Đảm bảo an ninh mạng nhưng môi trường đầu tư cũng phải thông thoáng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/11/2018 19:27 GMT+7

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Thủ tướng với nghị định hướng dẫn luật An ninh mạng là đảm bảo an toàn, an ninh rất cần thiết song cũng phải có môi trường đầu tư thông thoáng để doanh nghiệp kinh doanh.

Câu chuyện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật An ninh mạng với nội dung quy định việc lưu trữ dữ liệu và đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam tiếp tục là vấn đề được báo chí quan tâm và đặt ra tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3.11.
Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế và dẫn chứng rằng đã có 18 nước có quy định tương tự.
Ông Quang cũng nhấn mạnh, điều này phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, như hiện nay Google đang đặt văn phòng, chi nhánh tại 70 nước trong khi số lượng này của Facebook là 80, trong đó có chi nhánh tại một số nước Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malayxia.
“Quy định này cũng phù hợp hệ thống pháp luật trong nước như luật Thương mại, luật Quản lý ngoại thương. Các luật này đều có các quy định yêu cầu lập văn phòng tại Việt Nam”, Chánh văn phòng Bộ Công an nói.
Vị này cũng nhấn mạnh, điều này không trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia như WTO, CPTPP. “Dự thảo nghị định thì Bộ Công an đang chủ trì xây dựng, đã đăng công khai để lấy ý kiến rộng rài và chúng tôi sẽ tiếp thu giải trình”, ông Quang thông tin thêm.
Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng đưa ra yêu cầu là an toàn an ninh mạng là rất cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo môi trường đầu tư tốt, thông thoáng cho doanh nghiệp làm ăn. “Xây dựng nghị định cần hết sức thận trọng, cân nhắc. Bộ trưởng Tô Lâm nói rằng sẽ đánh giá tác động kỹ, lấy kiến người dân, doanh nghiệp trong 60 ngày”, ông Dũng cho hay.
Dự thảo nghị định tại chương 4 quy định việc lưu trữ dữ liệu và đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Theo đó, các dữ liệu phải lưu trữ tại Việt Nam bao gồm: dữ liệu về thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức danh, nơi cư trú, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, mã số định danh cá nhân, số căn cước công dân, số hộ chiếu, số thẻ bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng, tình trạng sức khỏe, hồ sơ y tế, sinh trắc học.
Ngoài ra, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra, gồm: thông tin chọn tải lên, đồng bộ hoặc nhập từ thiết bị; dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, gồm: bạn bè, nhóm mà người sử dụng kết nối hoặc tương tác cũng là dữ liệu phải lưu trữ tại Việt Nam.
Theo đó, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp một trong các dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam gồm: dịch vụ viễn thông; dịch vụ lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trên không gian mạng; cung cấp tên miền quốc gia hoặc quốc tế cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; thương mại điện tử; thanh toán trực tuyến; trung gian thanh toán; dịch vụ kết nối vận chuyển qua không gian mạng; mạng xã hội và truyền thông xã hội; trò chơi điện tử trên mạng; thư điện tử.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý các loại dữ liệu theo quy định hoặc để cho người sử dụng dịch vụ thực hiện hành vi bị nghiêm cấm trên không gian mạng hoặc vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh trên không gian mạng đã được quy định tại luật An ninh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.