Đại biểu Quốc hội chất vấn phó thủ tướng về thuốc giả, pin trộn cà phê

Anh Vũ
Anh Vũ
06/06/2018 16:09 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội, nhận được nhiều câu hỏi "nóng" về những vấn đề gây bức xúc dư luận như pin trộn cà phê hay thuốc ung thư giả…

Bắt đầu phiên chất vấn chiều nay 6.6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ điểm lại một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội như lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt nhưng vẫn còn xuất siêu, chất lượng chưa cao…

Đại biểu Mùa A Vàng (đoàn Điện Biên) chất vấn: “Vừa qua, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản xuất thuốc giả, kém chất lượng. Xin hỏi giải pháp của Chính phủ để quản lý”?

Trả lời câu hỏi này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, trong thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt thuốc trị ung thư giả tại VN Pharma. Trước tình hình này, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, tiến hành khởi tố và bắt giam một số đối tượng; đồng thời, tăng cường quản lý về mặt nhà nước của Bộ Y tế. Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo tăng cường đấu thầu tập trung thuốc tại Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cùng với đấu thầu ở tỉnh, bệnh viện.

“Đấu thầu giúp quản lý chất lượng các loại thuốc tốt hơn, chi phí thuốc giảm từ 15 - 20%, trong đó có cả thuốc biệt dược giảm 13 - 14%”, Phó thủ tướng nói, và cho biết Chính phủ cũng sẽ làm tốt việc truy xuất nguồn gốc thuốc theo hướng đảm bảo chất lượng và giảm giá thuốc phù hợp với mặt bằng thu nhập, đời sống, nhất là người dân còn khó khăn.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) đề nghị Chính phủ cần phải có những giải pháp mạnh hơn để bảo vệ thương hiệu cà phê, tiêu của Việt Nam sau vụ việc các mặt hàng này vừa qua bị trộn pin

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, qua báo cáo của Bộ Công an, thực chất các đối tượng mới trộn pin vào vỏ cà phê và vỏ tiêu chứ không phải trộn hay pha chế vào cà phê. Thông tin từ báo chí chưa chính xác nên đã dẫn tới một số hiểu lầm. Thực tế việc xuất khẩu 2 mặt hàng này chưa bị ảnh hưởng. “Tại diễn đàn của Quốc hội, tôi cũng xin đính chính lại thông tin vụ việc này như vậy cho chính xác hơn”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, các lãnh đạo và doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao.

“Khi tôi đi dự họp ở Davos, Thụy Sĩ, nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp họ hỏi đấu tranh chống tham nhũng có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không. Tôi trả lời không ảnh hưởng”, ông Huệ trả lời chất vấn của đại biểu, và khẳng định, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chương trình công tác phòng chống tham nhũng của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.