 dự án "đắp chiếu" của ngành công thương...

Sau khi Thủ tướng trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội sẽ phát biểu bế mạc phiên chất vấn trong vòng 15 phút. Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 diễn ra trong trọn 3 ngày, từ ngày 16 tới hết ngày 18.11.2017.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, 12 dự án, nhà máy thua lỗ của ngành này có tổng mức đầu tư là 63.610 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 14.350 tỉ đồng.

Các dự án này chịu thua lỗ nặng, mỗi dự án lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó có thể kể đến: đạm Hà Bắc, đạm DAP Lào Cai, DAP Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, nhà máy đóng tàu Dung Quất, dự án liên doanh giữa đối tác mỏ Quý Sa và nhà máy gang thép Lào Cai…

Trong khi các tuyến BOT được dự đoán cũng rất nóng khi năm qua hàng loạt trạm bị bao vây bằng tiền lẻ, ùn tắc xe, giao thông hỗn loạn. Nguyên nhân các tuyến BOT đều xây dựng gần như độc đạo, sau đó lắp đặt trạm thu phí; khoảng cách đặt trạm và mức thu phí, thời gian, thỏa thuận đặt trạm cũng thiếu sự công khai, minh bạch khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bên cạnh đó, những vấn đề dự kiến sẽ được nhiều đại biểu quan tâm như công tác phòng chống tham nhũng, kê khai tài sản, hay tái cơ cấu nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng bền vững, vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát…

Tường thuật trực tiếp
Thủ tướng trả lời chất vấn
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.