‘Đại gia’ 8X bí ẩn, ông chủ nước sạch Sông Đà là ai?

Anh Vũ
Anh Vũ
16/10/2019 20:30 GMT+7

Phía sau Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà là cả một nhóm nhà đầu tư thế lực, sở hữu bất động sản "khủng" và đứng đầu là một doanh nhân trẻ 8X.

Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) tiền thân là Công ty TNHH MTV Nước sạch Vinaconex được thành lập ngày 21.3.2009. Ngày 22.9.2009, cổ phần hoá chuyển thành CTCP nước sạch Vinaconex.
Ngày 1.2.2019, đại hội cổ đông công ty đã họp và thống nhất đổi thành CTCP Đầu tư nước sạch Sông Đà. Theo báo cáo thường niên năm 2018, tính đến ngày 31.12.2018, cổ đông lớn nhất, chi phối và kiểm soát công ty là Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex với 45,348 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 60,46%.
Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex chỉ là công ty con của Tổng CTCP thiết bị điện Việt Nam (Gelex) - một trong những đại gia sản xuất, phân phối, đầu tư thiết bị điện.
Đáng chú ý, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của Gelex là ông Nguyễn Văn Tuấn, một doanh nhân còn khá trẻ (sinh năm 1984). Năm 2016, ông Tuấn cũng từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex.
Trong giới đầu tư chứng khoán, ông Tuấn khá nổi tiếng với biệt danh “Tuấn mượt” bởi đã từng có thời gian làm lãnh đạo tại Công ty chứng khoán Xuân Thành của “bầu Thuỵ” (Nguyễn Đức Thuỵ - ông chủ Tập đoàn Xuân Thành) người Ninh Bình.
Khi được bầu làm chủ tịch của một công ty tên tuổi như Gelex, ông Tuấn khiến dư luận khá bất ngờ. Lý do, trước kia Gelex thuộc sở hữu của Bộ Công thương, tháng 10.2015, sau khi lên sàn đã được Công ty TNHH MTV Đầu tư Gex mua lại.
Đứng sau Gex là Công ty Huy Hoàng có đại bản doanh tại Thái Nguyên. Trong đó, 2 cổ đông lớn nhất là bà Dương Thị Hồng Hạnh, góp 51% và bà Đào Thị Lơ sở hữu 23%. Ngày 26.8.2016, HĐQT Gelex đã ra quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuấn làm Tổng giám đốc. Năm 2018, ông Tuấn tiếp được bầu làm Chủ tịch HĐQT.
Điều bất ngờ nằm ở chỗ, ông Tuấn chính là chồng bà Dương Thị Hồng Hạnh và là con ruột bà Đào Thị Lơ. Không chỉ là ông chủ của Gelex, ông Tuấn hiện là Chủ tịch HĐQT của Viglacera sau thương vụ mua lại hàng chục triệu cổ phần mà Bộ Xây dựng thoái vốn từ công ty này.

Gelex giới thiệu tổ hợp khách sạn Melia

Ảnh Gelex

Sở hữu nhiều bất động sản "khủng"

Ngoài các lĩnh vực công nghiệp, Gelex đang sở hữu rất nhiều bất động sản “khủng” gồm khách sạn, văn phòng, bán lẻ. Các dự án trọng điểm có địa điểm tại các vị trí vàng tại các thành phố lớn như: tổ hợp khách sạn 5 sao Melia Hà Nội và tòa nhà văn phòng HCO; tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại số 10 Trần Nguyên Hãn và 27 - 29 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm; tòa nhà văn phòng cao cấp Gelex Tower 52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng.
Ngoài ra, Gelex đã và đang đẩy mạnh việc đầu tư vào các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Cát Hải - Hải Phòng, Tiền Phong - Quảng Ninh.
Theo giới thiệu, tổ hợp Khách sạn Melia Lý Thường Kiệt bao gồm Khách sạn Melia và tòa nhà văn phòng cho thuê Hanoi Center Office (“HCO”), tọa lạc tại vị trí 44B Lý Thường Kiệt, trung tâm tài chính và ngoại giao của Hà Nội. Khách sạn 5 sao Melia từng tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia đến từ nhiều nước. Tòa nhà văn phòng HCO hiện được nhiều công ty nổi tiếng thế giới sử dụng.
Nằm tại vị trí 52 Lê Đại Hành - Gelex Tower là khu tổ hợp văn phòng cao cấp nằm tại vị trí sôi động và sầm uất của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Đây là dự án được đầu tư tổng thể với hệ thống khu văn phòng hạng A cùng những dịch vụ tiện ích đi kèm hiện đại.
Đối với khu đất số 10 Trần Nguyên Hãn và 27- 29 Lý Thái Tổ (Hà Nội), hiện tại Gelex đang lập dự án xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại - khách sạn - văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Diện tích lập dự án là 9.934 m2, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.161 tỉ đồng.
Trước đó, liên quan đến Viwasupco, ngày 15.10, Thủ tướng yêu cầu việc điều tra phải khẩn trương, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nước sạch Viwasupco cung cấp bốc mùi khét, hôi là do chất Styren có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.