Dân ít biết, chưa tin vào Thừa phát lại

23/04/2015 08:15 GMT+7

Hôm qua, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội thảo Đánh giá kết quả thí điểm Thừa phát lại trên địa bàn TP.HCM.

Hôm qua, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội thảo Đánh giá kết quả thí điểm Thừa phát lại trên địa bàn TP.HCM.

Lực lượng thi hành án - Ảnh: Thanh Mỹ

Thừa phát lại (TPL) là tổ chức được nhà nước giao thực hiện 4 chức năng: tống đạt (văn bản...) theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự; lập vi bằng theo yêu cầu của cơ quan, cá nhân, tổ chức; xác minh điều kiện thi hành án; trực tiếp tổ chức thi hành án.

Từ năm 2010, TP.HCM bắt đầu triển khai thí điểm hoạt động TPL, nhằm giúp giảm tải công việc cho tòa án, ngành thi hành án... Đã có 11 văn phòng TPL tại TP.HCM đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai hoạt động thí điểm, nhưng các văn phòng TPL ở TP.HCM chỉ nhận được 182 việc và chỉ giải quyết được 94 việc. Trong khi đó, chỉ riêng năm 2014 cơ quan thi hành án của TP.HCM thụ lý gần 90.000 việc.

Tại hội thảo, bà Dương Thị Thanh Mai, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá kết quả thí điểm TPL, cho biết theo khảo sát của đoàn, chỉ có 56% người dân tại TP.HCM biết đến TPL. Ông Nguyễn Văn Trí, Chánh án TAND Q.Tân Bình, nhận xét rằng ngoài công tác tuyên truyền chưa tốt, thì việc các văn bản pháp luật liên quan đến chế định TPL chưa rõ ràng. Theo đó, chẳng hạn như việc lập vi bằng, người dân phải bỏ ra một số tiền lớn để yêu cầu nhưng luật lại quy định, vi bằng có thể là chứng cứ hay không thì phải do tòa xem xét, như vậy thì phí sức, phí tiền của đối tượng yêu cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.