Trung tâm phòng chống lao 'đe dọa' sức khỏe người dân

08/09/2015 09:31 GMT+7

Theo phản ánh của người dân, Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông (Trung tâm) đã tổ chức khám, chữa cho bệnh nhân lao, ngay sát khu dân cư, khiến người dân ở đây có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao.

Theo phản ánh của người dân, Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông (Trung tâm) đã tổ chức khám, chữa cho bệnh nhân lao, ngay sát khu dân cư, khiến người dân ở đây có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao.

Trung tâm phòng chống lao 'đe dọa' sức khỏe người dân
Phòng khám bệnh của Trung tâm ở liền khu dân cư, gây mất an toàn cho sức khỏe cộng đồng - Ảnh : Nguyễn Nga
Theo phản ánh của người dân tổ dân phố 5, P.Quang Trung, Q.Hà Đông (TP.Hà Nội) các bệnh nhân đến khám tại Trung tâm ho ra máu, khạc nhổ trên vỉa hè đường phố, ngay trước cửa nhà dân.
Bà Trần Thị Tuyết, sống cạnh Trung tâm cho biết, gia đình bà sống ở đây đã 40 năm, con trai cũng từng bị mắc bệnh lao do lây nhiễm và phải điều trị 1 năm trời.
“Ở Trung tâm luôn có người bệnh đến khám chữa thường xuyên, ăn uống, ngồi nghỉ ở sát cửa nhà dân, thậm chí còn khạc nhổ, nôn ra máu, cán bộ của Trung tâm phải mang nước ra dội”, bà Tuyết kể.
Theo quan sát của PV, Trung tâm thường xuyên có bệnh nhân ra vào khám chữa bệnh. Phòng khám bệnh nằm giữa khuôn viên của Trung tâm, sát với khu dân cư sinh sống tại phố Nguyễn Viết Xuân, P.Quang Trung. Đặc biệt, cách Trung tâm khoảng 200 m còn có một trường tiểu học, nên mật độ dân qua lại nơi đây rất cao.
Hiện người dân đang kiến nghị cơ quan chức năng sớm di dời Trung tâm này ra khỏi khu dân cư, tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Xuyên, tổ trưởng tổ dân phố số 5, cho biết: “Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, mong Sở Y tế tạo điều kiện cho Trung tâm đến cơ sở mới xa khu dân cư, để tránh việc reo rắc mầm bệnh cho dân. Nếu để Trung tâm ở đây là trái ngược với chủ trương phòng bệnh hơn chữa bệnh của ngành y tế”.
Đề cập về vấn đề này, ông Bùi Xuân Hà Chủ tịch UBND P.Quang Trung cho biết: “Phường cũng đã nhận được đơn kiến nghị của người dân và sắp tới sẽ có cuộc họp bàn cụ thể giữa các cơ quan chức năng, để giải quyết”.
Trao đổi với PV Thanh Niên về thực trạng nêu trên, ông Đỗ Như Chinh, Giám đốc Trung tâm giải thích: “Trung tâm có chức năng chỉ đạo chữa bệnh cho bệnh nhân lao toàn khu vực phía Tây - Nam Hà Nội và ở đây không có giường bệnh cho bệnh nhân ở lại điều trị. Các bệnh nhân lao được điều trị 8 tháng tại nhà”.
Tuy nhiên, ông Chinh cũng công nhận, ở đây có phòng khám dành cho bệnh nhân và việc phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng.
“Gần đây có chủ trương của Sở Y tế Hà Nội về việc mở rộng Trung tâm, khi Bệnh viện Da liễu (sát Trung tâm- NV) chuyển đi , Trung tâm sẽ tiếp nhận và chỉ tổ chức khu vực đó thành khu vực hành chính, chứ không tổ chức hoạt động chuyên môn. Nhưng đây mới chỉ là chủ trương, việc di dời Trung tâm ra khỏi khu đông dân cư còn phụ thuộc cấp trên, riêng tôi chưa có thẩm quyền giải quyết”, ông Chinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.