Dân chặn xe đại biểu QH để phản đối trạm thu phí

33 Thanh Niên
Sáng 7.11, hàng trăm người dân H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã vây kín Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, không cho bất cứ phương tiện nào qua lại.
Người dân chặn xe ở trạm thu phí - Ảnh: Hoàng Anh
Người dân chặn xe ở trạm thu phí - Ảnh: Hoàng Anh
Người dân chặn xe ở trạm thu phí - Ảnh: Hoàng Anh
Đáng chú ý, khoảng 8 giờ 30, những người chặn xe phát hiện xe chở đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông hứa sẽ chuyển kiến nghị của người dân tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Đến khoảng 9 giờ 30 hôm qua, sau khi lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đến làm việc, đối thoại với người dân thì sự việc mới được vãn hồi.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. Hợp phần tuyến QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932), điểm đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc P.Đồng Tiến, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi.
Trao đổi với PV Thanh Niên vào chiều qua, đại biểu Dương Trung Quốc xác nhận sự việc nói trên và cho biết: “Ban đầu người dân phản ứng rất ghê, họ không cho tôi đi nhưng sau khi tôi xuống trò chuyện nắm tình hình hứa phản ánh sự việc thì họ mới cho đi”. Theo ông, việc người dân chặn các phương tiện tại Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình là do vị trí đặt trạm gây ra nhiều phiền phức cho người dân. “Họ đưa con cái đi học, đi chợ khi đi cũng bị thu, khi về cũng bị thu, bức xúc cũng đúng. Thực ra vấn đề này đã xảy ra nhiều lần rồi”, ông Quốc nói và cho biết sau khi xảy ra sự việc đã gọi cho Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình phản ánh về sự việc nói trên, đồng thời hẹn người dân tiếp nhận phản ánh bằng văn bản vào sáng thứ hai tới đây để chuyển cho Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo tìm hiểu PV Thanh Niên, ngoài bức xúc vì đặt vị trí thu phí không hợp lý, người dân cho rằng mức thu tại trạm này là quá cao. Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận thu phí QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) chính thức thu phí từ ngày 20.10.2015. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18.8.2015 của Bộ Tài chính quy định QL6. Theo đó, đến hết ngày 31.12.2015 gồm 5 loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. Kể từ ngày 1.1.2016 trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu. Cụ thể, thấp nhất: 35.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 200.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. Từ thời điểm thu phí, người dân đã một số lần ra chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc và yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết.

Bình luận 33

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyên

Nguyên

Đã thu phí giao thông trên đầu phương tiện hàng tháng, hàng năm; thu phí giao thông trên xăng dầu, lại còn lập trạm để tận thu nữa. Bảo ai không bức xúc.
Nông dân

Nông dân

Tôi chưa thấy cái trạm nào mà lại thu phí xe máy cả, còn thu phí ô tô con chắc toàn mấy ông có tiền bức xúc chứ dân nghèo thì ai bức xúc. Nói vui vậy thôi chứ cái gì không hợp lý thì nên điều chỉnh.
Văn Sơn

Văn Sơn

Hải Dương đường đi từ Quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành sang Mạo Khê Quảng Ninh có hai trạm thu phí thu cả xe máy bạn nhé.
Bùi Đại Hùng

Bùi Đại Hùng

Sao không thấy đề cập có thu phí xe máy không, giá bao nhiêu?
Khánh

Khánh

Chắc tại mấy cái phí bạn nói là phí bảo trì, còn cái này là xây mới nên phải thu
ca xuan

ca xuan

Qua câu chuyện này chứng tỏ đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc rất có uy tín và trách nhiệm với nhân dân.
chu chin 18a

chu chin 18a

Chưa chắc
Phạm Ngọc Hùng

Phạm Ngọc Hùng

Lại nhớ câu: Tức nước thì vỡ bờ.
long

long

làm con đường có tổng chiều dài 30,36 km thì bao nhiêu tiền vậy mấy bác ngành xây dựng. khi làm xong thì thu phí quá trời. tôi thấy cái BOT này chỉ thu phí trong vòng 1 tháng là đủ rồi kể cả bảo trì bảo hành bảo hiểm trong vòng 3 năm tới. Nên qui bác ngành xây dựng đừng nên ăn tới xương của người dân các bác ơi. Khổ khổ khổ lắm lắm rồi các bác ạ
Tấn Điền

Tấn Điền

Vấn đề xây dựng đường giao thông hiện nay nhà nước thực sự chỉ ứng trước tiền để thực hiện và sau đó thu lại bằng các trạm thu phí. Vậy thì vẫn đề nguồn ngân sách cho giao thông là có thể lớn nhất hiện nay, nhưng không thể đưa nó vào nợ công. Không những thế mà cần gì đến các DNTN hay DNCP đầu tư theo kiểu BOT. Thực tế hiện nay các DN làm BOT cũng không có nguồn vốn mà sử dụng vốn vay cả thôi. Trong khi đó thì nhiều thông tin từ báo chí lại nói mỗi DN đầu tư 1 đoạn nên dựng lên nhiều điểm thu phí dày đặc làm cho trở ngại trong giao thông và thu cả xe máy và người dân đưa đón con đi học qua lại như thế này.
Hoa Huỳnh

Hoa Huỳnh

vậy xin hỏi: tiền ĐÃ thu phí giao thông trên đầu phương tiện hàng tháng, hàng năm; thu phí giao thông trên xăng dầu...ĐÃ đi về đâu?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm