Dân khốn đốn vì cá lau kính

13/10/2015 08:47 GMT+7

Trên 150ha ao nuôi cá của hàng trăm hộ dân ở H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) hiện đang bị cá lau kính tấn công khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trên 150ha ao nuôi cá của hàng trăm hộ dân ở H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) hiện đang bị cá lau kính tấn công khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cá lau kính tràn ngập trong ao cá của anh Phùng Văn Đường khiến anh không dám thả lứa cá mớiCá lau kính tràn ngập trong ao cá của anh Phùng Văn Đường khiến anh không dám thả lứa cá mới
Trận mưa lũ lịch sử đầu tháng 9 vừa qua đã gây ngập sâu, không chỉ cuốn trôi hàng trăm tấn cá đang vào mùa thu hoạch của người dân hai xã Tân An và Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) mà còn tạo điều kiện cho cá lau kính từ bên ngoài di chuyển vào trong ao hồ cư ngụ. Do đây là loài cá tạp, không có giá trị kinh tế lại rất háu ăn nên người dân rất ngán ngại chưa thể thả giống cá mới dù nước lũ đã rút.
Thống kê ban đầu của UBND H.Vĩnh Cửu cho biết đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 8 đến 15.9 vừa qua đã gây ngập úng trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoa màu, nhà ở và tài sản của người dân. Tổng mức thiệt hại ước tính ban đầu trên 35 tỉ đồng, trong đó thiệt hại của các hộ nuôi cá chiếm gần 86% với 150 ha nuôi cá bị mất trắng.
Cá lau kính ở lì trong ao
Anh Phùng Văn Đường (ngụ xã Vĩnh Tân), cho biết anh có 3 ao nuôi cá với tổng diện tích gần 9.000m2. Trận mưa lũ vừa qua khiến toàn bộ số cá trong ao của anh trôi hết ra ngoài và mất trắng. Hiện tại, mặc dù nước lũ đã rút nhưng anh vẫn chưa thể thả lứa cá mới vì trong ao đang tràn ngập cá lau kính. “Nước lũ tràn vào làm cá nuôi thoát ra nhưng cá lau kính lại chui vào và ở lì trong ao. Loài cá vừa háu ăn vừa chẳng có giá trị kinh tế gì. Muốn thả lứa cá mới chúng tôi buộc phải xử lý hồ, hút cạn nước để bắt hết loại cá này. Nếu không khi ném thức ăn xuống đều vào bụng chúng hết. Hai ba hôm nay tôi mới xử lý một ao mà đã bắt được hơn 2 tạ cá lau kính và mang đi chôn chứ không biết làm gì với loại cá này”, anh Đường ngao ngán.
Hộ của chị Nguyễn Thị Ánh (ngụ xã Tân An) cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Hai hồ nuôi cá của gia đình chị với diện tích 5.000 m2 cũng đang tràn ngập cá lau kính. “Bây giờ tôi cũng chưa biết tính sao, nếu không bắt hết cá lau kính mà thả cá giống xuống thì thức ăn sẽ bị cá lau kính giành hết. Còn hút nước trong hồ ra để xử lý thì tôi cũng đang lo mùa mưa lũ chưa kết thúc, lỡ nước lũ lại tràn về thì coi như công toi, vừa mất tiền, công sức lại mất cả cá giống”, chị Ánh than thở.
Tiếp xúc với những hộ dân nơi đây, chúng tôi nhận thấy phần lớn các hộ nuôi đều rất sợ loại cá lau kính vì nó sống dai, sinh sôi nảy nở nhanh. Nếu xử lý không kỹ chỉ cần sót lại một vài con trong ao thì đến cuối vụ cá lau kính sẽ phát triển lên cả đàn.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Văn Phi-Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu, cho biết cá lau kính mới đầu được người dân nuôi làm cá cảnh nhưng sau đó đã lọt ra sông suối, gặp điều kiện thuận lợi nên phát triển nhanh. Hiện địa phương vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả tình tình trạng cá lau kính tràn vào các ao hồ trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.