Đảm bảo an toàn phòng dịch

23/02/2021 06:24 GMT+7

Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo tổ chức thực hiện việc vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hằng ngày...).
Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về). Chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển. UBND tỉnh, TP tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa; giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện.

Sáng 23.2: Thêm 3 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương liên quan đến ổ dịch Kim Thành

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chuyên gia của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho rằng cần phải nhận thức đúng để thông tin đúng đắn về tình hình dịch bệnh ở Hải Dương. Vừa qua, một số địa phương đang có sự nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch, từ đó dẫn tới “ngăn sông cấm chợ”. Do vậy, cần sớm quy định rõ về ổ dịch và vùng dịch, để các địa phương áp dụng thống nhất. “Thông tin về dịch bệnh không được làm nhẹ đi, cũng không được thổi phồng lên, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu kép, thậm chí là tạo ra tâm lý “kỳ thị” với Hải Dương”, ông Phu lưu ý.
Về đề xuất của Hải Dương đổi lái xe tại các điểm “chốt” kiểm soát để thông thương hàng hóa, đảm bảo an toàn hơn nữa cho vận chuyển hàng hóa từ tỉnh này đến các tỉnh lân cận, ông Phu cho rằng: “Thực hiện được như vậy là rất tốt. Nhưng trong mọi tình huống, các lái xe luôn tuân thủ về phòng dịch, và được thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Phương tiện được khử khuẩn theo quy định”.
Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết việc Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg là giải pháp phòng ngừa nâng cao mức để ngăn chặn, bởi Hải Dương là đầu mối giao thông, liên quan đến nhiều địa phương. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các tỉnh lân cận thực hiện “ngăn sông, cấm chợ”.

Nữ điều dưỡng dương tính Covid-19, Hải Phòng giãn cách xã hội theo khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.