Đáng sợ!

08/07/2012 03:00 GMT+7

Mục đích cao đẹp của ngành y là cứu người. Vì vậy, với những sai sót không có tính chủ ý của y, bác sĩ (BS), hay bệnh viện (BV) thì có thể cảm thông, chia sẻ. Nhưng với những trường hợp biết sẽ gây thiệt thòi, thậm chí gây hại cho người bệnh mà vẫn cố làm vì tư lợi là rất điều đáng lên án.

Việc BV đa khoa Hà Tĩnh vừa quyết định cách chức một BS trưởng khoa đã có tuổi, do liên quan đến nguồn máu truyền cho bệnh nhân “có vấn đề”, một lần nữa báo động về vấn đề y đức của ngành y tế càng phải được quan tâm nhiều hơn. Trước đó, có thông tin phản ánh vị BS trưởng khoa của BV này liên quan đến việc pha loãng máu bằng dịch truyền trước khi bán cho bệnh nhân để kiếm lợi - một việc chưa từng xảy ra ở ngành y tế trong nước. BV đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ và phát hiện tại Khoa Xét nghiệm của BV Hà Tĩnh có một số bịch máu hàm lượng huyết cầu thấp hơn bình thường. Điều này chứng tỏ phản ánh trên là có cơ sở. Cộng với nhiều sai phạm bất thường khác ở Khoa Xét nghiệm, BV quyết định cách chức BS trưởng khoa.

Lâu nay, nhiều vấn đề sai phạm, “ăn gian” người bệnh, rút tiền nhà nước vẫn xảy ra ở các BV công như: rút ruột tiền, thuốc bảo hiểm y tế; hướng người bệnh mổ dịch vụ để “móc túi”; thu tiền người bệnh sai quy định…, nhưng lần này, người ta “ăn gian” đến cả máu thì quả thật đáng sợ!

Thông thường, khi xảy ra trường hợp tai biến, thậm chí chết người, gia đình bệnh nhân không chấp nhận, phản ánh thì BS, BV thường phân bua: “Mục đích của ngành y là nhằm cứu người bệnh, việc xảy ra tai biến, chết người là ngoài ý muốn, là sơ sót...”. Điều đó chỉ đúng ở những trường hợp thật sự sơ sót ngoài ý muốn, hay những trường hợp ca bệnh quá khó, vượt ngoài khả năng của BS, BV. Nhưng nếu mọi trường hợp đều biện minh như thế thì không ổn, khó chấp nhận.

Gần đây, liên tục xảy ra những ca tai biến, chết người bệnh, chết sản phụ, sơ sinh… trong đó có nhiều vụ người nhà rất bức xúc, cho rằng có sự tắc trách, chậm trễ xử trí của BS, của kíp trực thì ngành y tế cần xem lại một cách công tâm. Nếu các BS cứ mải lo “chạy sô”, làm dịch vụ, không còn thời gian theo dõi sát bệnh nhân, không có thời gian để cập nhật kiến thức chuyên môn (lĩnh vực y khoa luôn có sự thay đổi, phát minh, kỹ thuật mới được ứng dụng...) nhằm khám, và điều trị tốt hơn cho người bệnh thì trách nhiệm cũng thuộc về BS. Người bệnh, xã hội luôn chia sẻ những cực nhọc, khó khăn của y, BS, những thiếu thốn về phương tiện của các BV, nhưng không chấp nhận sự tắc trách, cố tình làm tiền, “ăn gian” người bệnh…

Thanh Tùng

>> Cách chức bác sĩ trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Hà Tĩnh
>> Tạm đình chỉ công tác một trưởng khoa Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh
>> Có dấu hiệu sửa hồ sơ vụ sản phụ tử vong
>> Làm rõ trách nhiệm y, bác sĩ liên quan đến việc sản phụ tử vong
>> Bác sĩ bỏ quên gạc trong bụng sản phụ
>> Một sản phụ tử vong tại phòng hộ sinh tư
>> Tai biến liên tục, sản phụ bất an

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.