Đảm bảo việc học tập cho con các nạn nhân vụ sạt lở đất ở Yên Bái

12/09/2012 15:09 GMT+7

(TNO) Hôm nay 12.9, trao đổi với Thanh Niên Online , ông Giàng A Tông - Chủ tịch H.Mù Cang Chải, Yên Bái cho biết, sẽ đảm bảo việc học tập cho con các nạn nhân trong vụ sạt lở hôm 7.9.

>> 12 người chết vì lốc xoáy, sạt lở đất
>> Ảnh hưởng bão số 4: Sạt lở đất, 4 người chết
>> 10 người chết và mất tích vì lũ quét, sạt lở đất
>> Lào Cai: Sạt lở đất gây ách tắc giao thông nghiêm trọng
>> Sạt lở núi ở Yên Bái: 17 người chết, 1 mất tích
>> Đã tìm được 18 nạn nhân vụ sạt lở núi ở Yên Bái

sạt lở đất
Sau thảm họa sạt lở ở H.Mù Cang Chải, nhiều em học sinh phải nghỉ học chịu tang. Lãnh đạo huyện khẳng định sẽ đảm bảo việc học tập cho các em. Hiện tại, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục - Ảnh: Lê Quân

Theo ông Tông, huyện đã thống kê danh sách 16 học sinh là con các nạn nhân vụ lở đất và đề nghị Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh xem xét cho các em hưởng chính sách trợ cấp.

Ông Tông cũng thông tin, sau thảm họa sạt lở, 16 học sinh ở các bậc học của xã La Pán Tẩn đã phải nghỉ học 4 - 5 ngày chịu tang người thân. Nhiều em thành trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, có em mồ côi cả mẹ lẫn cha.

Đau lòng nhất là trường hợp Lý A Lềnh (vẫn còn mất tích) có vợ và 5 con thơ. Cháu lớn nhất đang học lớp 6, bé nhất mới hơn 1 tháng tuổi.

Hay như trường hợp gia đình nạn nhân Hảng Tồng Chua, chết 3 người gồm bố, mẹ, anh trai chỉ còn chị dâu đang mang bầu và 2 em gái nhỏ. Nhà nạn nhân Hảng A Dinh cũng đáng thương không kém khi có 1 vợ, 3 con thơ. Cháu lớn học lớp 1, 2 cháu nhỏ học mẫu giáo…

Cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học La Pán Tẩn cho biết, toàn trường có 6 em học sinh mất bố, 1 em mất mẹ. Mỗi em được nhà trường hỗ trợ 100 nghìn đồng, toàn bộ sách vở cả năm học.

Còn thầy Phạm Thế Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS La Pán Tẩn cho hay, có tất cả 6 học sinh mất bố, mẹ trong thảm họa sạt lở. Nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học tập. Đồng thời, sẽ tặng toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập cả năm học cho các em.

Theo ông Giàng Chứ Ly, Chủ tịch xã La Pán Tẩn, ở bậc học mầm non cũng có 3 cháu bị mất bố. Nhà trường sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền ăn trưa cả năm nay cho các cháu.

sạt lở núi
Báo Thanh Niên hỗ trợ gia đình các nạn nhân tiền giúp ổn định cuộc sống - Ảnh: Lê Quân

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (UB QGTKCN) cũng vừa cho biết, đã đến kiểm tra hiện trường vụ sạt lở, thăm hỏi tặng quà các gia đình nạn nhân. UB QGTKCN cảnh báo vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao ở quanh khu vực hiện trường. Hiện công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn được tiếp tục nhưng hy vọng ngày càng ít đi. Trong số các nạn nhân tìm được đã xác định được danh tính 16 người.

Cũng theo UB QGTKCN, muốn ngừng việc tìm kiếm phải được sự đồng ý tự nguyện của gia đình nạn nhân. UBND xã sẽ phải làm công tác tư tưởng, động viên gia đình nạn nhân dừng tìm kiếm vì nguy cơ tiếp tục sạt lở ở hiện trường vẫn còn.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tạ Văn Long, Phó chủ tich tỉnh Yên Bái khẳng định vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân đến khi hết hy vọng.

Thái Uyên - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.