Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Sơn La

Quý Hiên
Quý Hiên
16/09/2019 09:18 GMT+7

Sáng nay 16.9, Tòa án tỉnh Sơn La mở phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa.

Có 8 bị cáo bị xét xử tại phiên tòa này về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La từng gây rúng động cả nước

Phiên tòa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Không chỉ các cơ quan báo chí có cơ sở hoặc phóng viên thường trú tại địa bàn, rất nhiều cơ quan báo chí đã cử phóng viên từ Hà Nội lên Sơn La theo dõi phiên tòa.
8 giờ sáng, phiên tòa bắt đầu bằng thủ tục điểm danh các nhân chứng hoặc nhân vật liên quan mà tòa triệu tập đến vụ xét xử. Trong đó có nhiều người là thí sinh được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia như Lò Công Chính, Võ Hoàng Long… Tuy nhiên, khá nhiều người không có mặt. Đúng 8 giờ 20 phút, Hội đồng xét xử bước vào phòng xử án, đọc quyết định xét xử sơ thẩm vụ án.
 Sau khi phiên tòa được bắt đầu, Hội đồng xét xử tiến hành các thủ tục xét xử, tuyên bố quyền lợi và nghĩa vụ của các bị cáo, người có quyền lợi liên quan và nhân chứng; sau đó hỏi ý kiến các đối tượng tham dự phiên tòa về thành phần những người được triệu tập.
Luật sư Phạm Văn Hiển, người bào chữa và bảo vệ cho bị cáo Trần Xuân Yến, cho biết trong quá trình xét xử vụ án này, có 4 nhân chứng rất quan trọng là các ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Nguyễn Ngọc Hà, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Phan Hồng Sơn, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT và ông Nguyễn Văn Hải. Phải nhất thiết có 4 nhân chứng này thì mới tiến hành được việc xét xử. Tuy nhiên, sáng nay, 4 nhân chứng này không có mặt tại phiên tòa.

Đông đảo phóng viên báo chí tác nghiệp tại phiên tòa được dư luận đặc biệt quan tâm này

Ảnh Trọng Tùng

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cũng nêu quan điểm: trong phiên xử sáng nay, có 2 trong số 10 luật sư vắng mặt; chỉ có 3 người có mặt trên tổng số 47 người được triệu tập; 11 người trong số 43 người làm chứng tham gia. “Quan điểm của Viện KSND là đồng tình với quan điểm của luật sư Phạm Văn Hiển. Cả 3 mục đều có người vắng mặt. Đề nghị hoãn phiên tòa”.
Một luật sư khác cũng đồng ý với các đề nghị trên. Theo vị luật sư này, những người làm chứng liên quan giúp làm sáng tỏ sự thật khách quan thì bắt buộc phải có mặt. Nếu những người làm chứng đó đã khai trong quá tình tố tụng mà hôm nay vắng mặt thì tòa có thể công bố lời khai. Nếu triệu tập hợp lệ, người làm chứng rất quan trọng của vụ án cố tính lảng tránh thì đề nghị áp giải. Vị này nhấn mạnh:, việc vắng mặt của ông Đức là rất đáng chú ý, vì điều này đồng nghĩa với việc không làm sáng tỏ được vụ án. Đề nghị tòa triệu tập ông Đức đến dự phiên tòa ngay trong hôm nay hoặc ngày mai. Trước các đề nghị trên, lúc 9h15 phút, đại diện hội đồng xét xử thông báo tòa tạm nghỉ để thảo luận.
Sau khoảng 30 phút thảo luận, lúc 9 giờ 45, toà tuyên bố hoãn phiên toà đến 15.10 vì lý do vắng 44 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 32 người làm chứng.
Như Thanh Niên đã phản ánh, trong 8 bị cáo được đưa ra xét xử, có 6 người thuộc Sở GD-ĐT và ngành GD-ĐT Sơn La, gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó phòng Chính trị tư tưởng; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu.
2 bị cáo còn lại là Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sơn La, trên cơ sở kết quả điều tra của Cơ quan an ninh điều tra PA09 Công an tỉnh Sơn La, Viện KSND tỉnh Sơn La xác định các bị can có hành vi nhận thông tin thí sinh; câu kết rút sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm.
Cụ thể, trước khi chấm thi, thông qua cac mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, người thân, 8 bị can trên đều nhận thông tin của các thí sinh để nâng sửa điểm, người ít thì 1 trường hợp, nhiều thì 15 trường hợp, sau đó cấu kết với nhau rút bài để nâng điểm, sửa điểm.
Khi bị phát hiện, bị can Trần Xuân Yến đã mang 2 hộp đựng 16 đĩa CD (chứa các dữ liệu thật của bài thi) ra nghĩa trang nhân dân tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.
Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy đã khai nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh. Có những bị can nhận tiền tỷ, và đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Có những bị can khai đã trả lại tiền cho người nhờ sửa bài nâng điểm.
Theo Viện KSND tỉnh Sơn La, hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ; tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ. Song, qua điều tra, các bị csn Trần Văn Điện, Hoàng Thị Thành, Nguyễn Minh Khoa, Lò Thị Trường, Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Thị Mai Hà, Nguyễn Thị Xuyên, Bùi Thị Xuân đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho Nga, Sọn, Huynh, Thủy.
Ngoài lời khai của các bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền đã nộp cơ quan điều tra, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội nhận hối lộ, và cũng không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp nêu trên về các tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ.
Số tiền các bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy nhận của các đối tượng được xác định là tiền do vụ lợi mà có.
Với các đối tượng có dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc chấm thi môn tự luận (ngữ văn) và đối tựợng trung gian có liên quan đên việc nhận thông tin của thí sinh nhờ các bị can nâng đểm, Cơ quan An ninh điều tra Công tinh Sơn La cho biết sẽ tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, có căn cứ thì xử lỷ theo quy định của pháp luật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.