Dân chặn xe đại biểu quốc hội phản đối trạm thu phí: Bộ GTVT nói gì?

8 Thanh Niên Online

(TNO) Hôm qua, người dân vây chặt trạm thu phí Xuân Mai-Hòa Bình, chặn xe đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc nhờ gửi kiến nghị lên Bộ GTVT... Các bên liên quan nói gì?

vay-tram-thu-phi-ql6Người dân chặn xe ở trạm thu phí - Ảnh: Hoàng Anh
Đại diện trạm thu phí QL 6 Xuân Mai - Hòa Bình cho biết, việc người dân vây trạm thu phí đã xảy ra nhiều lần. Từ 30.10, nhà đầu tư đã tạm miễn vé lượt với những người dân sinh sống tại khu vực thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) với ô tô dưới 12 chỗ và dưới 4 tấn. “Những người tụ tập, phản ứng tại trạm chủ yếu là người dân có xe trên 12 chỗ và trên 4 tấn tại khu vực thị trấn Lương Sơn. Trong khi các xe tại khu vực khác đi qua đây lại chấp hành rất tốt”, ông này cho biết.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, nhà đầu tư đã nhiều lần đối thoại với người dân, Bộ GTVT cũng đã họp với nhà đầu tư dự án BOT QL 6 liên quan đến phản ứng của người dân sinh sống tại thị trấn Xuân Mai, gần khu vực thu phí.
 “Chúng tôi đã yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khảo sát, thống kê số lượt người dân sinh sống tại thị trấn và khu vực gần đó đi lại qua trạm thu phí. Với những người tại thị trấn và khu vực lân cận di chuyển trên 2 lượt/ngày qua trạm thu phí, Bộ yêu cầu nhà đầu tư giảm 40% vé tháng với những người dân. Vé tháng nếu tính bình quân thấp hơn vé lượt, giảm 40% vé tháng cũng tương đương với giảm 60% vé lượt. Bộ cũng đang có văn bản chính thức đề nghị với Bộ Tài chính về việc này”, ông Trường cho biết.
Liên quan đến việc người dân phản đối vị trí đặt trạm và mức thu phí quá cao, ông Trường cho rằng, vị trí đặt trạm, Bộ GTVT, nhà đầu tư, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tính toán kỹ. “Mức phí thu tại đường này là mức phí chung theo quy định của Bộ Tài chính, không cao hơn các nơi khác”, ông Trường nói.
Trạm thu phí QL 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình chính thức thu phí từ 20.10, sau khi chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT QL 6 Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn thành cải tạo, nâng cấp hơn 30 km đoạn Xuân Mai - Hòa Bình thuộc dự án cải tạo QL 6 Hà Nội - Hòa Bình theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18.8.2015 của Bộ Tài chính quy định QL6.
Theo đó, đến hết ngày 31.12.2015, mức phí gồm 5 loại, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet.
Kể từ ngày 1.1.2016 trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu. Cụ thể, thấp nhất: 35.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 200.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet.
Từ thời điểm thu phí, người dân đã nhiều lần chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc và yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Việt Hùng

Việt Hùng

Hồi trước tuyên truyền đóng phí đường bộ sẽ dẹp trạm thu phí. Thu phí đường bộ được rồi thấy tỉnh bơ.
Thành

Thành

Trạm thu phí cầu Tân Đệ ở Thái Bình cũng vậy, nhà em ở Vũ Thư, đi qua cầu được 3 cây số là tới nhà mà cứ chui qua đó thì ai cũng phải trả tiền, vé cũng không hề rẻ mà cũng bằng giá quy định như bài viết này. Chúng tôi cũng bức xúc lắm, bởi ai đi từ HN, NĐ về TB cũng phải đi qua cầu, một cửa ngõ của tỉnh, chỉ đi có 1 vài cây số cũng đều phải trả tiền...
khoa

khoa

Phí cầu đường thật sự đã quá sức chịu đựng của người dân.
Hà Minh

Hà Minh

Dù như thế nào đi nữa, qua bài viết này tôi thấy người dân nơi này không mặn mà với các ĐBQH ở tỉnh này rồi. Mong rằng ĐBQH Dương Trung Quốc làm hết sức mình để các ngành chức năng Trung ương trả lời với dân. Kính chúc ĐBQH Dương Trung Quốc mạnh khỏe mạnh!
Hoang cong quang

Hoang cong quang

Phí vậy là quá cao, làm vận tải hàng hoá và vận tải khách giá sẽ tăng cao, cuối cùng dân chịu hết, vì suy cho cùng dân chính là hành khách và là người mua hàng hoá cuối cùng.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm