Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bầu cử

21/05/2016 06:55 GMT+7

Chiều 20.5, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp báo thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu QH khóa 14, diễn ra vào ngày 22.5.

• Cả nước có 69.265.810 cử tri 
• Thời gian bỏ phiếu từ 7 - 19 giờ ngày 22.5
Theo báo cáo cập nhật về tình hình chuẩn bị cho công tác bầu cử được ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký QH, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết tổng số tổ bầu cử trong cả nước đến thời điểm hiện nay là 91.476 tổ, với tổng số cử tri 69.265.810 người. Việc cấp phát thẻ cử tri cũng đã được các tổ bầu cử tiến hành xong.
Theo ông Phúc, hiện tại công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho bầu cử được hết sức chú trọng, đặc biệt là càng gần đến ngày bầu cử. Các cơ quan được giao nhiệm vụ đã triển khai lực lượng nắm địa bàn, theo sát tình hình ở địa phương, chủ động rà soát, tham mưu giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh; đồng thời đã thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng chống âm mưu phá hoại cuộc bầu cử để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử.
Về tình hình tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm, ông Phúc cho biết, theo đề nghị của Ủy ban Bầu cử 17 tỉnh, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản cho phép nhiều khu vực trên địa bàn các tỉnh này tiến hành bỏ phiếu sớm. Tính đến ngày 20.5, trên cả nước đã có một số khu vực bỏ phiếu thuộc các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Lai Châu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Nghệ An, Khánh Hòa, Đắk Lắk tổ chức bỏ phiếu bầu cử trước ngày bầu cử đã được ấn định.
Ông Phúc đề nghị, từ nay đến ngày bầu cử, các địa phương hoàn thành việc tổ chức để những người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND thực hiện quyền vận động bầu cử đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (muộn nhất đến 7 giờ ngày 21.5). Bên cạnh đó, các tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu hiểu biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu (từ 7 - 19 giờ ngày 22.5). Tùy nơi có thể tổ chức cho dân bỏ phiếu sớm hoặc muộn hơn nhưng không trước 5 giờ sáng và sau 21 giờ.
Bầu hộ, bầu thay là vi phạm
Trả lời câu hỏi của PV về việc bầu hộ, bầu thay, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đây là hành vi không được pháp luật cho phép và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức xử lý thích hợp. Ông Phúc nhấn mạnh cần tuyên truyền để người dân nhận thức rõ bỏ phiếu là quyền và trách nhiệm của công dân, lá phiếu phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của chính cử tri đó. Liên quan đến những trường hợp sai tên, họ trong thẻ cử tri, ông Phúc cho biết, các trường hợp này từ nay tới ngày bỏ phiếu, cử tri có thể mang thẻ tới nơi đăng ký bầu cử để đổi lại tên, họ, chữ đệm cho đúng với tên mình.
Tại họp báo, PV đặt câu hỏi về sự chênh lệch khá lớn tại một đơn vị bầu cử ở Yên Bái - nơi có 3 ứng viên là nông dân trong khi hai ứng viên còn lại là một Ủy viên Bộ Chính trị và một tỉnh ủy viên. Trong tình huống 3 ứng viên là nông dân cùng trúng cử có nghĩa là trong số 500 đại biểu QH lại có tới 3 nông dân ở cùng một huyện. Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ QH, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết danh sách ứng cử viên được lập theo quy trình rất chặt chẽ, đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do QH cần đảm bảo tính chất cơ cấu, thành phần, giới, dân tộc... nên không thể có sự đòi hỏi các ứng viên có trình độ ngang nhau. Theo ông Túy, điều quan trọng nhất là sự tín nhiệm của cử tri đối với những người ứng cử, việc lựa chọn ứng viên là quyền của các cử tri.
Sáng 20.5, tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ bầu cử của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp; trong đó, lực lượng công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng giữ vai trò chủ lực. Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an và toàn thể cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn quốc kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; phát hiện kịp thời và phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả với nạn đua xe trái phép, các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đặc biệt là các khu vực tổ chức bầu cử để tạo mọi điều kiện cho người dân đi bầu cử và tham gia các hoạt động văn hóa...
Theo Phó thủ tướng, cuộc bầu cử gắn với các sự kiện quan trọng khác, đặc biệt là chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, do vậy yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự là nhiệm vụ nặng nề, cần tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của CSGT và các lực lượng cảnh sát khác để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
TTXVN
Ngày hội non sông mừng ngày bầu cử
Chương trình nghệ thuật Ngày hội non sông chào mừng ngày bầu cử diễn ra lúc 20 giờ ngày 21.5 tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám (Hà Nội).
Chương trình giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật viết về QH và bầu cử QH, HĐND các cấp, trong đó có tác phẩm đã đoạt giải trong Cuộc vận động sáng tác ca khúc về QH VN, đan xen với các tác phẩm nghệ thuật về Đảng và Bác Hồ và những sáng tác mới ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chương trình: Trọng Tấn, Đăng Dương, Anh Thơ, Tân Nhàn... Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ thuộc các nhà hát, đoàn nghệ thuật, lực lượng vũ trang... trên cả nước.
Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.