Đại biểu Quốc hội hiến 'tam công chiến pháp' đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/10/2019 15:22 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau) khẳng định, "dã tâm của Trung Quốc lâu nay là không từ bỏ thủ đoạn hòng chiếm đoạt Biển Đông thành ao nhà" và hiến "tam công chiến pháp" để đối phó với Trung Quốc.

"Tam công chiến pháp" đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp 8 của Quốc hội hôm nay, 31.10, đại biểu Cà Mau Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, khẳng định "dã tâm của Trung Quốc lâu nay là không từ bỏ thủ đoạn hòng chiếm đoạt Biển Đông thành ao nhà".
Đại biểu Vân phân tích, Trung Quốc đang sử dụng "tam chủng chiến pháp" (3 loại chiến pháp - phóng viên) là tâm lý, truyền thông và pháp lý.
"Về tâm lý, Trung Quốc đã rao giảng cho các thế hệ người dân Trung Quốc từ trước tới nay rằng Biển Đông là của Trung Quốc. Về truyền thông, Trung Quốc đã rêu rao hết các diễn đàn, Biển Đông là của Trung Quốc. Còn về pháp lý, Trung Quốc đang sửa lại, diễn đạt lại luật biển của họ và trên thực tế đang tiến hành xâm lấn các quốc gia ven biển", ông Vân nói.
Từ đó, đại biểu tỉnh Cà Mau kiến nghị cần có "tam công chiến pháp" để đối phó với Trung Quốc, đó là: công luận, công khai và công pháp.
Về "công luận", theo ông Vân, chúng ta phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ chứng minh cho dư luận thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam.
Về "công khai", ta phải công khai hóa các hoạt đông phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông cho thế giới biết, trong nước biết.
Còn về "công pháp", theo ông Vân, là sử dụng tối đa công cụ pháp lý từ công ước quốc tế cho tới cơ sở pháp lý mà luật Biển Việt Nam đã quy định.
"Về lâu dài, ta phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ, để ngăn chặn sự lấn tới của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông", ông Vân khẳng định. 

Giữ vững môi trường hòa bình trên Biển Đông

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) khi đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 cũng khẳng định, Biển Đông bị đe dọa an ninh nghiêm trọng. 
Theo bà Thủy, trước tình hình bất ổn giữa các nước lớn và Biển Đông bị đe dọa an ninh nghiêm trọng, nhưng với chủ trương đúng đắn, Việt Nam rất thành công trong công tác đối ngoại, tạo thế và lực mới của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ở trong nước, tuy có nhiều lo lắng, bức xúc trước chủ quyền thiêng liêng của đất nước Việt Nam bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng từ 4.7 đến 24.10.2019 vừa qua, song cử tri và nhân dân cả nước luôn tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn kiên định, nhất quán chủ trương “những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam chúng ta không bao giờ nhân nhượng”.
Theo bà Thủy, từ khẳng định nhất quán đó đã có những hành động kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo, xử lý đồng bộ hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý và thực địa, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng quốc tế, giữ vững được môi trường hòa bình trong khu vực và Biển Đông, tạo điều kiện ổn định trong nước để thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.